Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 17/01/2023

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tăng trở lại vào hôm qua do một số nhà máy đang cân nhắc tăng giá hơn nữa vào thời điểm thiếu nguồn hàng nhập khẩu. Đã có tin đồn rằng các nhà máy Ý có thể cố gắng đẩy giá cao hơn nữa trong ngày, ngay cả khi một số không được chào bán chính thức vào tuần trước.

Một nhà máy phía bắc EU đã nói với những người tham gia thị trường rằng họ sẽ thực hiện một đợt tăng giá khác, điều này khuyến khích các nhà sản xuất Ý chờ đợi. Một nhà môi giới tại Benelux đã nhận được một cuộc gọi không mong muốn từ một nhà cán lại Ý, rằng sẽ rút lại chào bán trước đó vì đang chuẩn bị thông báo tăng giá. Mức tăng là 20 Euro/tấn đối với nguyên liệu dự trữ, theo những người tham gia thị trường.

 

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng, cả trong nước và thị trường xuất khẩu, do giá chào quá cao so với các nhà cung cấp toàn cầu khác. Một số nhà máy đưa ra giá chào đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 710 USD/tấn fob, nhưng người mua tự tin rằng các mức dưới 700 USD/tấn fob hiện có sẵn.

Tại thị trường trong nước, áp lực đến từ hàng dự trữ giá thấp, ở mức 15,400-15,500 lira/tấn xuất xưởng ở hầu hết các khu vực, bao gồm VAT, tương đương 695-699 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhưng các nhà sản xuất chủ yếu duy trì chào hàng ở mức tương đương 710-730 USD/tấn xuất xưởng trên cả nước

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm vào ngày 16/1, với giao dịch im ắng khi nghỉ lễ đang đến gần và sự giám sát ngày càng tăng. Chỉ số quặng 62%fe giảm 5,75 USD/tấn xuống còn 121.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng 62%fe tại cảng giảm 38 NDT/tấn xuống 855 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 832.50 NDT/tấn, giảm 4.31% so với giá thanh toán vào ngày 13/1.

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ tăng 85 cent/tấn lên 322.30 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc không đổi ở mức 305 USD/tấn cfr.

Nhu cầu giảm tại thị trường Trung Quốc trước kỳ nghỉ lễ. Hầu hết những người tham gia đều đồng ý rằng mức chào hàng của Hoa Kỳ đối với than luyện cốc cấp một ở mức 350 USD/tấn cfr Trung Quốc sẽ cần phải được hạ xuống để người mua cân nhắc mua sắm.

Giá quặng sắt giảm ở Trung Quốc sau khi cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của nước này, NDRC, cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đang chú ý đến thị trường quặng sắt và giá cả. NDRC sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan nghiên cứu sâu hơn và có biện pháp trấn áp các hoạt động bất hợp pháp như bịa đặt, tung tin tăng giá, găm hàng, khoét giá nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động thông suốt của thị trường quặng sắt.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống còn 4,180 NDT/tấn (621 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.43% xuống 4,133 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần từ ngày 21/01.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc nâng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 655 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại SS400. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 630-635 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng. Họ sẽ thông báo các chào bán bắt đầu từ thứ Ba hoặc thương lượng giá cho từng đơn đặt hàng tùy theo từng trường hợp.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.5 USD/tấn) xuống 4,080 NDT/tấn do giao dịch chậm lại với nhiều người mua rời thị trường cho kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.47% xuống 4,093 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào thép cây xuống còn 4,070-4,100 NDT/tấn do giao dịch chậm chạp.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn lên 640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhà sản xuất này cho biết: “Việc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với đồng đô la Mỹ là nguyên nhân chính khiến giá xuất khẩu tăng”. Tỷ giá hối đoái ra nước ngoài của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la chạm 6.699 vào ngày 16/1, mức cao nhất kể từ tháng 7/2022.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi thép Đường Sơn giảm 50 NDT/tấn xuống còn 3,800 NDT/tấn. Giá phôi ở Đông Nam Á tiếp tục tăng. Một nhà máy Indonesia đã tăng giá chào xuất khẩu phôi thép lên 620 USD/tấn fob vào ngày 16/1, với mức mục tiêu cho các giao dịch là 590-595 USD/tấn fob vào ngày 13/1, những người tham gia thị trường cho biết.

Việt Nam

HRC: Một số thương nhân có sẵn thép cuộn đã nâng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 620-625 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết sự tăng giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đô la Mỹ cũng hỗ trợ giá bên cạnh nguồn cung hạn chế. Một thỏa thuận cho một lượng nhỏ thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 632 USD/tấn cfr Việt Nam.

Thị trường Việt Nam trầm lắng không có chào bán nào do nhiều người tham gia đã rời thị trường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần.