Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/3/2023

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu giảm hôm qua do người mua lo ngại về tác động của việc khôi phục công suất trên thị trường trong môi trường nhu cầu trầm lắng.

Tại Bắc Âu, các giao dịch cho HRC được báo cáo vào khoảng 815 Euro/tấn tương đương với chỉ số từ các nhà sản xuất nhỏ hơn ở Trung và Đông Âu hiện nay. Các trung tâm dịch vụ lớn hơn cho biết gần đây họ đã trả khoảng 810 Euro/tấn cho các nhà sản xuất Bắc Âu. Tại Antwerp, hàng nhập khẩu được coi là không đủ cạnh tranh do thời gian giao hàng lâu hơn - HRC Ấn Độ khổ rộng 2m được chào bán ở mức 830 Euro/tấn fca có hiệu lực từ hôm qua, nhưng người mua cho biết mức giá này là quá cao. Điều đó nói lên rằng, một số chào giá thấp hơn một chút đang bắt đầu được lưu hành, ở mức khoảng 760 Euro/tấn đối với nguyên liệu cơ bản khô.

Mỹ

HRC: Giá giao ngay cuộn cán nóng nội địa Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào thị trường giao ngay lên cao hơn mặc dù với tốc độ chậm hơn. Một nhà máy báo cáo đã bán HRC trong khoảng 1,100-1,150 USD/tấn trong tuần trước, trong khi một trung tâm dịch vụ báo cáo lực mua ở các mức đó. Phạm vi giá chào bán là 1,000-1,200 USD/tấn, với hầu hết trong phạm vi 1,150-1,200 USD/tấn.

Giá HRC tăng 83% kể từ cuối tháng 11, khi chúng chạm đáy khoảng 630 USD/tấn. Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đã thông báo tăng giá 100 USD/tấn vào ngày thứ hai, nâng giá HRC tối thiểu lên 1,200 USD/tấn, phù hợp với nhà sản xuất thép và máy cán cuộn lò hồ quang điện (EAF) NLMK Hoa Kỳ. Giá HRC của đối thủ cạnh tranh EAF của Nucor tối thiểu là 1,150 USD/tấn.

CIS

Phôi thép: Tâm lý lẫn lộn trên thị trường thép cây và phế liệu đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất phôi Biển Đen trong tuần này, gây áp lực lên giá một chút.

Các giá thầu cho phôi Biển Đen chủ yếu nằm trong khoảng 630-635 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho trọng tải lớn hơn và 625-630 USD/tấn cfr cho các lô nhỏ, giao hàng nhanh chóng. Nhưng những mức này không khả thi đối với những người tham gia phía cung, những người đang nhắm mục tiêu doanh số bán hàng cao hơn ít nhất 10 USD/tấn. Các chào giá khác từ Nga được nghe ở mức 655-670 USD/tấn cfr. Không có giao dịch nào được báo cáo, chủ yếu là do sự thận trọng của khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu đối với các sản phẩm dài hạn chế. Điều này dẫn đến giá cả không cạnh tranh, nhưng một số người tham gia thị trường lạc quan hơn về nhu cầu tăng tại địa phương. Nhiều nhà cung cấp phôi thép cũng đã bán hết hàng và lựa chọn đánh giá thêm tình hình.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá xuất khẩu thấp hơn đã xuất hiện hôm qua khi các nhà máy tìm cách bán hàng trong bối cảnh nhu cầu trong nước chậm lại.

Nhà máy tích hợp Kardemir có trụ sở tại Karabuk đã bán 50,000 tấn thép cây với giá 755 USD/tấn xuất xưởng hôm qua, chủ yếu cho các thương nhân. Nhưng ở các khu vực khác, nhu cầu vẫn ở mức thấp, với hầu hết các trường hợp, các thương nhân vẫn giữ mức dự trữ cao. Một nhà máy ở Marmara đã chào hàng thép cây cho người mua ở Balkan với giá 730 USD/tấn fob, thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với các giao dịch mới nhất, cùng tải với thép cuộn có giá 740 USD/tấn fob, trong bối cảnh thị trường nội địa tiêu thụ chậm và ít người mua đường biển chuẩn bị để xem xét mức cao hơn.

Nhật Bản

Phế thép: Xu hướng giá xuất khẩu phế thép Nhật Bản trong tương lai không rõ ràng do nhu cầu trong nước ổn định nhưng nhu cầu vận chuyển bằng đường biển lại yếu.

