Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 01/02/2024

Châu Âu

HRC: Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng nhẹ, nhưng thanh khoản vẫn còn ít do các trung tâm dịch vụ chỉ bổ sung khi cần thiết. Nhưng vẫn có một số chào giá thấp hơn từ các nhà máy phía Bắc và Trung/Đông Âu sử dụng tấm nhập khẩu. Một nhà máy ở Benelux chào giá giao hàng khoảng 740 Euro/tấn, trong khi một nhà máy ở Visegrad chào giá ở mức tương tự ở Nam Âu.

Các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu cuối cùng vẫn yếu và các lĩnh vực sử dụng cuối quan trọng đang cắt giảm yêu cầu về số lượng. Một trung tâm dịch vụ cho biết, một nhà cung cấp phụ ô tô đã giảm 30% khối lượng cuộc gọi so với ngân sách của mình. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ đã chào giá xuất xưởng cho khách hàng là 900 Euro/tấn cho tấm cán nóng rộng 2m, và khách hàng cho biết họ đã mua ở nơi khác với giá 820 Euro/tấn được giao.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Ý tăng trưởng nhờ giá chào nhập khẩu cao hơn và rủi ro về thuế tự vệ đối với một số nguồn gốc nhất định. Giá ở Bắc Âu cũng tăng lên, nhưng các nhà máy phần lớn không thể kích thích thanh khoản ở mức chào bán cao hơn.

Những người bán ở Tây Ban Nha cho biết giá thầu đã giảm trong tuần này đối với HDG, nhưng các lựa chọn còn hạn chế và rủi ro về hạn ngạch tự vệ đang khiến thanh khoản ở mức thấp. Giá bán được báo cáo ở mức tương tự như tuần trước ở mức 880 USD/tấn cif. Một số giá thầu được báo cáo ở mức 900 USD/tấn cfr. Các chào hàng ở mức 920 USD/tấn trở lên và cho thấy một số người tham gia thị trường đã xác định mức khả thi là 880-900 USD/tấn cfr.

Thép cây: Doanh số bán thanh cốt thép chủ yếu ở mức 350-360 Euro/tấn tại cơ sở xuất xưởng, nhưng các chào giá đứng ở mức 370 Euro/tấn tại cơ sở xuất xưởng và các nhà máy đang thông báo mức tăng thêm 30 Euro/tấn cho khách hàng của họ do chi phí phế liệu tăng. Mức khả thi, bao gồm cả các khoản bổ sung, cho các kích cỡ sẽ ở mức 610-620 Euro/tấn xuất xưởng. Dây thép chất lượng kéo ở Ý được chào giá 670-680 Euro/tấn cho khối lượng nhỏ hơn, trong khi giảm giá ít nhất 10 Euro/tấn cho khối lượng lớn hơn.

Các giá chào đối với thanh cốt thép và thanh cốt thép dạng cuộn của Ý đến Trung Âu và vùng Balkan được báo cáo lần lượt ở mức 600 Euro/tấn và 620 Euro/tấn fca, nhưng trong khi người mua Đức đang trì hoãn bổ sung hàng - mặc dù tồn kho đã cạn kiệt - vì họ chờ hoạt động xây dựng tiếp tục, những cấp độ này hầu như không có tính cạnh tranh. Giá thép cây Bungari được báo cáo ở mức 640-650 Euro/tấn giao hàng trong nước và cho khách hàng Romania, với mức chiết khấu cao hơn được cho là có sẵn. Một nhà máy ở Romania chào bán thép cây có trọng tải giới hạn từ 12 mm trở lên ở mức giá xuất xưởng là 620 USD/tấn do nhà máy này gặp khó khăn trong việc tìm nguồn phôi thép.

Mỹ

OCTG: Giá ống dẫn dầu (OCTG) của Mỹ đã giảm 2.3% trong tháng 1 do ống có đường kính nhỏ hơn suy yếu. Trong số 33 mặt hàng được theo dõi, có 26 mặt hàng thấp hơn trong tháng 1. Giá ERW trung bình và giá ống đúc giảm lần lượt là 2.1% và 2.6%.

Trung Quốc

Thép cây:  Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) xuống còn 3,880 NDT/tấn vào ngày 31/1. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.95% xuống 3,869 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 50-70% so với tuần trước xuống mức 20,000-30,000 tấn/ngày hiện tại. Tâm lý chung của thị trường là giảm do nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ và người bán sẵn sàng giảm lượng hàng dự trữ trong trường hợp giá giảm hơn nữa sau Tết Nguyên đán.

