Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/01/2024

Giá nhích nhẹ tại thị trường nội địa nhờ nhu cầu cải thiện, nhưng giá xuất khẩu giảm do nhu cầu yếu và sự cạnh tranh từ giá chào thấp hơn của các nhà máy ở Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng được hỗ trợ từ tin tức rằng Bắc Kinh có thể bơm thanh khoản tài chính vào thị trường sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp trong ba năm qua.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,860 NDT/tấn. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.93% lên 3,915 NDT/tấn.

Các thương nhân nâng giá chào xuất khẩu thép cây lên 3,860-3,890 NDT/tấn do giá kỳ hạn cao hơn. Giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện từ ngày 18/1, với việc một số nhà máy Trung Quốc tăng giá xuất xưởng thêm 20-30 NDT/tấn.

Hoạt động giao dịch tại thị trường nội địa Trung Quốc sẽ dừng lại trong 1-2 tuần tới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 10/2. Người mua cần tận dụng số ngày giao dịch hạn chế để bổ sung hàng sau khi giá thanh cốt thép có dấu hiệu chạm đáy từ ngày 18/1.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) lên 4,010 NDT/tấn vào ngày 19/1.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.62% lên 4,032 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá thêm 10 NDT/tấn để ứng phó với sự gia tăng của giá kỳ hạn, nhưng tâm lý chung trên thị trường giao ngay vẫn còn yếu. Giao dịch chậm lại so với ngày hôm trước. Thị trường rơi vào tình trạng trì trệ khi các nhà máy thép giữ giá ổn định do nguồn cung giảm nhưng người mua đang nhắm đến mức giá thấp hơn do nhu cầu yếu.

Thị trường xuất khẩu

Một số công ty thương mại đã nâng giá bán thêm khoảng 2-3 USD/tấn lên mức tương đương 558-560 USD/tấn đối với SS400 của Trung Quốc sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc tăng. Những mức này vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy lớn của Trung Quốc ở mức trên 575 USD/tấn fob Trung Quốc.

Những người mua hàng bằng đường biển thận trọng vào cuối tuần, thích đặt hàng vào tuần tới sau khi tìm kiếm sự rõ ràng về xu hướng thị trường. Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã cắt giảm giá chào 10-20 USD/tấn xuống còn 632-657 USD/tấn cif Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006, mức giá này vẫn còn quá cao để được người mua trong nước chấp nhận do giá chào thấp hơn nhiều vào khoảng 608-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE của Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới. Nhiều nhà máy chọn cách giảm sản xuất để đối phó với giá giảm. Và khi sản lượng cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ nguyên liệu thô, kéo giá quặng sắt giảm và gây áp lực trở lại lên giá thép.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường cho tháng 2-tháng 3 sẽ phục hồi sau tết nguyên đán, với hỗ trợ chính từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và nhu cầu trở lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ trong tháng 1-tháng 2 nhưng cũng giúp ổn định nguồn cung thép.

Trung Quốc cuối năm 2023 đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn đang neo đậu mức cao trên 130 USD/tấn cfr. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.