Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 18/7/2023

Giá biến động giảm với các số liệu kinh tế gây thất vọng cho thị trường trong bối cảnh tiêu thụ thép đang vào mùa thấp điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc ở mức 6.3% trong quý 2 năm nay so với một năm trước đó và tốc độ tăng trưởng trung bình trong nửa đầu năm là 5.5%, thấp hơn kỳ vọng trước đó của những người tham gia là hơn 6%.

Nhu cầu thép cũng suy yếu trong tháng 6 do lĩnh vực bất động sản tiếp tục giảm. Dữ liệu của NBS cho thấy tổng đầu tư bất động sản trong tháng 1-tháng 6 đã giảm 7.9% so với năm trước, chậm hơn so với mức giảm 7.2% trong tháng 1-tháng 5. Các dự án khởi công mới theo khu vực trong tháng 1-tháng 6 đã giảm 24.3% so với một năm trước đó, suy yếu hơn nữa sau mức giảm 22.6% trong tháng 1-tháng 5.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) xuống 3,620 NDT/tấn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1.63% xuống 3,687 NDT/tấn.

Các thương nhân giảm giá chào xuống 3,610-3,640 NDT/tấn. Dữ liệu kinh tế vĩ mô trì trệ đã làm giảm tâm lý thị trường, với việc một số nhà máy phía đông Trung Quốc cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 10-20 NDT/tấn. Những người tham gia kỳ vọng nhu cầu từ ngành bất động sản sẽ vẫn yếu và giá thép thiếu động lực để tăng trong tương lai gần.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 nhân dân tệ/tấn (6.97 USD/tấn) xuống 3,840 NDT/tấn vào ngày 17/7. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1.48% xuống 3,791 NDT/tấn.

Thị trường giao ngay trầm lắng, với giá thép giảm. Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn kỳ vọng trong quý II. Một số người tham gia thị trường vẫn mong đợi nhiều biện pháp kích thích hơn sẽ được triển khai để hỗ trợ nền kinh tế đang suy yếu, nhưng hầu hết những người khác cho biết hy vọng về các biện pháp kích thích đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc khó có thể được triển khai vào cuối tháng này, như người phát ngôn của NBS hôm nay nhắc lại rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục gắn bó với "nhà là để ở, không phải để thổi phồng" cho giai đoạn tiếp theo.

Người phát ngôn của NBS cho biết thêm, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang chuyển đổi từ tăng trưởng tốc độ cao sang phát triển ổn định trong trung và dài hạn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy thép Trung Quốc giữ giá xuất khẩu cho HRC SS400 ở mức 555-575 USD/tấn fob. Các thương nhân có vị thế cũng đang cố gắng giữ giá ổn định ở mức khoảng 550 USD/tấn cfr Việt Nam, mặc dù một vài trong số họ giảm nhẹ xuống còn 547 USD/tấn cfr. Nhưng người mua đã hạ mức mục tiêu của họ từ 540 USD/tấn fob tuần trước xuống mức giá tương đương 520 USD/tấn fob Trung Quốc hiện nay, do thị trường nội địa của Trung Quốc suy giảm. Không có giao dịch nào được nghe thấy vì người bán chưa sẵn sàng chấp nhận giá thầu thấp như vậy.

HRC của Nhật Bản và Hàn Quốc được chào ở mức 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam và HRC từ Ấn Độ được chào ở mức khoảng 585 USD/tấn cfr Việt Nam, tất cả đều ổn định từ tuần trước. Nhu cầu yếu và giá giảm ở Trung Quốc khiến người mua do dự, thích chờ đợi và xem hướng thị trường trước khi mua hàng.

Triển vọng

Giá biến động giữa một bên là các yếu tố hỗ trợ từ cắt giảm sản lượng tháng này, các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ trong khi nhu cầu đang yếu trong mùa trái vụ và dữ liệu kinh tế yếu.

Các nhà máy thép địa phương ở Đường Sơn đã được lệnh cắt giảm sản lượng thiêu kết 30-50% từ ngày 1-31/7, và các lò cao cũng được yêu cầu giảm sản lượng một cách thích hợp. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc ở mức 6.3% trong quý 2, tăng so với quý 1 nhưng nửa đầu năm ở mức 5.5%, thấp hơn kỳ vọng trước đó của những người tham gia là hơn 6%.

Thị trường kỳ vọng các giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào ngày 11/7, mức tăng tổng tài chính xã hội của Trung Quốc - tổng số tiền tài trợ cho nền kinh tế thực - đã tăng thêm 2.67 nghìn tỷ Yn từ tháng 5 lên 4.22 nghìn tỷ Yn (587 tỷ USD) vào tháng 6.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày 25 -26/7 tới đây.

Do đó, dự kiến giá cả tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong tháng 7-tháng 8 theo hướng giảm, nhưng sẽ phục hồi từ nửa cuối tháng 8-tháng 9 khi nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.