Các giá chào xuất khẩu thanh cốt thép từ các nhà máy lớn của Trung Quốc đứng ở mức lý thuyết là 580 USD/tấn fob, nhưng một số nhà máy nhỏ đã cắt giảm giá chào xuống còn 550-555 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết với giá trong nước đang có xu hướng giảm. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 3,800-3,900 NDT/tấn, tương đương trọng lượng lý thuyết là 529-543 USD/tấn.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 555 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất lớn ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào thanh dây có hàm lượng carbon cao 5 USD/tấn từ ngày 29/1 xuống còn 610 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép chất lượng dạng lưới thêm 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob. Hai nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh dây địa phương 20 NDT/tấn xuống còn 3,900-3,940 NDT/tấn, tương đương 543-549 USD/tấn. Giao dịch xuất khẩu vẫn trầm lắng do hầu hết người mua đều thận trọng về triển vọng.

Phôi thép: Phôi Đường Sơn xuất xưởng hôm qua giảm 40 NDT/tấn xuống còn 3,570 NDT/tấn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu phôi thép 4 USD/tấn xuống còn 529 USD/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào phôi phôi xuất xưởng xuống còn 3,660 NDT/tấn hoặc 510 USD/tấn nếu giao hàng nhanh chóng.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.18 USD/tấn) xuống còn 4,020 NDT/tấn vào ngày 31/1. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.62% xuống còn 4,005 NDT/tấn. Shougang Steel giữ nguyên giá xuất xưởng HRC không đổi cho các đợt giao hàng tháng 3, nhưng các thương nhân cắt giảm giá chào xuống còn 4,010-4,030 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hầu hết những người tham gia thị trường không đặc biệt lạc quan về triển vọng sau Tết Nguyên đán.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 575 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 sau khi giá kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc giảm. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc khăng khăng đòi chào giá cao hơn ở mức 571-600 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không thu hút được sự quan tâm mua hàng.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định vào thứ Tư do người mua nước ngoài dè dặt trước dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm. Hôm qua, nhiều thương nhân Nhật Bản đã hạ giá chào H2 xuống 52,000 yên/tấn fob nhằm chốt một số giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài sắp tới. Tuy nhiên, kỳ vọng về giá của người mua đã giảm xuống còn 51,000 Yên/tấn hoặc cao hơn một chút và hầu hết đều do dự khi gửi giá thầu chắc chắn do sự bất ổn của thị trường.

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Thật vô nghĩa khi đưa ra mức giá rất thấp khi người mua không muốn tham gia thị trường. Những chào bán quá khích có thể làm giảm tâm lý hơn nữa”.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ lại trì trệ trong ngày hôm qua, bị hạn chế bởi nhu cầu thấp ở thị trường trong nước và xuất khẩu, cũng như chi phí ngày càng cao, cản trở việc giảm giá. Theo truyền thống, một số nhà máy bắt đầu xem xét nhập khẩu phôi thép, có vẻ như là một giải pháp thay thế khả thi cho phế liệu ở mức giá 525 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng tình trạng bị trừng phạt của nhà cung cấp có thể ngăn cản một số nhà máy tham gia thương mại. Ngoài ra, với triển vọng ngày càng không chắc chắn ở Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực sản xuất và kinh doanh thép lớn khác, thị trường đồng thuận rằng việc đặt hàng cho bất kỳ sản phẩm nào vào Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 3 sẽ tiếp tục khó khăn.

Cuộn dây: Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc tăng giá các sản phẩm dài mặc dù chi phí đầu ra tăng, nhưng lại nhận được nhiều sự quan tâm hơn đối với thép cuộn từ khách hàng nước ngoài so với thép cây. Các giá chào xuất khẩu được báo cáo chủ yếu ở mức 630-645 USD/tấn fob trong tuần này.

Giá nội địa cho dây thép chất lượng dạng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 650-665 USD/tấn xuất xưởng. Bất chấp các biện pháp tự vệ được áp dụng đối với thép dây nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ, một số giá thầu vẫn được đưa ra đối với nguyên liệu của Nga ở mức 580 USD/tấn cfr, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của người bán.

Việt Nam

HRC: Một số thương nhân giảm giá SS400 xuống còn 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam, tương đương 555-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số giao dịch đối với cuộn Q235 của Trung Quốc được ký kết ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam, cho thấy mức chấp nhận thấp hơn từ người mua Việt Nam.

Các thương nhân giữ giá HRC SAE1006 không đổi ở mức 605-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng người mua Việt Nam thận trọng trong việc đặt hàng vì họ nhận thấy giá sẽ sớm giảm do lực mua chậm.

Phế thép: Giá chào H2 hiện nay ở mức 395-400 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi giá thầu dự kiến chỉ khoảng 390 USD/tấn cfr, đánh dấu mức giảm 10 USD/tấn so với tuần trước.

Một thương nhân quốc tế bây giờ mô tả đây là "thị trường của người mua". Người mua ở nước ngoài, sau khi đã đảm bảo đủ lượng phế liệu trong tháng qua, không tỏ ra vội vàng mua hàng và muốn đợi đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.