Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 18/01/2024

Châu Âu

Thép cây: Sự không chắc chắn trên thị trường thép dài Châu Âu đã ngăn cản người mua bổ sung hàng trong tuần qua, trong khi các nhà sản xuất đang cân nhắc tăng giá chào bán trong thời gian tới trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng.

Tại Ý, các nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu bán thanh cốt thép tại địa phương với giá không thấp hơn 380 Euro/tấn xuất xưởng cho loại cơ sở, tương đương với 640 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ, với các giá chào được báo cáo cao hơn 20 Euro/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy đang đề cập đến chi phí phế liệu tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hơn và đang xem xét cắt giảm sản lượng. Nhưng người mua chỉ ra mức khả thi ở mức 360-370 Euro/tấn xuất xưởng cho sản phẩm cơ bản, là 620-630 Euro/tấn xuất xưởng bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ.

HRC: Sự chênh lệch giữa giá thép cuộn cán nóng của Ý và Tây Bắc EU ngày hôm qua mở rộng, do các nhà máy Ý tiếp tục tăng giá chào và ký kết giao dịch ở mức cao hơn so với các đối tác Tây Bắc của họ.

Một số chào hàng được báo cáo ở mức 760 Euro/tấn cơ bản được giao đến Tây Bắc EU từ nhiều nhà máy khác nhau, trong khi một nhà máy ở Ý chào giá cơ sở 770-780 Euro/tấn giao đến Ý. Một người mua cho biết hàng xuất xưởng ở Ý có giá 750 Euro/tấn, trong khi các giao dịch đã được ký kết ở mức 740-760 Euro/tấn tại thời điểm giao hàng cơ bản.

HDG: Giá tại thị trường mạ kẽm nhúng nóng EU đã tăng trong tuần này do có dấu hiệu tăng từ cả người mua và người bán. Giá xuất khẩu giảm sau khi Ấn Độ hoàn tất một số hoạt động bán hàng vào khối.

Người bán Ấn Độ được cho là đã bán toàn bộ lượng HDG phân bổ của họ, trong bối cảnh hạn ngạch tự vệ bị thắt chặt. Các chào hàng mới nhất được báo cáo ở mức 900-920 USD/tấn cfr, mà người mua coi là mức chuẩn cho thị trường nhập khẩu. Một chào bán được báo cáo là 950 USD/tấn cfr ở Tây Ban Nha cho nguyên liệu Việt Nam, trong khi nguyên liệu của Ai Cập đứng ở mức 930 USD/tấn cfr, cho cả hai tiêu chuẩn đánh giá. Một số giá chào hàng z100 0.57mm của Việt Nam vào Antwerp được báo cáo ở mức dưới 900 USD/tấn cfr và 900 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho lô hàng tháng 4, trong khi giá chào cho lô hàng tháng 3 cao hơn.

CIS

Phôi thép: Các nhà sản xuất Nga tiếp tục tìm kiếm doanh số bán hàng ở Ai Cập, nơi người mua sẵn sàng trả giá cao hơn. Hôm qua, một số nhà sản xuất đưa ra giá chào từ 530 USD/tấn fob đến 545 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2 tùy thuộc vào trọng tải sang thị trường này, nhưng vẫn nhận được giá thầu ở mức 550-555 USD/tấn cfr.

Tuy nhiên, người ta nghe nói một nhà cung cấp đã ký kết một thỏa thuận mua 30,000 tấn nguyên liệu của Nga với giá khoảng 555-560 USD/tấn cfr. Các chào bán cung cấp phôi thép của Iran cũng được đưa ra ở Ai Cập, đứng ở mức 530-540 USD/tấn cfr, nhưng chưa có doanh số bán hàng nào được báo cáo.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ do các nhà máy giữ nguồn cung ổn định nhưng nhu cầu trong nước và xuất khẩu vẫn yếu. Giá phế liệu thấp hơn và nhu cầu ảm đạm ở Trung Đông càng đè nặng lên tâm lý thị trường.

Các giao dịch đã được thực hiện ở mức giá 610-620 USD/tấn fob trong tuần qua, nhưng doanh số bán hàng nhìn chung chậm và các nhà cung cấp có thể phải giảm giá chào để thu hút nhiều người mua hơn ở Trung Đông.

