Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 28/3/2024

Châu Âu

HRC: Ngày nay, ngày càng có nhiều thảo luận về việc cắt giảm sản lượng tại thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) Bắc Âu vì một số lý do. Một cuộc đình công ở Phần Lan đang ảnh hưởng đến hoạt động tại cơ sở Raahe của SSAB và các nguồn tin thị trường cho rằng nhà máy có thể cần phải ngừng hoạt động lò cao do nguồn cung nguyên liệu thô giảm. Công ty cho biết hiện tại cả hai lò nung tại địa điểm này đều đang hoạt động.

Các trung tâm dịch vụ ở Bắc Âu cho biết các nhà máy đang chào giá cơ bản giao hàng 650-670 Euro/tấn, mặc dù giá chào của Đức cao hơn và một người mua lớn cho biết họ đang nhắm mục tiêu giao hàng cơ sở 650 Euro/tấn cho đợt mua hàng tiếp theo. Một nhà máy ở Ý đang bán với giá khoảng 650 Euro/tấn cơ sở giao cho vài nghìn tấn, nhưng giá xuất xưởng là 610-620 Euro/tấn có thể áp dụng cho số lượng lớn hơn, một người bán cho biết. Các giá chào nhập khẩu vào Ý vào khoảng 570 Euro/tấn cfr từ một số nguồn gốc, bao gồm cả Ấn Độ. Một thương nhân cho biết một người bán Ấn Độ đã ngừng chào hàng vì không rõ phân bổ xuất khẩu trong tháng 5.

HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng tại Châu Âu giảm trong tuần này do các nhà sản xuất trong nước cắt giảm giá chào để bán hàng. Các nhà máy địa phương ở Ý đang chào giá giao hàng cơ bản khoảng 750-780 Euro/tấn (810-845 USD/tấn), nhưng có rất ít thanh khoản ở các mức này do người mua hài lòng trì hoãn việc mua hàng trong bối cảnh giá thép tấm giảm.

Một nhà sản xuất Bắc Âu đã báo cáo doanh số bán hàng trong phạm vi rất rộng, với mức cao nhất là 805 Euro/tấn tại xưởng cơ sở và thấp nhất là 738 Euro/tấn. Một nguồn tin nhà máy khác cho biết các nhà sản xuất địa phương phải tiến gần hơn đến giá nhập khẩu để bán được hàng, nếu không họ sẽ phải giảm sản lượng.

Thép cây: Thị trường thép dài Châu Âu trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh, với một số nhà máy hy vọng sẽ tăng cường lượng đơn đặt hàng bằng cách giảm giá.

Tại Ý, giá trị thanh cốt thép được thanh toán ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí về kích thước. Một người tham gia Ý cho biết, bất chấp nhu cầu tăng trong những ngày gần đây, tâm lý vẫn lạc quan và người mua vẫn không tin tưởng rằng giá sẽ tăng. Nhưng có những kỳ vọng rằng hoạt động xây dựng sẽ tăng cường sau kỳ nghỉ lễ và các nhà máy đang cố gắng tăng giá chào hàng.

Cuộn dây: Các chào giá thép dây chất lượng kéo từ Ý được báo cáo ở mức 650 USD/tấn được giao trở lên cho khách hàng trong nước và các khách hàng EU khác, nhưng cũng có mức giá thấp hơn ít nhất 10 USD/tấn do nhu cầu chậm.

CIS

Phôi thép: Các tín hiệu trên thị trường phế liệu và thành phẩm vẫn chưa rõ ràng, với nhu cầu khan hiếm đối với phôi thép Biển Đen.

Giá chào phôi thép của Nga được báo cáo ở mức 510 USD/tấn fob trở lên, trong đó người bán chủ yếu tìm kiếm doanh số ở Ai Cập, do giá thầu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thấp hơn nhiều. Hôm qua, giá thầu được thực hiện ở mức 540 USD/tấn cfr từ Ai Cập, trong khi các nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm mục tiêu 510 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng do giá phế liệu tăng khiến một số người mua hỏi về hàng hóa thép cây trong vài ngày qua.

Hầu hết các nhà cung cấp đều đưa ra mức giá khoảng 595-600 USD/tấn fob, đặc biệt đối với các hàng hóa nhỏ đi Châu Âu, nơi hầu hết sức mua đều diễn ra trong tuần này. Một số nhà cung cấp sẵn sàng bán với giá 590 USD/tấn fob.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.77 USD/tấn) xuống còn 3,480 NDT/tấn vào ngày 27/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.97% xuống 3,479 NDT/tấn. Các nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 27/3. Một số nhà sản xuất thép ở Hà Bắc và Thiên Tân đã yêu cầu các nhà máy than cốc giảm giá xuất xưởng than cốc luyện kim khoảng 100-110 NDT/tấn từ ngày 28/3 do giá thép giảm. Một nhà sản xuất ở tỉnh Quảng Đông cho biết họ sẽ đóng cửa một lò cao từ tháng 4, cắt giảm 100,000 tấn sản lượng thép xây dựng.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt thép cây cuộn cỡ nhỏ thêm 3 USD/tấn xuống còn 547 USD/tấn fob, tương đương với 517-522 USD/tấn fob đối với thép cây tiêu chuẩn. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob. Các chào hàng của các nhà máy không hấp dẫn đối với người mua bằng đường biển sau khi giá thanh cốt thép nội địa của Trung Quốc giảm xuống theo trọng lượng lý thuyết là 475-490 USD/tấn. Người mua ước tính rằng các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán với giá 525-530 USD/tấn cfr cho các thị trường lớn ở Đông Nam Á, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 505-510 USD/tấn fob.

Cuộn dây: Trên thị trường cuộn dây, một nhà máy cắt dây thép lớn ở Đông Trung Quốc chào giá xuất khẩu từ 5 USD/tấn xuống 560 USD/tấn đối với dây thép SAE1008 và 570 USD/tấn đối với thép dây loại cao hơn. Các nhà máy ở Bắc Trung Quốc cắt giảm giá chào xuất khẩu thép dây xuống còn 530-537 USD/tấn fob. Một nhà máy ở Indonesia đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép 5 USD/tấn xuống còn 515 USD/tấn fob. Các nhà máy Trung Quốc và các nhà máy ở Đông Nam Á chưa nhận đủ đơn đặt hàng cho lô hàng tháng 4, trong đó người mua kỳ vọng các nhà máy sẽ giảm giá hơn nữa để rút tiền.

Phôi thép: Phôi Đường Sơn xuất xưởng giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3,340 NDT/tấn vào ngày 27/3. Những người tham gia cho biết phôi thép Trung Quốc và Indonesia có sẵn ở mức tương tự ở mức 485-490 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu, nhưng người mua tỏ ra ít quan tâm đến việc đặt hàng.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 nhân dân tệ/tấn (4.15 USD/tấn) xuống còn 3,740 ND/tấn vào ngày 27/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.72% xuống còn 3,717 NDT/tấn. Người bán hạ giá 20-30 NDT/tấn xuống còn 3,740-3,750 NDT/tấn và một số công ty thương mại giảm thêm xuống còn 3,730 NDT/tấn vào cuối buổi chiều để thu hút nhu cầu, nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng trong bối cảnh đó giá thép và nguyên liệu tiếp tục giảm. Thị trường thép địa phương của Trung Quốc ở hầu hết các khu vực đã mất đi mức tăng giá của tuần trước và giá HRC Thượng Hải cũng chạm mức thấp trước đó là 3,740 NDT/tấn được ghi nhận vào ngày 15/3.

Người bán cắt giảm giá chào SS400 xuống còn 525-535 USD/tấn fob Trung Quốc từ mức 525-540 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi giá bán nội địa Trung Quốc giảm hơn nữa.

Việt Nam

HRC: Một số thương nhân tích cực đã mời thầu ở mức thấp 525 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ dự đoán giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần, nhưng họ vẫn không thu hút được lực mua. “Hầu hết người mua đều không trả giá,” một thương nhân ở Việt Nam cho biết. Các thương nhân cũng giảm giá bán xuống còn 510-518 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235.

Các thương nhân giữ giá bán không đổi ở mức trên 550 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì không ai sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đặt hàng khi giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết. Họ nói thêm rằng không có tín hiệu nào về việc nối lại nhu cầu thép ở hạ nguồn trong thời gian này.

Phế thép: Để đối phó với thị trường thép trì trệ, người mua Việt Nam đã hạ giá H2 Nhật Bản xuống còn 365 USD/tấn cfr, so với giá chào ở mức 375 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tiếp tục tăng vào thứ Tư, do nhu cầu từ Đài Loan tăng, trong khi người mua ở các thị trường khác tìm kiếm mức giá thấp hơn do thị trường thép trầm lắng.

Người mua Đài Loan tăng giá thầu H1/H2 50:50 của Nhật Bản lên 367-370 USD/tấn cfr, do giá chào cao hơn từ các nước sản xuất khác. HMS 1/2 80:20 đóng container được giao dịch ở mức 352 USD/tấn cfr trong tuần này, tăng 2 USD/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa phế liệu Nhật Bản và phế liệu Mỹ mở rộng lên 15 USD/tấn, trở lại mức chênh lệch bình thường hơn, sau khi thu hẹp xuống dưới 10 USD/tấn trong nửa năm qua.