Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 11/01/2024

Châu Âu

Thép cây: Giá thép cây của Ý ổn định trong tuần này do thị trường quốc tế đang tăng, khi các nhà máy hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Các nhà máy ở Ý đã mở các chào hàng thanh cốt thép trong nước ở mức giá xuất xưởng 400 Euro/tấn, tương đương 660 Euro/tấn xuất xưởng bao gồm cả chi phí bổ sung kích thước.

Một số giao dịch đã tiếp tục với giá chốt thấp hơn 20 Euro/tấn so với mức chào hàng, dự kiến sẽ có mức chiết khấu cao hơn cho số lượng lớn hơn. Dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý được chào giá 670 Euro/tấn giao hàng trong nước, với các đơn đặt hàng mới nhất được thực hiện ở mức 650-660 Euro/tấn giao hàng.

Cuộn dây: Dây thép chất lượng dạng lưới sẽ được báo giá thấp hơn 20 Euro/tấn. Nhưng nhu cầu mua thép dài Ý nhìn chung chậm vì hầu hết người mua vẫn đang cố gắng bắt kịp những diễn biến gần đây trên thị trường. Các cuộc đàm phán với khách hàng ở các quốc gia lân cận cũng vẫn chưa được nối lại và không có dấu hiệu rõ ràng nào. Nhưng do dự kiến chi phí sản xuất sẽ không giảm nên giá sẽ vẫn ổn định ở các thị trường khác. Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà máy Ý dự kiến sẽ đưa ra mức chào 630 Euro/tấn fob trở lên cho tháng 1.

Khách hàng của Balkan đã nhanh chóng bắt đầu bổ sung thêm thép thanh và thép cây nhập khẩu ở dạng cuộn, nhưng với số lượng nhỏ. Các giao dịch được báo cáo chủ yếu từ người mua Romania và Bulgaria, nhưng nếu họ có thể mua từ Thổ Nhĩ Kỳ với giá 610-615 USD/tấn fob vào đầu tuần này thì các nhà máy đã yêu cầu mức giá 620-630 USD/tấn fob.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng đáng kể do các nhà máy tìm kiếm mức giá cao hơn và người mua đồng ý rằng họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Một nhà sản xuất Đức chào giá khoảng 740 Euro/tấn cfr Sagunto, tương đương với khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng. Và các nhà phân phối có nhà máy đang bán tấm ở mức giá thấp hơn nhiều trên cơ sở tương đương với cuộn vì nhu cầu thấp. Một nhà phân phối thuộc sở hữu của nhà máy đang chào bán tấm S355 với giá 785 Euro/tấn giao cho khách hàng, tương đương với giá cuộn cơ bản ở mức 700 Euro/tấn.

HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng nội địa châu Âu tăng trong tuần này do các nhà máy tăng giá chào. Tại thị trường nội địa Ý, giá chào xuất xưởng là 800 Euro/tấn, giá này chưa được cập nhật kể từ trước kỳ nghỉ lễ. Giá này dự kiến sẽ tăng nhờ các đề nghị mới của ArcelorMittal là 920 Euro/tấn, mặc dù doanh số bán hàng cuối cùng được biết là ở mức 820 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý. Một nhà cung cấp lớn dự kiến chào giá trên 900 Euro/tấn nhưng vẫn chưa đưa ra chào giá. Một nhà sản xuất Đức đang chào giá €840 Euro/tấngiao hàng cơ bản cho khách hàng địa phương ngày hôm qua, trong khi một nhà sản xuất khác ở mức thấp hơn một chút.

Tại thị trường nhập khẩu, giá chào HDG z140 0.57mm được báo cáo ở Tây Ban Nha ở mức 920-940 USD/tấn cfr, chủ yếu từ Việt Nam, do mức giá thấp hơn trước kỳ nghỉ lễ lại xuất hiện, bất chấp các cuộc đàm phán về HRC nội địa Việt Nam có giá cao hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng, do các nhà máy lại tăng giá chào hàng, với công suất sử dụng thấp khiến các nhà cung cấp rơi vào thế mạnh mặc dù nhu cầu chỉ ở mức vừa phải.

Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán ít nhất một lô hàng sang quốc gia Balkan với giá 620-630 USD/tấn fob. Điều này diễn ra sau một lô hàng 3,000 tấn được một nhà máy Marmara khác bán cho người mua Balkan với giá 615 USD/tấn fob. Mức giá thấp hơn vẫn có thể được các nhà máy đồng ý bán lượng hàng lớn hơn tới các điểm đến khác. nTại thị trường nội địa, một nhà máy ở vùng Izmir đã bán được 12,000-15,000 tấn cốt thép với giá 615 USD/tấn xuất xưởng. Tại khu vực Iskenderun, các nhà máy chào hàng giao hàng nhanh chóng với mức giá xuất xưởng là 635-640 USD/tấn, trong đó một nhà máy chào giá giao hàng tháng 2 ở mức 624 USD/tấn xuất xưởng.

