Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 16/3/2023

Châu Âu

HRC: Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng ở Châu Âu đã được hưởng thời gian giao hàng kéo dài đối với hầu hết các sản phẩm, nhưng khối lượng mà thị trường yêu cầu cho các đợt giao hàng vào tháng 6 và tháng 7 sẽ rất quan trọng để đánh giá tâm lý đối với phần lớn của phần còn lại của năm.

Một số nhà sản xuất ở cả phía bắc EU và Ý đang xem xét tăng giá chào hàng, sau khi ArcelorMittal tăng giá cho các đợt giao hàng tháng 6 trong tuần này. Một số người kỳ vọng rằng vật liệu giao hàng trong tháng 7 sẽ được chào bán với giá cao hơn nữa.

HDG: Thị trường HDG Châu Âu tiếp tục nghe tin về nguồn cung thắt chặt hơn trong tuần này, do các nhà máy nhắm mục tiêu giá cao hơn, mặc dù vẫn còn một khoảng cách giữa mức chào bán và giao dịch.

Ở Bắc Âu, những lo ngại về khả năng thiếu nguyên liệu tiếp tục hỗ trợ hoạt động mua, đặc biệt là với nhà máy Ijmuiden của Tata Steel Netherland tiếp tục gặp sự cố. Một nhà máy nổi tiếng đã tăng giá chào chính thức lên 990 Euro/tấn xuất xưởng đối với nguyên liệu loại cơ bản, nhưng những người tham gia thị trường nghi ngờ rằng mức đó có thể đạt được. Các trung tâm dịch vụ thép (SSC) vẫn chào giá thấp hơn mức này ở khoảng 930-960 Euro/tấn xuất xưởng, và giá chào từ các nhà máy nằm trong khoảng 940-970 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng. Tại Ý, các nhà máy chào giá khoảng 930-960 Euro/tấn xuất xưởng cho các loại cơ bản.

CIS

Phôi thép: Nhu cầu thép cây và các sản phẩm dài khác của Thổ Nhĩ Kỳ yếu kéo dài đã tiếp tục gây áp lực lên giá phôi thép. Một nhà cung cấp sẵn sàng bán một lô nhỏ phôi thép của Nga với giá 630 USD/tấn cfr, trong khi những người bán khác vẫn đang nhắm mục tiêu ít nhất là 640 USD/tấn cfr, với giá chào bán lên tới 660 USD/tấn cfr được báo cáo hôm qua.

Một giá thầu cho vật liệu cấp cao hơn từ Nga ở mức 630 USD/tấn fob ngày hôm qua, trong khi đạt 610 USD/tấn fob đối với phôi cấp cơ bản, mặc dù nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu các mức cao hơn do thị trường nội địa mạnh hơn. Nhưng ở Thổ Nhĩ Kỳ, giá của các nhà cung cấp đã giảm xuống dưới mức tương đương 750 USD/tấn xuất xưởng, với các nhà máy chào giá cao hơn một chút.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm do các thương nhân xuất hiện với giá chào thấp hơn trong nỗ lực giảm mức tồn kho. Sau khi nhu cầu bổ sung hàng hóa tăng cao vào cuối tháng trước, giá chào hàng của các thương nhân hiện tiếp tục cắt giảm giá chào hàng của các nhà máy ở hầu hết các khu vực trong bối cảnh nhu cầu của người dùng cuối liên tục yếu.

Các thương nhân chào giá thép cây ở mức 748-754 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá chào của các nhà máy trong khu vực vẫn duy trì ở mức 760 USD/tấn xuất xưởng kể từ đầu tuần trước. Tại Izmir, các lô hàng thép cây có sẵn từ các thương nhân với giá thấp tới 740 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy trong khu vực giữ giá chào hàng ở mức 755 USD/tấn xuất xưởng. Giá chào của các nhà máy ở Iskenderun nằm trong khoảng từ 750-759 USD/tấn xuất xưởng, trong khi các thương nhân đưa ra giá chào ở mức cao nhất của phạm vi đó.

