Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 20/3/2024

Châu Âu

HRC: Thanh khoản đã tăng trên thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu trong tuần này, với một số người mua mua trong bối cảnh thảo luận ngày càng tăng về việc cắt giảm sản lượng. Ngày càng có nhiều thông tin cho rằng một nhà sản xuất ở Đức đang dự tính cho lò cao nhỏ hơn chạy không tải vì nhu cầu thấp. Gần đây tất cả các đơn vị hoạt động của nó đều đang hoạt động ở mức thấp.

Các giá chào HRC được đưa ra ở mức 650-660 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, nhưng người mua cho rằng giá cơ sở được giao dưới 650 Euro/tấn là có thể đạt được. Một số người tham gia thị trường lưu ý rằng khi giá chạm đáy, có khả năng các nhà sản xuất EU sẽ chuẩn bị tăng giá vào tháng 4, khi họ là lựa chọn duy nhất cho người mua trên thị trường. Sự không chắc chắn về hạn ngạch trong tháng 7 cũng có thể khiến một số người ngừng mua nguyên liệu nhập khẩu, vì vậy người bán ở EU có thể có thị trường cho riêng mình trong thời gian dài hơn.

Mỹ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng lần đầu tiên trong tuần này kể từ đầu tháng 12 do các nhà máy giữ vững giá chào bán cao hơn trong khi thị trường giao ngay vẫn hạn chế. Giá chào của nhà máy vẫn ở mức 825-840 USD/tấn sau thông báo tăng giá trong khi người mua tiếp tục đặt giá thầu nguyên liệu ở mức 800 USD/tấn hoặc thấp hơn. Đã có dấu hiệu cho thấy các nhà máy có thể sẵn sàng bán ở mức 800 USD/tấn cho đơn hàng 1,000 tấn nhưng hoạt động mua vẫn mỏng.

Giao dịch giao ngay hạn chế Một nhà máy thép ở Midwest báo cáo đã bán được 100 tấn HRC với giá 850 USD/tấn. Một nhà máy khác báo cáo đã từ chối giá thầu của người mua là 800 USD/tấn cho đơn hàng 2,000 tấn. Các trung tâm dịch vụ đã chuyển hợp đồng mua hàng của họ lên trên mức khối lượng tối thiểu sau khi giá hợp đồng tháng 4 được thiết lập lại vào thứ Tư tuần trước. Với mức chiết khấu theo hợp đồng, một số người mua có thể có sẵn HRC theo hợp đồng khoảng 700 USD/tấn. Giá hợp đồng sẽ được thiết lập lại lần tiếp theo vào ngày 10/4.

HDG/CRC: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) và thép cuộn cán nguội (CRC) của Mỹ tăng trong tuần này, phá vỡ chuỗi giảm kéo dài từ đầu năm. Các giá chào lặp lại nằm trong khoảng 1,080-1,150 USD/tấn, với các giá chào tăng lên sau khi giảm gần như hàng tuần kể từ ngày 2/1. Nguồn cung mạ kẽm được cho là hạn chế ở một số nhà máy, trong đó một nhà sản xuất thép vẫn chưa mở sổ đặt hàng tháng 5.

Đối với CRC, chào bán được đưa ra cho khối lượng 1,000 tấn tầm 1,140 USD/tấn và 1,180 USD/tấn. CRC nhập khẩu từ Mexico được cho là đã được bán vào Mỹ với giá giao hàng trong khoảng 1,020-1,060 USD/tấn, trong khi nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vào bờ biển phía đông được báo cáo là được chào ở mức 975 USD/tấn.

CIS

Phôi thép: Nhu cầu Bắc Phi đã thúc đẩy tâm lý trên thị trường phôi thép Biển Đen vào thời điểm hoạt động mờ nhạt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các yếu tố mùa vụ góp phần làm giá cả ổn định ở Nga, làm giảm mong muốn bán hàng ở mức giá thấp hơn của các nhà cung cấp.

Một nhà cung cấp đã đặt hai lô hàng tháng 4 khối lượng 10,000 tấn với giá 515 USD/tấn fob Novorossiysk tới Bắc Phi, do nền kinh tế Ai Cập đang phục hồi. Một người tham gia thị trường cho biết Ai Cập dự kiến sẽ có nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm dài và phôi thép, sau các dự án nhà nước được công bố gần đây. Nhưng mức có thể giao dịch đối với nguyên liệu có thời gian giao hàng dài hơn được chỉ định ở mức 540-550 USD/tấn cfr Ai Cập tùy thuộc vào loại.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trở lại, hoạt động trầm lắng do nhu cầu trong nước và xuất khẩu thấp, trong khi các nhà máy hầu như không muốn giảm giá chào do giá phế liệu tăng.