Hầu hết các nhà giao dịch Nhật Bản có thể sẽ tập trung vào thị trường Đài Loan trong tuần này và nhiều chào bán hơn có thể sẽ xuất hiện. Giá thép cây và phế thép Đài Loan tiếp tục tăng cao hơn, với giá HMS 1/2 80:20 cfr Đài Loan đóng trong container tăng thêm lên 433 USD/tấn. Các nhà cung cấp khác của Nhật Bản giữ giá chào xuất khẩu ổn định ở mức khoảng 56,000 Yên/tấn fob cho H2, do giá trong nước ở mức 55,000-55,500 Yên/tấn giao cho các nhà máy.

Việt Nam

Phế thép: Các giá chào phế liệu từ nước ngoài đã tăng đến thị trường Việt Nam trong tuần này do đồng tiền của hầu hết các nhà cung cấp Châu Á suy yếu so với đồng đô la Mỹ trong thời gian gần đây. Giá chào H2 tăng 5 USD/tấn so với tuần trước lên 460 USD/tấn cfr, trong khi giá chào HS ở mức 490 USD/tấn cfr.

Hong Kong HMS 1/2 50:50 nguyên liệu được chào bán ở mức khoảng 455 USD/tấn cfr Việt Nam.

HRC: Một công ty thương mại Việt Nam cho biết, nhu cầu hạ nguồn ở Việt Nam chậm và nhiều hàng hóa có sẵn ở mức giá thấp không được bán hết. Một nhà máy Trung Quốc cho biết khách hàng ở các khu vực khác bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông có thể chấp nhận mức cao hơn, nhưng không có giao dịch hoặc giá thầu nào được nhận cho đến nay trong tuần này. “Sẽ mất một thời gian để họ tiêu hóa được việc tăng giá", nguồn tin nói.

Giá chào không thay đổi ở mức và trên 710 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng khả năng đàm phán bị thu hẹp, do người bán miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 680-692 USD/tấn cfr Việt Nam đối với hàng có sẵn do các giá chào chính thức tăng từ các nhà máy Trung Quốc. Người mua Việt Nam im lặng trong các cuộc đấu giá, họ thích chờ đợi các bản chào giá mới hàng tháng của nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển ổn định trong khi giao dịch chậm lại. Chỉ số quặng 62%fe tăng 5 cent/tấn lên 132.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng 62%fe tại cảng không thay đổi ở mức 953 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo, đưa mức tương đương vận chuyển bằng đường biển tăng 75 cent/tấn lên 128.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 920 NDT/tấn, giảm 2 NDT/tấn hay 0.22% so với giá thanh toán vào ngày 13/3.

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 2 USD/tấn xuống còn 376 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc giữ ổn định ở mức 340 USD/tấn cfr.

Người mua Trung Quốc duy trì quan điểm thận trọng đối với việc mua sắm bằng đường biển, đặc biệt là đối với hàng hóa có khoảng cách xa hơn và ở mức chào giá cao. Một thương nhân Trung Quốc cho biết có một số khuyến khích người mua Trung Quốc mua than luyện cốc vận chuyển bằng đường biển trước khi áp thuế nhập khẩu trở lại vào tháng 4, nhưng hàng hóa bốc dỡ nhanh của Úc "ít nhiều" đã được bán, một thương nhân Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm, hàng hóa giao ngay của Hoa Kỳ không phải là lựa chọn lý tưởng vì tỷ suất lợi nhuận hạn chế và thời gian vận chuyển dài.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) lên 4,350 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.951% lên 4,373 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào thép cây lên 4,350-4,400 NDT/tấn để kiểm tra phản ứng của người mua. Thương mại chậm lại vào ngày 13/3 với các giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 30,000 tấn mỗi ngày xuống còn 180,000 tấn hôm qua. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn lạc quan về triển vọng thị trường, với hơn 20 nhà sản xuất tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-50 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 650-660 USD/tấn fob với giá mục tiêu cho các giao dịch ở mức 665-670 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore.

HRC: Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.45 USD/tấn) lên 4,470 NDT/tấn vào ngày 14/3. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.63% lên 4,467 NDT/tấn. Các công ty thương mại tiếp tục nâng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 4,470-4,480 NDT/tấn, nhưng giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào HRC SS400 lên 675-690 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, với giá bán nội địa ổn định. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức tương đương khoảng 650-660 USD/tấn fob Trung Quốc cho cuộn, nhưng người mua ở Việt Nam sẽ không chấp nhận mức cao hơn mức tương đương 645 USD/tấn fob Trung Quốc.