Cuộn dây: Mặc dù nhu cầu ổn định đối với dây thép cuộn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giá thép cuộn giảm, theo xu hướng trên thị trường thép cây và giá chào hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Giá chào đối với nguyên liệu dạng lưới chủ yếu ở mức 760-770 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng một số nhà máy được cho là đang giảm giá xuống còn 740-750 USD/tấn fob, có thể là trong trường hợp trọng tải lớn. Trong khi đó, thép cuộn chất lượng kéo được báo giá ở mức 780-800 USD/tấn fob, với mức giá này quá cao để thu hút nhu cầu tại các thị trường EMEA hoặc Mỹ Latinh.

Thép cây: Các nhà sản xuất thép dài ở Châu Âu tiếp tục nỗ lực tăng giá trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng và kỳ vọng nhu cầu xây dựng sẽ phục hồi trong những tuần tới.

Ở thị trường nội địa, mức khả thi được báo cáo chủ yếu ở khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng người ta vẫn nghe thấy giảm giá đối với trọng tải lớn. Dây thép cuộn chất lượng kéo được chào giá chủ yếu ở mức 680-700 Euro/tấn giao trong nước. Nhưng sang các quốc gia lân cận, mức có thể giao dịch tăng từ 670-680 Euro/tấn giao cho Trung Âu lên 680-700 Euro/tấn giao cho thép cây và cuộn dây từ Ý. Giá thép cây dạng cuộn có cùng nguồn gốc cũng tăng lên 730-740 Euro/tấn giao ngay, so với 720-730 Euro/tấn vào tuần trước.

Nhật Bản

Phế thép: Giá phế thép Nhật Bản ổn định vào thứ Tư do hầu hết người mua ở nước ngoài tỏ ra ít quan tâm đến việc mua sắm trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu có nhiều bất ổn.

Một giao dịch H1/H2 50:50 đã được nghe thấy ở mức 440-445 USD/tấn cfr Đài Loan trong tuần này. Tại Châu Á, chỉ có các nhà sản xuất thép của Đài Loan tham gia thị trường phế liệu Nhật Bản giao ngay do giá phế liệu nội địa tăng và phế liệu đóng trong container từ Mỹ.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tăng vào ngày 15/ 3, do các thương nhân duy trì kỳ vọng về nhu cầu vững chắc mặc dù giá thép giảm. Chỉ số quặng 62%fe tăng 1 USD/tấn lên 133.40 USD/ấn cfr Thanh Đảo. Quặng 62%fe đã tăng 3 NDT/tấn lên 956 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo.

Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 926.50 NDT/tấn, không đổi so với giá thanh toán vào ngày 143. PBF giao dịch ở mức 930-939 NDT/tấn tại Sơn Đông và 945-955 NDT/tấn tại các cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines là 132 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 13.20 USD/tấn xuống còn 362.80 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc không đổi ở mức 340 USD/tấn cfr.

Tâm lý giao dịch dịu đi ở Trung Quốc khi những người tham gia đứng bên lề vào thời điểm giá than luyện cốc trong nước giảm. Giá trong nước đã giảm 50-100 nhân dân tệ/tấn (7.30-14.50 USD/tấn), với các cuộc đấu giá than luyện cốc kết thúc ở mức thấp hơn, các nguồn tin thị trường lưu ý.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.45 USD/tấn) xuống 4,340 NDT/tấn. Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.91% xuống 4,332 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào từ 10-20 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 40,000 tấn mỗi ngày xuống còn 135,000 tấn vào ngày 15/3. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi, vì họ cho rằng giá giảm chỉ là tạm thời.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn lên 660 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 5. Người mua không quan tâm đến các chào bán cao hơn của các nhà máy.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) xuống 4,450 NDT/tấn vào ngày 15/3. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.56% xuống 4,438 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại khi hợp đồng tương lai giảm.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 675-690 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù giá bán trong nước giảm. Giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn cạnh tranh, những người tham gia cho biết. Tuy nhiên, những người mua bằng đường biển, đặc biệt là ở Việt Nam, đã im lặng trước triển vọng không chắc chắn và nhu cầu thép hạ nguồn trong khu vực yếu.

Việt Nam

HRC: Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam nâng giá chào hàng tháng khoảng 33 USD/tấn lên 727-732 USD/tấn cif Việt Nam cho thép cuộn loại SS400 và SAE, cho các lô hàng tháng 4 và tháng 5. Những người tham gia Việt Nam cho biết những ưu đãi đó phù hợp với mức thị trường, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người mua địa phương. Các công ty thương mại sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng ở mức giá 690 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE của Trung Quốc.