Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/01/2024

Giá thép nội địa của Trung Quốc tăng, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy, nhưng giao dịch giao ngay vẫn chậm chạp do hầu hết người mua không muốn bổ sung hàng trước khi thời gian Tết Nguyên đán kết thúc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), sẽ hạ lãi suất cho vay lại và giảm 0.25 điểm xuống 1.75% từ ngày 25/1 đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty liên quan đến nông nghiệp và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0.5 điểm từ ngày 5/2 để bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) thanh khoản dài hạn vào thị trường. Tin tức này đã thúc đẩy tâm lý thị trường thép, thúc đẩy giá tăng.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 3,880 NDT/tấn ngày 23/1. Thép cây giao tháng 5 trên sàn SHFE tăng 0.61% hay 24 NDT/tấn lên 3,932 NDT/tấn.

Các công ty thương mại nâng giá chào lên 3,870-3,890 NDT/tấn do tâm lý thị trường đang phục hồi. Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa một số dây chuyền sản xuất thép cây trong một tháng kể từ ngày 1/2, cắt giảm sản lượng thép cây 2,000 tấn/ngày.

Một nhà máy khác ở Đông Nam Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa hai lò cao từ ngày 20/1 đến ngày 2/2, cắt giảm 70,000 tấn sản lượng kim loại nóng. Nhu cầu thanh cốt thép có thể sẽ suy yếu hơn nữa trong những tuần tiếp theo, trước thời điểm năm mới âm lịch, nhưng những người tham gia không kỳ vọng giá thanh cốt thép sẽ giảm nhiều do việc cắt giảm sản xuất của các nhà máy và chi phí nguyên liệu thô ổn định.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 4,040 NDT/tấn vào ngày 24/1.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.84% lên 4,080 NDT/tấn. Thị trường giao ngay tăng nhờ tâm lý được cải thiện và giao dịch gia tăng.

Các công ty thương mại mua vào để xây dựng một số kho dự trữ khi thị trường có dấu hiệu ổn định, nhưng đà tích trữ mùa đông năm nay yếu hơn bình thường, các nhà máy thép và công ty thương mại cho biết. Thị trường thép Trung Quốc đã có mức tăng giảm nhỏ trong khoảng 3,990-4,020 NDT/tấn kể từ ngày 10/1 mà không có định hướng rõ ràng trước nhu cầu chậm.

Một nguồn tin từ một công ty thương mại miền đông Trung Quốc cho biết: “Sự sụt giảm tiếp theo ít có khả năng xảy ra trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì các nhà cung cấp chưa sẵn sàng giảm giá do chi phí cao, tỷ suất lợi nhuận thấp và kỳ vọng liên tục vào các chính sách kích thích”.

Một nguồn tin từ một công ty thương mại khác cho biết: “Thị trường sẽ bước vào chế độ nghỉ lễ từ tuần tới với những người tham gia đi nghỉ lễ, vì vậy giá cả ổn định nằm trong kỳ vọng”.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy Trung Quốc nhất quyết chào giá ở mức 570-600 USD/tấn fob Trung Quốc, không thu hút do người mua thận trọng khi đặt hàng.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ SS400 với giá 585 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc trong tuần này, nhưng mức đó quá cao để hầu hết người mua bằng đường biển chấp nhận. Khách hàng ở các quốc gia khác im lặng, không chắc chắn liệu việc tăng giá nội địa của Trung Quốc có bền vững hay không.

Người bán giữ giá bán ổn định ở mức 605-613 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 từ Trung Quốc. Người mua Việt Nam không muốn đặt hàng trên 600 USD/tấn cfr Việt Nam, nên không có giao dịch.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới. Nhiều nhà máy chọn cách giảm sản xuất để đối phó với giá giảm. Và khi sản lượng cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ nguyên liệu thô, kéo giá quặng sắt giảm và gây áp lực trở lại lên giá thép.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường cho tháng 2-tháng 3 sẽ phục hồi sau tết nguyên đán, với hỗ trợ chính từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và nhu cầu trở lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ trong tháng 1-tháng 2 nhưng cũng giúp ổn định nguồn cung thép.

Trung Quốc cuối năm 2023 đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn đang neo đậu mức cao trên 130 USD/tấn cfr. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.