Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 11/3/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục giảm do trung tâm dịch vụ từ chối những chào bán giá thấp hơn từ các nhà sản xuất ở Ý và Bắc Âu. Các nguồn tin ở Đức và Benelux báo cáo một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng chào giá cơ bản khoảng 660-670 Euro/tấn để tạo doanh thu. Ngay cả ở những mức này, thanh khoản vẫn bị hạn chế.

Tại Ý, các trung tâm dịch vụ từ chối mua hàng với giá 670 Euro/tấn xuất xưởng từ một nhà sản xuất địa phương. Các trung tâm dịch vụ ở cả Ý và Bắc Âu cho biết giá thép tấm đã qua chế biến tiếp tục giảm, sau khi các nhà máy chào giá yếu hơn, điều này đã hạn chế khả năng mua của họ. Chi phí trung bình của vật liệu dự trữ cao hơn có nghĩa là doanh số bán tấm mỏng bị lỗ đối với một số người.

Thép cây: Một số giao dịch quy mô nhỏ vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu, do người mua nghi ngờ về nỗ lực của các nhà máy nhằm đảo ngược xu hướng giảm gần đây, với lý do tâm lý phế liệu mạnh mẽ hơn.

Các nhà máy ở khu vực Iskenderun đã tăng giá chào bằng đồng lira của họ lên 24,000 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 606 USD/tấn xuất xưởng theo tỷ giá hối đoái ngày nay. Tuy nhiên, doanh số bán các lô nhỏ ở khu vực này được báo cáo ở mức 23,450-23,600 lira/tấn xuất xưởng, tương đương với 592-596 USD/tấn xuất xưởng.

Mỹ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Mỹ vẫn ổn định do một số nhà máy cho biết đã thực hiện các hành động nâng cao, giảm giá chào trong hai tuần qua trong bối cảnh kỳ vọng giao dịch phế liệu sắt sẽ giảm mạnh.

Thanh cốt thép xuất xưởng ở Midwest vẫn ổn định ở mức 830-840 USD/tấn trong tuần, ngay cả khi một số người mua báo cáo phần lớn các chào hàng ở mức giá thấp hơn. Giá nhập khẩu thép cây giảm xuống còn 780-790 USD/tấn DDP Houston từ 790-800 USD/tấn vào tuần trước do giá cả tương đối ổn định được bao phủ bởi các giá chào thấp hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Giá thép cuộn cán nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục quỹ đạo đi xuống trong tuần qua, do chi phí phế liệu giảm và mức tiêu thụ ảm đạm khiến các nhà máy phải giảm giá. Tại thị trường nội địa, mức giá xuất xưởng 690-700 USD/tấn được những người tham gia thị trường mô tả là không thể thực hiện được trong tuần, trong đó một nhà sản xuất ống đã từ chối chào bán giá xuất xưởng 690 USD/tấn cho trọng tải nhỏ.

Một nhà cung cấp được cho là đang chào giá Marmara 670 USD/tấn cfr cho khách hàng của mình. Nhiều nguồn tin khác nhau cho biết cùng một nhà máy có thể bán ở mức giá xuất xưởng là 660 USD/tấn, nhưng những người khác không đồng ý, cho rằng mức này quá mang tính suy đoán.

CRC/HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần này do xu hướng giảm toàn cầu và nhu cầu chậm chạp. Tâm lý thị trường vẫn tiêu cực trong ngắn hạn. Lễ Ramadan đang đến gần vào thứ Hai tới dự kiến sẽ khiến thị trường chậm lại trong một tháng. Những người tham dự hội nghị ngành ở Istanbul tuần này cho biết cuộc bầu cử địa phương sắp tới vào ngày 31/3 khó có thể tác động tích cực đến thị trường. Sau cuộc bầu cử, dự kiến đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng đô la Mỹ sẽ giảm mạnh, dẫn đến lạm phát cao hơn và chi phí sản xuất tăng.