Các thương nhân cho biết một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ đang lắp ráp tàu 30,000 tấn để vận chuyển đến khu vực Caribe sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 580 USD/tấn fob. Giá thấp hơn mức mà hầu hết các nhà máy sẵn sàng bán, với các nguồn tin thị trường cho thấy có thể có những điều kiện đặc biệt đằng sau chào bán cạnh tranh. Giá chào thanh cốt thép của các nhà máy khác hầu hết nằm trong khoảng 595-600 USD/tấn fob, nhưng nhu cầu xuất hiện chậm, với giá chào của Trung Quốc giảm đều gây áp lực lên ý tưởng về giá của người mua.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) lên 3,500 NDT/tấn vào ngày 18/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 2.85% lên 3,573 NDT/tấn. Hoạt động trên thị trường giao ngay cũng tăng lên. Những người tham gia thị trường cho biết giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 30,000 tấn từ ngày 18/3 lên 190,000 tấn hôm qua, mức giao dịch hàng ngày cao nhất kể từ đầu tháng 3. Hơn 11 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-30 NDT/tấn ngày 19/3, nhưng một số người tham gia vẫn thận trọng về triển vọng thị trường.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức trọng lượng lý thuyết là 535-540 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4. Tuy nhiên, một nhà máy ở Việt Nam đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn xuống còn 535 USD/tấn fob trọng lượng thực tế hoặc 520 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy Trung Quốc có thể phải giảm giá chào của họ xuống mức tương đương hoặc thấp hơn nếu họ muốn thực hiện giao dịch.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép 5 USD/tấn xuống còn 540 USD/tấn fob. Các nhà máy thép ở Đường Sơn sẵn sàng bán với giá 525-535 USD/tấn fob do các nhà máy ở Đông Nam Á đưa ra mức giá thấp hơn. Một nhà máy ở Indonesia đã giảm giá mục tiêu xuống còn 520 USD/tấn fob trong tuần này so với mức giá đưa ra là 540 USD/tấn fob vào tuần trước. Một nhà máy khác của Việt Nam đã cắt giảm giá xuất khẩu thép dây 5 USD/tấn từ cuối tuần trước xuống còn 535 USD/tấn fob.

Phôi thép: Phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 40 NDT/tấn lên 3,360 NDT/tấn vào ngày 19/3. Một nhà máy Indonesia đã cắt giảm giá chào xuất khẩu phôi thép 15 USD/tấn từ ngày 12/3 xuống còn 500 USD/tấn fob hôm qua. Một nhà máy khác của Việt Nam đã cắt giảm giá xuất khẩu phôi thép 5 USD/tấn từ cuối tuần trước xuống còn 505 USD/tấn fob. Những người tham gia thị trường cho biết người mua khó có thể chấp nhận phôi thép cao hơn 495-500 USD/tấn fob vì tâm lý vẫn còn dao động.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 60 NDT/tấn (8.33 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn vào ngày 19/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 2.99% lên 3,788 NDT/tấn. Thị trường giao ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc đang sôi động và người bán đã đẩy giá lên tới 3,800-3,810 NDT/tấn, với giá giao sau tăng lên. Một số người bán không muốn bán quá nhiều cuộn dây với hy vọng tăng thêm, nhưng hầu hết người bán sẵn sàng nhận càng nhiều đơn đặt hàng càng tốt để giải quyết hàng tồn kho vì họ không tin rằng mức tăng có thể duy trì trong thời gian dài.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã công bố mức chào giá 580 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại SS400 vào cuối ngày 18/3 sau khi họ ngừng báo giá vào tuần trước khi giá tiếp tục giảm. Chào bán này vẫn cao hơn nhiều so với giá chào hoặc giá bán 520-545 USD/tấn fob Trung Quốc từ các nhà máy và công ty thương mại khác của Trung Quốc. Người mua bằng đường biển vẫn thận trọng trong việc đặt hàng, mặc dù giá giao ngay và giá kỳ hạn nội địa Trung Quốc tăng vì họ không chắc liệu mức tăng này có được duy trì hay không.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định vào thứ Ba do người bán không muốn đưa ra mức giá thấp hơn. Hầu hết các chào hàng xuất khẩu không thay đổi so với tuần trước do người bán muốn đánh giá diễn biến thị trường sau kỳ nghỉ lễ ở Nhật Bản vào ngày 20/3. Giá chào H2 ở mức 372-375 USD/tấn cfr Việt Nam và chào H1/H2 50:50 ở mức 371-372 USD/tấn cfr Đài Loan, không có giá thầu chắc chắn nào được đưa ra.

Tâm lý trên thị trường kim loại màu toàn cầu ổn định trong tuần này, với giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ dao động quanh mức 380 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 và giá thép tương lai của Trung Quốc tăng trong hai ngày liên tiếp. Mặc dù vẫn tồn tại những lo ngại về tính bền vững của việc tăng giá, một số người tham gia thị trường dự đoán sẽ bổ sung thêm hàng nếu thị trường ổn định thêm vài ngày nữa.

Việt Nam

HRC: Các công ty thương mại nhất quyết đòi bán thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc ở mức giá 560 USD/tấn cfr cho Việt Nam, trong khi người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu. Thép cuộn loại SPHC do một nhà máy Đài Loan sản xuất được chào ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng không thu hút được người mua.

Cuối ngày hôm qua, thị trường xôn xao về việc hai nhà máy Việt Nam đã nộp đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, do hai nước này đã bán số lượng lớn thép cuộn với giá thấp hơn nhiều, đi ngược lại lợi ích của các nhà máy trong nước. Nhưng hầu hết những người tham gia ở Trung Quốc và Việt Nam đều tin rằng chính phủ Việt Nam sẽ phải mất từ 6 tháng đến 2 năm để triển khai bất kỳ biện pháp chống bán phá giá nào, vì hiện nay Việt Nam cần nhập khẩu thép cuộn để đáp ứng nhu cầu hoạt động trong nước.