Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/02/2024

Trải qua kì nghỉ lễ tết dài hơi, thị trường thép Trung Quốc nhìn chung chưa có hoạt động đáng kể. Phần lớn người bán giữ giá chào còn người mua đang đánh giá thị trường trước các yếu tố bất lợi thời tiết, nhu cầu chậm, tồn kho tăng. Nhu cầu có phục hồi hay không phải chờ qua lễ Hội thuyền rồng ngày 24/2.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường ổn định ở ngày làm việc thứ hai sau Tết nguyên đán. Hoạt động thị trường chậm chạp trước các cảnh báo về thời tiết bất lợi. Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam về thời tiết lạnh vào ngày 18/2, với nhiệt độ dự kiến sẽ giảm mạnh ở hầu hết các khu vực trên cả nước trong tuần này. Thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng đến tốc độ nối lại các dự án xây dựng và gây áp lực lên nhu cầu thép cây. Những người mua hàng Trung Quốc thường quay lại sau Lễ hội đèn lồng vào ngày 24/2.

Theo đó, giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,880 NDT/tấn (539.04 USD/tấn) hôm thứ hai.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn đã tăng 20 NDT/tấn vào ngày 16/2 và tăng thêm 80 NDT/tấn lên 3,650 NDT/tấn vào ngày 18/2, duy trì ở mức đó cho đến ngày hôm qua. Mức tăng giá này đã đẩy kỳ vọng của các nhà sản xuất lên cao hơn, nhưng có khả năng sẽ giảm trở lại vì nhu cầu trong nước dự kiến vẫn yếu trong những ngày tiếp theo.

Thép công nghiệp

Một số công ty thương mại Trung Quốc đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 18/2 và nâng giá chào HRC thêm 20-30 NDT/tấn lên 4,000-4,010 NDT/tấn, nhưng giao dịch thực tế không hoạt động. Giá chào sau đó đã giảm xuống còn 3,980 NDT/tấn vào ngày 19/2 sau khi giá kỳ hạn giảm. Phần lớn các doanh nghiệp thương mại khác hạ giá để thu hút người mua mua hàng và giảm áp lực tồn kho tích lũy trong tết.

Các nhà máy thép đang cố gắng nâng giá để đưa giá thanh toán hợp đồng tháng 2 với người mua vào vị thế tốt vào cuối tháng, nhưng nhu cầu vẫn yếu.

Thị trường giao ngay ổn định mức 3,980 NDT/tấn (552.91 USD/tấn) vào ngày 19/2. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.88% xuống còn 3.943 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Tương tự với diễn biến trong nước, một số nhà máy đã chào bán trở lại ở mức giá không đổi so với trước tết, trong khi số khác chờ thêm để có động thái phù hợp.

Mức chào bán xuất khẩu cho thép cây phổ biến tầm 580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Tâm lý thị trường nhìn chung kỳ vọng giá chưa thể phục hồi trong tháng này vì lễ và thời tiết lạnh.

Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc cũng ổn định tầm 590-600 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3 và tháng 4. Một nhà máy có giá thấp thì nâng giá thêm 5 USD/tấn lên 570 USD/tấn fob. Cũng có chào giá thấp hơn ở mức 561 USD/tấn fob. Tuy nhiên, mức giá nào hiện tại thì cũng chưa thể thu hút người mua khi thị trường chưa có dấu hiệu được thúc đẩy.

Trên thị trường cuộn cán nóng, tình hình cũng không mấy biến chuyển so với trước tết khi giá chào ổn định mức 605 USD/tấn cfr Việt Nam từ các nhà máy lớn. Thậm chí một nhà máy ở phía đông còn chào giá cao hơn nhiều, tầm 620 USD/tấn cfr Việt Nam. Đối thủ cạnh tranh là Ấn Độ hiện đang chào giá dưới 600 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam vẫn chưa trở lại hoàn toàn sau lễ và chưa đưa ra giá thầu. Dự kiến thị trường nhập khẩu thép Việt Nam đến tuần sau mới có tín hiệu rõ ràng hơn.

Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc duy trì giá chào xuất khẩu SS400 không thay đổi so với mức trước kỳ nghỉ lễ ở mức 570-600 USD/tấn fob vào ngày 19/2. Nhưng các nhà máy vẫn sẵn sàng đàm phán do nhu cầu trong nước yếu. Người mua bằng đường biển vẫn thận trọng và không vội mua hàng vì nhận thấy sẽ có rủi ro giảm giá trong thời gian tới do giá HRC ở Châu Âu và Mỹ giảm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một số công ty thương mại chào SS400 và Q235 ở mức 559-560 USD/tấn fob, nhưng chưa có giao dịch nào được xác nhận.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn ổn định đến hết tháng 2 vì lễ Hội thuyền rồng và nhu cầu chưa phục hồi sau lễ tết. Sang đến tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng giữa đến cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dự kiến rơi vào tầm 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Thị trường vẫn đang có bệ đỡ giá nguyên liệu thô. Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.