Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 03/01/2024

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá lira tiếp tục tăng đã kích thích một số hoạt động mua trên thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua, do giá trị đồng tiền này giảm xuống mức thấp mới so với đồng đô la. Các nhà cung cấp hầu như vẫn đang gặp khó khăn để đạt được doanh số bán hàng ở mức cao hơn mức 600-615 USD/tấn xuất xưởng cuối tuần trước.

Trên thị trường xuất khẩu, hoạt động trầm lắng khi các bên tham gia ở cả hai bên nhận thấy căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ. Trong khi đó, một số người tham gia vẫn đang đi nghỉ hoặc trở về vào hôm qua, đặc biệt là ở Châu Âu. Ít nhất một nhà máy ở khu vực Izmir chào giá xuất khẩu ở mức 600 USD/tấn fob, nhưng được cho là sẵn sàng đàm phán mức giá thấp hơn một chút.

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ, mặc dù giao dịch trầm lắng do kỳ nghỉ lễ ở Đức. Người dẫn đầu thị trường được cho là đã ổn định ở mức 730-750 Euro/tấn ở Tây Ban Nha và phía bắc, nhưng chưa có người mua nào báo cáo việc mua ở mức như vậy. Các thương nhân cho biết có tính thanh khoản, với việc người mua mua sắm để phòng ngừa sự gia tăng tiềm năng từ các nhà máy địa phương.

Một thương nhân cho biết giá chào nhập khẩu vào khoảng 700 USD/tấn cfr, tức là 638 Euro/tấn với đồng euro yếu hơn một chút. Một người mua cho biết lượng hàng nhập khẩu ở mức 700 Euro/tấn cfr có hiệu lực cho đợt giao hàng tháng 4 sẽ khiến mức giá 750 Euro/tấn có thể đạt được cao nhất trong nước, mặc dù liệu mức giá này có thể đạt được hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu, trong đó Đức đặc biệt yếu trong những tháng gần đây.

Mỹ

CRC/HDG: Các nhà máy thép của Mỹ đã đẩy giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội cao hơn. Nguồn cung thắt chặt hơn đã hỗ trợ các nhà máy thúc đẩy và nhận được mức giá có giá trị gia tăng cao hơn. Hoạt động chậm lại vì nghỉ Tết.

Giá CRC tăng 50 USD/tấn lên 1,350 USD/tấn do các nhà máy cũng áp đặt mức giá cao hơn cho sản phẩm. Thời gian giao hàng giảm từ nửa tuần xuống còn tám tuần, cho thấy thời gian giao hàng vào cuối tháng 2.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này khi thị trường quay trở lại sau kỳ nghỉ Năm Mới. Các trung tâm dịch vụ cho biết họ tiếp tục đặt hàng theo hợp đồng và một số báo cáo rằng nhu cầu vào năm 2024 dự kiến sẽ giảm so với năm trước.

Định giá ddp Houston nhập khẩu HRC không đổi ở mức 900 USD/tấn, do các nhà nhập khẩu báo cáo không có hoạt động nhập khẩu HRC nào trong kỳ nghỉ lễ do thời gian giao hàng kéo dài khiến người mua trong nước không tham gia. Các vấn đề tại kênh đào Panama và Suez đã gây thêm đau đầu về mặt hậu cần cho các nhà nhập khẩu, vì nhu cầu và giá cả ở nước ngoài tốt hơn cũng giúp một số nhà sản xuất thép nước ngoài giữ nguồn cung gần nhà hơn.

Thép tấm: Giá thép tấm tại Mỹ tăng trong tuần này do giá chào từ nhà máy cao hơn. Giá thép tấm tăng 20 USD/tấn lên 1,400 USD/tấn xuất xưởng. Các nguồn tin kỳ vọng các nhà máy sẽ đẩy giá tăng hơn nữa để giữ cho giá thép tấm cao hơn giá HRC. Thời gian sản xuất giảm nửa tuần xuống còn bốn tuần.