Cuộn dây: Giá chào thanh dây chất lượng dạng lưới từ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua ở mức 630-635 USD/tấn fob trở lên, nhưng nhu cầu ở mức này chậm. Một nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, việc xuất khẩu gần đây gặp khó khăn vì khó bán ngay cả ở mức giá 620 USD/tấn fob. Một số cuộc đàm phán đã được báo cáo ở khu vực Balkan, nhưng không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,990 NDT/tấn vào ngày 17/1.Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.5% xuống còn 3,993 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy thép đang hoạt động ở mức hòa vốn đối với HRC và lỗ khoảng 100 NDT/tấn đối với thép cây. Biên lợi nhuận đã được cải thiện từ cuối tháng 12 với sự sụt giảm mạnh hơn của nguyên liệu thô. Quặng sắt mịn 62% Fe (ICX) cfr giảm 10% xuống còn 129.70 USD/tấn trong khoảng thời gian từ ngày 3/1 đến ngày 16/1 và giá xuất xưởng HRC Thượng Hải đã giảm 2% so với cùng kỳ.

Một số giao dịch đã được ký kết ở mức 575 USD/tấn fob Trung Quốc đến Châu Phi và 585 USD/tấn fob Trung Quốc tới Nam Mỹ, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận. Người mua từ các quốc gia khác, đặc biệt là ở Đông Nam Á khó có thể chấp nhận mức giá này. Các nhà máy và thương nhân nhất quyết đòi giá bán ở mức tương đương $560-585/t fob Trung Quốc, trong khi hầu hết người mua bằng đường biển đều thận trọng trong việc đặt hàng, đặc biệt là sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc giảm liên tiếp.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,850 NDT/tấn vào ngày 17/1. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.67% xuống 3,858 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 3,860-3,880 NDT/tấn, nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay giảm hơn nữa do hầu hết người mua không muốn bổ sung thêm hàng. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép 20 NDT/tấn vào ngày 17/1.

Một nhà máy lớn ở phía Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức trọng lượng lý thuyết là 580 USD/tấn fob. Các nhà sản xuất khác tỏ ra ít quan tâm đến việc báo giá do sự quan tâm ít ỏi từ người mua ở Đông Nam Á. Giá xuất khẩu mục tiêu của các nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc ước tính ở mức 550-560 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với giá thị trường nội địa ở mức 3,800-3,850 NDT/tấn.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob cho các lô hàng tháng 2. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc vẫn giữ giá chào xuất khẩu ở mức 590 USD/tấn fob đối với loại dây thép SAE1008.

Các nhà sản xuất Trung Quốc có thể cần phải cắt giảm giá chào xuất khẩu thép dây xuống còn 550-555 USD/tấn fob để thu hút đơn đặt hàng xuất khẩu của người mua, những người tham gia cho biết. Giá xuất xưởng thép dây của các nhà máy Việt Nam đứng ở mức 14,300 đồng/kg hay 583 USD/tấn.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn ổn định trong ngày hôm qua do người mua nước ngoài chưa sẵn sàng phản hồi về kết quả đấu thầu Kanto gần đây. Đồng Yên Nhật tiếp tục suy yếu so với đồng USD, đạt mức 147.7 Yên: 1 USD vào ngày 17/1, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Tuy nhiên, giá chào bán tăng đáng kể đã khiến nhiều người mua nước ngoài rút lui khỏi thị trường và chờ đợi những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Hầu hết các giá chào xuất khẩu H2 đã được nâng lên trên 53,500 Yên/tấn fob ngày hôm qua, phù hợp với sự gia tăng trong đấu thầu xuất khẩu. Các chào giá được đưa ra ở mức 405-410 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 405 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50.

Việt Nam

Phế thép: Giá chào phế liệu sắt có nguồn gốc từ Nhật Bản tăng 5-10 USD/tấn so với tuần trước. Phế liệu H2 có giá 405-410 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi phế liệu HS ở mức 440 USD/tấn cfr. Người mua Việt Nam tiếp tục có nhu cầu bổ sung hàng nhưng giá phế liệu nhập khẩu tăng nhanh buộc họ phải lấy thêm phế liệu trong nước. Giá phế liệu trong nước tại Việt Nam tăng khoảng 8 USD/tấn trong tuần này do nhu cầu cao hơn.

HRC: Các chào hàng hầu như không thay đổi ở mức 605-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến không có lực mua. Một nhà máy Ấn Độ đã giảm giá chào xuống còn 615 USD/tấn cfr Việt Nam và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 612 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn mức giao dịch 620 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Người mua Việt Nam muốn đợi cho đến khi giá ổn định.