Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/7/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc ổn định trong bối cảnh tiêu thụ trầm lắng vào mùa trái vụ và chi phí nguyên liệu thô tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải không đổi ở mức 3,620 NDT/tấn (501.46 USD/tấn) vào ngày 19/7. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.51% lên 3,741 NDT/tấn.

Các thương nhân giữ giá chào của họ ở mức 3,610-3,630 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch trầm lắng. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết sản lượng thép cây tháng 6 của Trung Quốc tăng 3% so với một năm trước đó lên 20.62 triệu tấn và sản lượng thép cây từ tháng 1 đến tháng 6 tăng 0.4% so với cùng kỳ lên 117.56 triệu tấn.

Những người tham gia kỳ vọng sản lượng thép cây trong tháng 7 sẽ giảm nhẹ so với tháng 6 do nhu cầu thép yếu hơn sau khi các thành phố lớn ở phía đông Trung Quốc và nam Trung Quốc bước vào mùa mưa từ cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay ở Thượng Hải không đổi ở mức 3,860 NDT/tấn (534.77 USD/tấn) vào ngày 19/7. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.39% lên 3,843 NDT/tấn.

Giá chào của thương nhân phần lớn ổn định so với ngày hôm trước ở mức 3,860-3,880 NDT/tấn, trong khi hoạt động thương mại chậm lại. Những người tham gia thị trường cho biết, nhu cầu yếu trong giai đoạn trái vụ vào tháng 7 do nhiệt độ cao ở hầu hết các khu vực ở Trung Quốc và nhu cầu từ nước ngoài cũng hạ nhiệt.

Cơ quan hoạch định kinh tế trung ương của Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) cho biết hôm nay rằng họ sẽ đặt tăng trưởng ổn định ở vị trí nổi bật hơn cho giai đoạn tiếp theo và đẩy nhanh việc lập kế hoạch làm việc để ổn định tăng trưởng trong 10 ngành công nghiệp chính bao gồm ngành thép và mở rộng cầu một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tuyên bố này ít tác động đến thị trường thép do không đề cập đến các biện pháp cụ thể.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu của các nhà máy thép Trung Quốc đối với HRC SS400 không đổi ở mức 555-575 USD/tấn fob. Các nhà máy không sẵn sàng hạ giá mặc dù nhu cầu ở nước ngoài thấp.

Chào giá từ các thương nhân cho SS400 HRC là 570 USD/tấn cfr Pakistan với mức mục tiêu của người mua là 565 USD/tấn cfr, cả hai đều không thay đổi so với một tuần trước. Người mua Việt Nam chào giá ở mức 530-545 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi thương mại bị đình trệ do ít người bán sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp như vậy do giá chào của các nhà máy và xu hướng không chắc chắn của tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ của Trung Quốc so với đồng đô la Mỹ.

Người bán giữ nguyên giá chào đối với HRC SAE1006 từ các nguồn gốc khác nhau trong khoảng 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng sức mua hàng nhập khẩu thấp do các nhà máy thép địa phương ở Việt Nam vẫn còn hàng chưa bán cho lô hàng tháng 8 và tháng 9.

Triển vọng

Giá biến động giữa một bên là các yếu tố hỗ trợ từ cắt giảm sản lượng tháng này, các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ trong khi nhu cầu đang yếu trong mùa trái vụ và dữ liệu kinh tế yếu.

Các nhà máy thép địa phương ở Đường Sơn đã được lệnh cắt giảm sản lượng thiêu kết 30-50% từ ngày 1-31/7, và các lò cao cũng được yêu cầu giảm sản lượng một cách thích hợp. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc ở mức 6.3% trong quý 2, tăng so với quý 1 nhưng nửa đầu năm ở mức 5.5%, thấp hơn kỳ vọng trước đó của những người tham gia là hơn 6%.

Thị trường kỳ vọng các giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào ngày 11/7, mức tăng tổng tài chính xã hội của Trung Quốc - tổng số tiền tài trợ cho nền kinh tế thực - đã tăng thêm 2.67 nghìn tỷ Yn từ tháng 5 lên 4.22 nghìn tỷ Yn (587 tỷ USD) vào tháng 6.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày 25 -26/7 tới đây.

Do đó, dự kiến giá cả tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong tháng 7-tháng 8 theo hướng giảm, nhưng sẽ phục hồi từ nửa cuối tháng 8-tháng 9 khi nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.