Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/02/2024

Giá thép Trung Quốc giảm trong ngày thứ ba vừa qua, trước áp lực bủa vây từ giá nguyên liệu thô giảm, nhu cầu yếu, và kỳ vọng giảm giá. Thị trường sẽ còn chậm chạp hết tháng 2 với với cái nhìn rõ ràng hơn sau lễ hội thuyền rồng 24/2.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Các nhà máy thép lớn ở tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Sơn Tây đã hạ giá thu mua than cốc luyện kim khoảng 100-110 NDT/tấn từ ngày 19/2. Giá quặng sắt cũng giảm mạnh do tồn kho tại các cảng chính ở Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên hôm qua giảm 5.41%.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), đã hạ lãi suất lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm (LPR) xuống 3.95% từ mức 4.20% hiện nay, trong khi vẫn duy trì lãi suất LPR kỳ hạn một năm ở mức 3.45%. Động thái này được hy vọng sẽ kích thích việc mua nhà và ổn định ngành bất động sản của Trung Quốc, vì lãi suất cho vay thế chấp đang gắn chặt với lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm. Tuy nhiên, ngành thép đã không phản ứng với các biện pháp kích thích vì sẽ phải mất một thời gian mới thấy được hiệu quả của chúng.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.34 USD/tấn) xuống còn 3,820 NDT/tấn vào ngày 20/2. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 2.14% xuống 3,753 NDT/tấn. Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép 20-40 NDT/tấn vào ngày 20/2.

Các thương nhân cắt giảm giá chào 40-60 NDT/tấn để rút tiền vì họ dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa mà không có đủ nhu cầu.

Một nhà sản xuất ở Giang Tây có kế hoạch đóng cửa một lò cao và một số dây chuyền thép dài từ ngày 20/2 trong 20 ngày, loại bỏ 100,000 tấn sản lượng kim loại nóng và 120,000 tấn sản lượng thép xây dựng.

Những người tham gia cho biết nếu nhu cầu thép xây dựng của Trung Quốc vẫn yếu trong tháng 3, nhiều nhà máy sẽ cắt giảm sản lượng để giảm thiểu tổn thất.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.34 USD/tấn) xuống còn 3,920 NDT/tấn hôm qua.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.29% xuống còn 3,884 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã giảm giá 50-60 NDT/tấn xuống còn 3,920-3,930 NDT/tấn trên thị trường giao ngay do giao dịch chậm chạp và một số người bán thậm chí còn chào giá thấp hơn ở mức 3,900-3,910 NDT/tấn để thu hút đặt hàng, nhưng người mua đã bị gạt sang một bên do sự sụt giảm mạnh và muốn chờ xem liệu thị trường có ổn định hay không.

Theo cơ quan khí tượng nước này, một đợt thời tiết lạnh được dự báo sẽ tấn công hầu hết các khu vực ở miền trung và miền đông Trung Quốc từ ngày 19-22/2, đồng thời có cảnh báo về bão tuyết ở khu vực phía bắc. Những người tham gia cho biết, sự phục hồi nhu cầu thép sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dự kiến sẽ chậm hơn dự kiến do thời tiết lạnh giá. Theo Bộ Giao thông vận tải, việc giao hàng các sản phẩm thép cũng sẽ chậm lại do 16 đoạn đường cao tốc và 371 trạm thu phí đường cao tốc đã đóng cửa kể từ 10h00 hôm qua do tuyết rơi và băng trên đường.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước của Trung Quốc giảm kéo theo sự xa lánh từ người mua ngoài nước. Chào bán từ Trung Quốc cho thanh cốt thép HRB400 và SD400 với trọng lượng lý thuyết là 545 USD/tấn fob. Nhưng người mua đã tránh xa, với giá mục tiêu của họ ước tính thấp hơn trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 560-570 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3 và tháng 4. Nhưng những chào bán đó không thu hút được sự quan tâm từ người mua nước ngoài trong khi giá nội địa Trung Quốc đang có xu hướng giảm.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một số nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào cố định ở mức 575-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại SS400, nhưng họ dự kiến sẽ giảm giá bán cho các giá thầu chắc chắn khi xem xét giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc giảm nhanh.

Một số công ty thương mại đã giảm giá bán xuống còn 550-553 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ thấy nhu cầu thép trong hoặc ngoài Trung Quốc đều giảm.

Một thỏa thuận đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam hôm qua và một số người bán có thể cân nhắc bán với giá thấp hơn, ở mức 548 USD/tấn cfr Việt Nam. Họ cho biết, cuộn Q235 có giá gần ngang bằng với HRC SS400. Một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết: “Người mua tỏ ra thận trọng ngày hôm qua, đặc biệt sau khi chứng kiến giá giảm ở Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ cắt giảm lãi suất LPR”.

Các công ty thương mại cắt giảm nhẹ giá chào xuống còn 595 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng điều này không thu hút được lực mua trong bối cảnh tất cả những điều không chắc chắn.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu đến hết tháng 2 vì lễ Hội thuyền rồng và nhu cầu chưa phục hồi sau lễ tết. Sang đến tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng giữa đến cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dự kiến rơi vào tầm 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Thị trường vẫn đang có bệ đỡ giá nguyên liệu thô. Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.