Cuộn dây: Thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần này trong bối cảnh chi phí phế liệu cao hơn và nhu cầu mua hàng nội địa mạnh hơn. Tuy nhiên, trong khi các nhà sản xuất thép cây nhận được một số đơn đặt hàng ở thị trường nước ngoài thì nhu cầu xuất khẩu thép thanh lại chậm.

Trong khi vài ngày trước, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán thép dây chất lượng dạng lưới với giá 620-630 USD/tấn fob thì giá chào hôm qua đã tăng lên 640-650 USD/tấn fob. Nhưng khách hàng Châu Âu không vội đặt hàng thép dây Thổ Nhĩ Kỳ vì họ đã bổ sung đáng kể lượng hàng tồn kho của mình, trong khi hạn ngạch thép dây của các quốc gia khác đã được đặt trước quá nhiều trong giai đoạn này. Chỉ có 19,107 tấn đang chờ thông quan theo hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ tính đến ngày 9/1, trong tổng hạn ngạch 116,233 tấn.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản giảm vào thứ Tư do nhu cầu từ người mua nước ngoài giảm dần, khiến các thương nhân Nhật Bản phải hạ mức chào hàng của họ. Một số thương nhân Nhật Bản hạ giá chào xuất khẩu của họ, do ảnh hưởng bởi đồng Yên Nhật giảm giá và nhu cầu trên thị trường đường biển giảm. Một nguồn tin thương mại cho biết, trong khi nhiều người mua nước ngoài bày tỏ sự quan tâm vào tuần trước, họ lại trở nên thận trọng hơn trong tuần này.

Mặc dù thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phục hồi, với giá HMS 1/2 80:20 cfr nhập khẩu tăng lên khoảng 425 USD/tấn vào ngày 9/1, người mua khu vực ở Châu Á lo ngại hơn về thị trường sắt thép Trung Quốc yếu hơn.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.18 USD/tấn) xuống còn 3,880 NDT/tấn vào ngày 10/1. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.55% xuống 3,887 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào xuống còn 3,800-3,900 NDT/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường giảm giá. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá mua than cốc luyện kim ở mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 10/1. Đây là lần thứ hai nhà máy giảm giá than cốc trong tháng này với tổng giá giảm ở mức 200-220 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây từ 5 USD/tấn xuống còn 580 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép thanh ở mức trọng lượng lý thuyết là 585 USD/tấn fob. Giá thanh cốt thép nội địa của Trung Quốc giảm xuống còn 3,800-3,950 NDT/tấn, tương đương trọng lượng lý thuyết là 530-551 USD/tấn. Người mua kỳ vọng giá chào xuất khẩu của các nhà máy sẽ giảm hơn nữa để phù hợp với mức giá nội địa Trung Quốc thấp hơn.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt chào giá dây thép Q195 và Q235 ở mức 3,990 NDT/tấn, tương đương 560 USD/tấn fob tại các cảng phía bắc Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 570-590 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2. Giao dịch xuất khẩu vẫn chậm do người mua kỳ vọng các nhà máy Trung Quốc sẽ cắt giảm giá chào xuống còn 550-555 USD/tấn trong những ngày tiếp theo.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3,600 NDT/tấn vào ngày 10/1. Giá chào xuất khẩu phôi của các nhà máy Trung Quốc đứng ở mức 540 USD/tấn fob so với giá chào xuất khẩu phôi của Indonesia ở mức 535 USD/tấn fob. Những người tham gia thị trường cho biết, nhà máy Indonesia chưa tỏ ra quan tâm đến việc bán dưới mức 530 USD/tấn fob, vì họ đã chấp nhận đủ đơn đặt hàng ở mức 532-533 USD/tấn cho lô hàng tháng 2 vào tuần trước và đầu tuần này.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.58 USD/tấn) xuống còn 4,000 NDT/tấn vào ngày 10/1. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.23% xuống 4,004 NDT/tấn. Thị trường giao ngay yên tĩnh sau khi giá giao sau giảm liên tục. Các công ty thương mại giảm giá 40-50 NDT/tấn xuống còn khoảng 4,000 NDT/tấn, nhưng chỉ thu hút được một số đơn đặt hàng với hầu hết ở chế độ chờ xem. Giá HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 100 NDT/tấn từ ngày 3/1 và ở mức thấp nhất kể từ ngày 7/12 năm ngoái.

Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương 570-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, với một số sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 560-563 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng, đặc biệt là sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay trên thị trường Trung Quốc giảm. “Mọi người đều thận trọng trước những bất ổn”, một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết, đồng thời lưu ý rằng không có hồ sơ dự thầu nào được nhận cho đến thời điểm hiện tại trong tuần này.

Việt Nam

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán thép cuộn dày 2.0mm cấp SAE1006 với giá 613 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Một nhà máy Ấn Độ đã bán khoảng 30,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá 620 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó không còn được người mua Việt Nam chấp nhận sau khi người bán cắt giảm giá chào vào đầu tuần này. Giá chào không thay đổi ở mức 610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE của Trung Quốc.