Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/12/2023

Giá cả duy trì đà tăng từ cuối tuần trước nhờ tin tức hỗ trợ từ việc các ngân hàng lớn giảm lãi suất cho vay cũng như giá nguyên liệu thô tăng trưởng. Yếu tố chi phí đầu vào tăng sẽ là bệ đỡ vững chắc cho giá thép ngắn hạn tới, mặc dù sức mua yếu vào mùa đông vẫn đang là cản trở chính cho đà tăng giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc tuyên bố cắt giảm lãi suất 0.1-0.25% vào ngày 21/12, đẩy giá thép tăng cao.

Thị trường nguyên liệu vững chắc ở Trung Quốc cũng tạo đà tăng trưởng cho ngành thép. Kỳ vọng về căng thẳng nguồn cung than luyện kim và than cốc ngày càng gia tăng sau vụ tai nạn mỏ than ở thành phố Jixi, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc xảy ra vào ngày 20/12. Những người tham gia dự kiến việc đình chỉ sản xuất tại mỏ sẽ thắt chặt hơn nữa nguồn cung cấp than luyện kim. Hợp đồng tương lai than cốc luyện kim tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 3.98% lên 2,585 NDT/tấn vào trưa ngày 22/12.

Thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.80 USD/tấn) lên 3,980 NDT/tấn vào ngày 22/12. Hợp đồng tương lai cốt thép tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.57% lên 4,016 NDT/tấn.

Tuy nhiên, một số người mua vẫn lo ngại về nhu cầu thép xây dựng yếu trong mùa đông và tỏ ra không mấy quan tâm đến việc xây dựng kho dự trữ.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 40 NDT/tấn (5.59 USD/tấn) lên 4,080 NDT/tấn vào ngày 22/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.7% lên 4,139 NDT/tấn vào buổi trưa.

Người bán tăng giá thêm 40-60 NDT/tấn lên 4,080-4,110 NDT/tấn, trong khi các giao dịch hầu hết đóng cửa ở mức giá thấp hơn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng lên từ đầu tuần này, trong khi tâm lý cũng được củng cố nhờ việc các ngân hàng thương mại lớn cắt giảm lãi suất tiền gửi cố định từ ngày 22/12. Nhưng một số người tham gia nghi ngờ việc cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy nhu cầu ở mức độ nào.

Các nhà máy cán độc lập ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc đã được lệnh đình chỉ sản xuất từ ngày 23/12 đến ngày 4/1 vì ô nhiễm nặng, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Thị trường xuất khẩu

Chào giá cũng gia tăng trên thị trường xuất khẩu, với các công ty thương mại đang xem xét đẩy giá bán thêm khoảng 5 USD/tấn lên trên 570 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400. Thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc được bán ở mức 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 21/12.

Các công ty thương mại cũng nâng giá chào lên 575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc sau những giao dịch này. Các chào hàng xuất khẩu của Trung Quốc vẫn có tính cạnh tranh sau khi giá tăng so với giá trị quốc tế. Những người tham gia cho biết, các nhà máy có thể nâng giá chào thêm vào tuần này, mặc dù nhiều người mua bằng đường biển đã im lặng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Chào bán cho HRC SAE1006 Trung Quốc từ các công ty thương mại dao động khoảng 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng theo nhận định sẽ tăng giá trong tuần này trong bối cảnh giá thế giới đang có xu hướng tăng.

Triển vọng

Niềm tin thị trường lung lay vì cuộc họp của Chính phủ không cho thấy các chính sách kích thích kinh tế như kỳ vọng. Trong khi đó, nhu cầu cũng đang giảm do điều kiện thời tiết lạnh, cản trở các hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn neo đậu trên 130 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.