Nhật Bản

Phế thép: Hầu hết những người tham gia thị trường phế liệu Nhật Bản vẫn đang trong kỳ nghỉ. Các hoạt động thị trường khan hiếm dẫn đến có rất ít hoặc không có công ty nào chào mua hoặc đặt mua trong suốt cả ngày.

Dự kiến thị trường phế liệu sắt Nhật Bản sẽ tiếp tục trầm lắng trong suốt tuần do các nhà cung cấp và thương mại chính thống sẽ quay trở lại thị trường vào ngày 4/1. Một thương nhân cho biết những người mua phế liệu bằng đường biển thích chờ đợi nhiều chào bán hơn để đánh giá tốt hơn sự phát triển của thị trường.

Trung Quốc

HRC: Giá thép dẹt Trung Quốc tăng sau khi người mua quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ năm mới. HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) lên 4,080 NDT/tấn vào ngày 2/1. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.88% lên 4,146 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch tăng nhẹ so với mức trước kỳ nghỉ lễ sau khi giá kỳ hạn tăng, nhưng nhu cầu giao ngay nhìn chung vẫn ở mức vừa phải.

Một nhà máy có trụ sở ở phía đông Trung Quốc đã nâng giá chào SS400 thêm 10 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán nội địa ổn định. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 605 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã im lặng trước các giá chào, nhưng họ dự kiến sẽ sớm nâng giá chào phù hợp với xu hướng tăng. Theo các nhà máy và công ty thương mại ở Trung Quốc, những người mua bằng đường biển đã im lặng khi họ chọn chờ đợi chào bán từ các nhà máy Trung Quốc khác.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn vào ngày 2/1. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.18% lên 4,047 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức trọng lượng lý thuyết là 590 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1. Những người tham gia cho biết, các nhà máy Trung Quốc khó có thể chấp nhận giá thầu thấp hơn trọng lượng lý thuyết là 560 USD/tấn fob với tâm lý trong nước đang có dấu hiệu mạnh lên. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 3,850-4,000 NDT/tấn, tương đương trọng lượng lý thuyết là 540-560 USD/tấn.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu dây thép thêm 5 USD/tấn lên 570 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2. Một nhà máy khác ở Đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu dây thép thêm 5 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob cho loại SAE1008 và 615 USD/tấn cho loại có thông số kỹ thuật cao hơn. Những người tham gia cho biết, các nhà máy Trung Quốc có thể sẽ giữ vững các chào hàng xuất khẩu trước Tết Nguyên đán vì họ kỳ vọng Trung Quốc sẽ đưa ra nhiều chính sách kích thích hơn để duy trì tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Việt Nam

Phế thép: Các nhà máy Việt Nam đã tích cực tham gia thị trường đường biển trong hai tháng cuối năm 2023, nhằm tăng lượng hàng tồn kho trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá phế liệu trong nước ở Việt Nam cũng tăng do nhu cầu cao hơn, với giá phế liệu ở miền Nam Việt Nam ở mức 375-386 USD/tấn cfr đối với loại tương đương H2. Giá chào phế liệu nhập khẩu ở mức 395-400 USD/tấn cfr đối với H2 và 430 USD/tấn cfr đối với HS trong tuần trước.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cho biết thị trường phế liệu trong nước ở Việt Nam có thể đã đạt đỉnh trong ngắn hạn. Một người mua phế liệu địa phương cho biết, dự đoán sản lượng thép sẽ giảm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nhiều phế liệu nhập khẩu sẽ đến vào tháng 1.

HRC: Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã nâng giá chào hàng tháng lên mức tương đương 641-642 USD/tấn cif Việt Nam từ 595-603 USD/tấn cif Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 3 và tháng 4. Những chào hàng này cao hơn nhiều so với các chào giá cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc ở mức 610-625 USD/tấn cfr Việt Nam, và người mua Việt Nam đã ngần ngại đấu thầu vì họ chờ đợi nhiều chào hàng hơn xuất hiện, đặc biệt là từ Trung Quốc.