Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 17/01/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu tăng do các nhà máy duy trì lập trường vững chắc. Ở Bắc Âu, một nhà sản xuất có trụ sở tại Benelux đã chào giá xuất xưởng khoảng 735 Euro/tấn, trong khi một nhà máy ở Trung và Đông Âu báo cáo doanh số trọng tải nhỏ ở mức khoảng 730 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số.

Nhưng những người mua lớn vẫn đang để mắt tới mức giá thấp hơn và kỳ vọng sẽ đảm bảo mức cơ sở dưới 720 Euro/tấn cho các cuộn tháng 3 và tháng 4. Chào bán nhập khẩu đã tăng lên. Một nhà sản xuất Ấn Độ chào giá cho Antwerp khoảng 725 USD/tấn cfr (666 Euro/tấn), đã tăng giá chào từ 700 USD/tấn, mặc dù một số người cho biết họ vẫn sẽ chấp nhận giá thầu quanh mức chào giá cuối cùng. Có một số người nói rằng nó được bán gần với giá chào mới nhất, vào khoảng 720 USD/tấn cfr. Theo các thương nhân, một nhà sản xuất tích hợp của Thổ Nhĩ Kỳ chào giá 660-665 Euro/tấn cfr Antwerp chưa bao gồm thuế. Một nhà cung cấp Châu Á, theo hạn ngạch “các quốc gia khác”, được báo cáo ở mức khoảng 730 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 3.

Mỹ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tại Midwest đã giảm trong tuần này do tâm lý mua yếu và một cơn bão mùa đông lớn làm chậm hoạt động mua hàng.

Chào giá phổ biến tại Midwest từ 1,060 USD/tấn -1,100 USD/tấn. Cơn bão mùa đông lớn lan rộng khắp Midwest và miền Nam trong tuần qua đã làm gián đoạn hoạt động và nhu cầu của trung tâm dịch vụ. Một nhà máy cho biết họ không thể đảm bảo mức giá 1,150 USD/tấn cho HRC, mức cao mà nhiều nhà sản xuất thép nhắm tới.

HDG/CRC: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguộicủa Mỹ không thay đổi trong tuần này do thị trường vẫn trầm lắng trong bối cảnh thời tiết mùa đông khắc nghiệt trên khắp nước Mỹ.

Các chào hàng HDG được báo cáo trong khoảng 1,300-1,360 USD/tấn, với mức chênh lệch thấp hơn nhiều, trong khi CRC ở phạm vi hẹp hơn là 1,300-1,350 USD/tấn. Một người mua phía Nam cho biết họ đã mua 300 tấn HDG từ một nhà máy ở phía Nam với giá 1,300 USD/tấn, trong khi phần còn lại của thị trường vẫn còn hạn chế.

CIS

Phôi thép: Giao dịch trên thị trường phôi thép Biển Đen vẫn trầm lắng trong những ngày gần đây do kỳ vọng của người bán và người mua không khớp nhau.

Các giá chào của Nga vẫn ở mức 545-560 USD/tấn cfr tới các cảng khác nhau của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có giao dịch mua bán nào được ký do người mua yêu cầu giảm giá. Một số giá thầu được đưa ra ở mức 535 USD/tấn cfr ở các cảng phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi người bán không muốn chấp nhận thậm chí 540 USD/tấn cfr vì họ nhận được nhu cầu ở mức hấp dẫn hơn ở Ai Cập. Do đó, khách hàng Ai Cập đã tăng giá thầu của họ lên 555 USD/tấn cfr đối với loại cơ bản, nhưng các nhà cung cấp Nga dự kiến sẽ sớm đạt được mức giá cao hơn ở đó.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do tính thanh khoản thấp, do người mua trong nước kìm hãm sau khi hoàn thành đợt bổ sung hàng gần đây. Giá chào trong nước của các nhà máy cho thấy đà giảm nhẹ, trong khi giá xuất khẩu được hỗ trợ bởi nhu cầu Châu Âu trong khoảng tuần qua.

Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán lô hàng thép cây 5,000 tấn sang Anh trong vài ngày qua với giá 620 USD/tấn fob. Hàng sẽ được vận chuyển vào tháng 2 với giá cước là 70 USD/tấn. Các chỉ số xuất khẩu khác nằm trong khoảng 610-620 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào các giá chào sang Châu Âu do người mua ở Trung Đông vẫn chưa sẵn sàng trong thời điểm hiện tại.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,860 NDT/tấn vào ngày 16/1. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.18% lên 3,899 NDT/tấn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc hôm qua giữ giá thanh cốt thép xuất xưởng không đổi, nhưng các công ty thương mại ở Thượng Hải đã cắt giảm giá chào thanh cốt thép của họ 10 NDT/tấn xuống còn 3,860-3,870 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các nhà sản xuất lớn giữ giá chào của họ ổn định ở mức 580-585 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trên thị trường xuất khẩu. Giá thép cây tại các thành phố của Trung Quốc giảm xuống còn 3,770-3,900 NDT/tấn, tương đương 524-542 USD/tấn. Người mua nước ngoài đã đứng ngoài cuộc, dự kiến các nhà máy Trung Quốc sẽ cắt giảm giá chào xuất khẩu để phù hợp với giá nội địa thấp hơn.

Cuộn dây: Trên thị trường cuộn dây, một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc vẫn giữ giá chào xuất khẩu dây thép ở mức 600 USD/tấn fob so với mức chào giá 570 USD/tấn fob của một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc khác. Một nhà máy ở Indonesia giữ giá chào xuất khẩu dây thép ở mức 560 USD/tấn fob cho lô hàng cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Giá xuất xưởng thanh dây của các nhà máy phía Bắc Trung Quốc đã giảm 20-30 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3,870-3,930 NDT/tấn, tương đương 538-546 USD/tấn. Người mua kỳ vọng các nhà máy Trung Quốc sẽ giảm giá xuất khẩu khoảng 5-10 USD/tấn vào cuối tuần này hoặc tuần tới.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 4,000 NDT/tấn vào ngày 16/1. Giao dịch trên thị trường giao ngay yếu và người mua ngần ngại xây dựng kho dự trữ do kỳ vọng sản lượng tăng trong khi nhu cầu suy giảm. Tâm lý đã được cải thiện vào cuối buổi chiều nhờ kỳ vọng các biện pháp kích thích sẽ được triển khai ở Trung Quốc, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 16/1 cho biết nước này sẽ thúc đẩy phát triển tài chính đặc sắc Trung Quốc và bám sát phát triển tài chính chất lượng cao. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã xóa đi mức giảm trong buổi sáng và đóng cửa tăng 0.22% lên 4,029 NDT/tấn vào ngày 16/1.

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc đã giảm giá bán xuống còn 561-585 USD/tấn FOB Trung Quốc đối với SS400, do nhu cầu ảm đạm và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 2,000 tấn SS400 với giá 585 USD/tấn fob Trung Quốc sang Nam Mỹ trong tuần này, nhưng mức đó quá cao để được hầu hết người mua bằng đường biển từ các quốc gia khác chấp nhận. Hầu hết khách hàng bằng đường biển đều ngần ngại đặt giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm. Một thỏa thuận cho HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 585 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết.

Việt Nam

HRC: Người bán giảm giá chào xuống còn 605-607 USD/tấn cfr Việt Nam từ 605-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam vẫn im lặng trước giá thầu vì họ dự kiến giá sẽ sớm giảm hơn nữa do giao dịch chậm và cạnh tranh quốc tế gay gắt. Họ đã mua đủ hàng vào tuần trước và hiện không vội đặt hàng, những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng người mua có thể mua thép cuộn nội địa một cách dễ dàng cho nhu cầu trước mắt.

Phế thép: Người mua Việt Nam vẫn hoạt động tích cực trên thị trường đường biển và tích cực tìm kiếm phế liệu Nhật Bản trong vài tuần qua do lượng hàng tồn kho tại nhiều nhà máy ở mức thấp. Trước khi đấu thầu, một nhà máy Việt Nam đã mua H2 với giá 402-403 USD/tấn cfr, tương đương với mức giá thấp hơn một chút 53,000 yên/tấn fob. Các thương nhân Nhật Bản đang theo dõi xem liệu người mua Việt Nam có điều chỉnh kỳ vọng về giá của họ để phù hợp với kết quả đấu thầu hay không.