Tại thị trường nội địa, giá CRC ở mức 760-830 USD/tấn xuất xưởng và giá xuất khẩu dao động từ 740-800 USD/tấn fob. HDG Z100 0.5mm được chào giá xuất khẩu ở mức 800-855 USD/tấn fob, với giá xuất xưởng trong nước từ 855-890 USD/tấn xuất xưởng. Trong khi giá niêm yết thấp hơn so với tuần trước, một số nhà cán lại vẫn giữ nguyên giá nhưng đang giảm giá.

Ấn Độ

Thép cây: Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm trong nước xuất xứ từ Delhi đã giảm xuống 50,500-51,500 Rs/tấn (610-622 USD/tấn) vào ngày 8/3, từ mức 51,000-52,000 Rs/tấn hai tuần trước. Và giá phế liệu nóng chảy hoặc thép cây thứ cấp giảm 500 Rs xuống còn 46,000-46,500 Rs/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn yếu trong tuần này, với kỳ vọng về thời điểm nhu cầu sẽ quay trở lại rất khác nhau. Nhiều người cho rằng nó sẽ tiếp tục trì trệ trong suốt tháng 3 và tháng 4 cho đến khi cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra.

Trên thị trường toàn cầu, giá chào HDG Z140 0.57mm từ Việt Nam được báo giá ở mức 840 USD/tấn cfr Tây Ban Nha. Giá chào CRC từ Châu Á dao động trong khoảng 720-730 Euro/tấn cfr phía nam EU, mặc dù một số người cho biết giá đang giảm.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,860 NDT/tấn vào ngày 8/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.44% xuống 3,841 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay diễn ra chậm chạp nhưng người bán không sẵn sàng giảm giá đáng kể để thu hút lực mua. Hai nhà máy ở phía bắc Trung Quốc duy trì giá xuất xưởng HRC không thay đổi đối với các đợt giao hàng tháng 4 so với tháng 2-tháng 3.  Một số nhà máy thép tư nhân ở tỉnh Hà Bắc đã hạ giá xuất xưởng 40 NDT/tấn xuống còn 3,710-3,760 NDT/tấn vào ngày 8/3 nhằm giảm bớt áp lực tồn kho. Các công ty thương mại cho biết tâm lý thị trường vẫn giảm và người mua ngần ngại đặt chỗ.

Thị trường yên tĩnh vào cuối tuần, với hầu hết người mua bằng đường biển thích đợi đến tuần sau để đặt hàng.

Thép cây: Các nhà máy Trung Quốc lại cắt giảm giá xuất xưởng thép dài do giao dịch trì trệ, mặc dù giá có dấu hiệu ổn định vào thứ Năm.Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,640 NDT/tấn vào ngày 8/3. Giá thép thanh giao sau tháng 5 giảm 23 NDT/tấn, tương đương 0.62%, xuống còn 3,691 NDT/tấn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 8/3. Giá thép cây đã giảm 330 NDT/tấn, tương đương 8.3%, kể từ ngày 2/1 do nhu cầu thép yếu từ ngành xây dựng. Giá thép thanh hiện tại gần với mức thấp trước đó là 3,600 NDT/tấn vào tháng 10 và các nhà máy than cốc thượng nguồn ở Sơn Đông được cho là đang từ chối giảm giá than cốc luyện kim vì thua lỗ.

Một nhà sản xuất Việt Nam đã bán một lô hàng thép cây sang Hồng Kông với giá 555 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế. Thỏa thuận này thấp hơn 5 USD/tấn so với giá giao dịch trước đó vào cuối tháng 2 và thấp hơn 10 USD/tấn so với mức giá FOB là 565 USD/tấn trọng lượng thực tế. Một lô hàng cốt thép khác của Qatar cũng được cho là được bán với giá 555 USD/tấn cfr Hồng Kông. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cho biết người mua ở Đông Nam Á thường yêu cầu giá thép cây Trung Đông thấp hơn do thời gian giao hàng dài và khối lượng lớn. Giá chào thanh cốt thép của Malaysia giảm xuống còn 555 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết của Singapore. Một công ty thương mại ở Đông Trung Quốc cho biết: “Các nhà máy ở Đông Nam Á sẵn sàng đàm phán giá do nhu cầu nội địa yếu và tâm lý thị trường giảm giá”.

