Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 29/02/2024

Thị trường ổn định trong ngày thứ tư, do tiêu thụ thép cây nhìn chung được cải thiện so với tuần trước khi có nhiều người mua quay lại thị trường hơn sau Lễ hội đèn lồng vào ngày 24/2. Niềm tin thị trường cũng được nâng đỡ với kỳ vọng các chính sách kích thích sẽ sớm được công bố tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc ngày 4-5/3 như nới lỏng các hạn chế mua nhà ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, cũng như các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy doanh số bán ô tô. Tất cả những biện pháp này sẽ thúc đẩy nhu cầu thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,780 NDT/tấn (525.05 USD/tấn) vào ngày 28/2.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.69% lên 3,810 NDT/tấn. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 10-20 NDT/tấn, nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại sau khi người mua tích cực bổ sung hàng vào ngày hôm trước.

Các thương nhân giữ giá chào thép thanh ở mức 3,780-3,810 NDT/tấn. Tiêu thụ thép cây nhìn chung được cải thiện so với tuần trước khi có nhiều người mua quay lại thị trường hơn sau Lễ hội đèn lồng vào ngày 24/2. Tuy nhiên, những người tham gia cho biết giao dịch thép cây vẫn còn xa so với mức thông thường trong mùa cao điểm. Nhu cầu thép cây của Trung Quốc thường tăng từ giữa tháng 3, với nhiều dự án ngoài trời bắt đầu vào mùa xuân.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,940 NDT/tấn (547.27 USD/tấn) vào ngày 28/2. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.49% lên 3,920 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước sau đợt mua hàng vào ngày 27/2. Người mua không sẵn sàng bắt kịp sau khi giá tăng. Một số người tham gia vẫn thận trọng về triển vọng nhu cầu trong tháng 3, vì hàng tồn kho sẽ tiếp tục tăng.

Thị trường xuất khẩu

Nhà sản xuất thép nội địa Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã hạ giá bán SAE1006 và SS400 thêm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 598-602 USD/tấn cif cho những người mua lớn trên thị trường nội địa. Các đại biểu Việt Nam cho biết, hoạt động xuất khẩu vẫn còn ảm đạm và nhà máy đã chọn chuyển phân bổ xuất khẩu sang thị trường nội địa.

Một số nhà máy thép tư nhân ở Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng SAE1006 với giá 570 USD/tấn fob hoặc 580 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng giá chủ yếu dành cho cuộn dây dày hơn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc có thể xem xét bán SAE1006 với giá 580 USD/tấn fob với giá thầu đơn hàng lớn, nhưng chưa nghe giao dịch.

Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc duy trì chào giá ổn định ở mức 565-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 và các công ty thương mại chào ở mức 555-560 USD/tấn fob, ổn định so với ngày hôm trước.

Một số nhà máy tư nhân ở phía bắc Trung Quốc đã lấp đầy sổ đặt hàng cho lô hàng tháng 3 và không sẵn sàng đưa ra mức giá thấp hơn, đặc biệt sau khi thị trường nội địa có dấu hiệu phục hồi. Nhưng người mua bằng đường biển không tích cực đặt hàng do nhu cầu khu vực yếu. Giá thầu của một số người mua Việt Nam đối với Q195 và Q235 đứng ở mức 540-547 USD/tấn cfr Việt Nam, quá thấp để có thể chốt giao dịch vì người bán đang nhắm mục tiêu ở mức 550 USD/tấn cfr trở lên.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu đến hết tháng 2- nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu chưa phục hồi sau lễ tết. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng giữa đến cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Thị trường có thể đón nhận yếu tố hỗ trợ tâm lý trước các chính sách kích thích kinh tế được công bố vào các cuộc họp tháng 3 tới. Các chỉ số mục tiêu hàng năm sẽ được công bố vào tháng 3. Điều này sẽ củng cố giá trong tháng. Thị trường vẫn đang có bệ đỡ giá nguyên liệu thô.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.