Ấn Độ

HRC: Giá thép nội địa Ấn Độ lại giảm trong tuần này, do những người tham gia đang cân nhắc chạm đáy trong bối cảnh nhu cầu yếu, nguồn cung trong nước dồi dào và thiếu hàng nhập khẩu. Đánh giá thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4.0mm ở mức 53,000 Rs/tấn (640 USD/tấn) xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, giảm 625 Rs/tấn so với tuần trước đó.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tiếp tục giảm, do đồng yên Nhật tăng giá so với đồng đô la Mỹ. Các thương nhân Nhật Bản do dự trong việc cắt giảm thêm các chào hàng xuất khẩu bất chấp tâm lý giảm giá vẫn tồn tại trên thị trường đường biển. Giá chào H2 không thay đổi ở mức 380-385 USD/tấn cfr đối với Việt Nam, trong khi không có chào giá H1/H2 50:50 nào được đưa ra cho Đài Loan.

Giá chào xuất khẩu HS giảm một lượng khiêm tốn so với giá H2, giảm khoảng 5 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 415-420 USD/tấn cfr đối với Việt Nam. Các nhà máy Việt Nam ban đầu tiết lộ giá thầu ở mức dưới 410 USD/tấn cfr một chút vào đầu tuần nhưng đã rút lại sau khi chứng kiến giá phế liệu đường biển giảm liên tục. Người mua Hàn Quốc vẫn giữ im lặng đối với loại HS nhưng đã mua được một số sợi từ Nhật Bản ở mức 57,500 yên/tấn cfr trong tuần này. Nhu cầu từ Hàn Quốc dự kiến vẫn còn hạn chế do giá phế liệu trong nước giảm, với nhiều nhà sản xuất thép đã giảm giá khoảng 7.59 USD/tấn trong tuần này.

Việt Nam

HRC: Giá bán cao ngất ngưởng của một số thương nhân ở mức 545 USD/tấn cfr đối với SS400 của Trung Quốc tại Việt Nam vẫn không thu hút được lực mua. Mức đó thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy Trung Quốc ở mức trên 550 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số giao dịch đối với thép cuộn cấp Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến người mua có xu hướng giảm giá hơn trong tương lai gần.

Giá chào không đổi ở mức 575-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Các thương nhân tại Việt Nam cho biết người mua Việt Nam không muốn đặt giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ giảm vào tuần tới do nhu cầu sản phẩm thép hạ nguồn yếu. Họ nói thêm rằng không có giá thầu nào được nhận trong cả tuần.

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu đường dài của Việt Nam thấp hơn trong tuần từ ngày 4 đến ngày 8/3 do thị trường thép yếu dẫn đến nhu cầu mua thụ động. Thị trường phế liệu nhập khẩu của Việt Nam vẫn trầm lắng trong suốt tuần, với việc người mua chọn đứng ngoài do tâm lý giảm giá trên thị trường phế liệu toàn cầu.

Các nhà cung cấp Mỹ chỉ đưa ra chào bán mang tính biểu tượng, ở mức khoảng 395 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, thừa nhận thiếu nhu cầu đối với hàng rời biển sâu từ các nhà máy. Nhưng các nhà sản xuất thép địa phương cho biết mức giá hợp lý cho hàng rời biển sâu sẽ ở dưới mức 390 USD/tấn cfr do tâm lý thị trường giảm giá, đồng thời bổ sung thêm rằng họ không quan tâm đến hàng rời biển sâu.