Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/01/2024

Sản lượng tăng đã đè nặng lên tâm lý thị trường thép, kéo giá thép nội địa và xuất khẩu Trung Quốc giảm nhẹ. Nhiều nhà máy tiến hành giảm sản xuất do nhu cầu nội địa và xuất khẩu yếu. Triển vọng thị trường vẫn còn bất ổn trước các kỳ vọng người mua tăng tích trữ nguyên liệu trước tết Nguyên đán diễn ra vào tháng 2 tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thảo luận trên thị trường nổi lên rằng Trung Quốc có thể xem xét phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt siêu dài hạn từ nửa cuối năm 2024 để củng cố hơn nữa nền kinh tế. Nhưng thị trường giao ngay phản ứng chậm với các cuộc đàm phán chính sách. Những người tham gia thị trường vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ hạ lãi suất ngân hàng và hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho ngành bất động sản. Một số người tham gia thị trường nghi ngờ mức độ mà chính sách kinh tế vĩ mô sẽ thúc đẩy nhu cầu thép giao ngay trong thời gian tới.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,860 NDT/tấn vào ngày 16/1. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.18% lên 3,899 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc hôm qua giữ giá thanh cốt thép xuất xưởng không đổi, nhưng các công ty thương mại ở Thượng Hải đã cắt giảm giá chào thanh cốt thép của họ 10 NDT/tấn xuống còn 3,860-3,870 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Những khách hàng đang bổ sung hàng đang hy vọng giá thấp hơn 3,800 NDT/tấn, với hầu hết người mua dự đoán thị trường sẽ giảm giá sau Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2. Nhưng các công ty thương mại và nhà sản xuất không kỳ vọng giá thanh cốt thép sẽ giảm thêm nữa, với thiệt hại của các nhà máy ước tính là 150 NDT/tấn. Một nhà sản xuất ở phía đông Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm sản lượng 50,000 tấn từ ngày 15/1 đến ngày 24/2.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 4,000 NDT/tấn vào ngày 16/1.

Giao dịch trên thị trường giao ngay yếu và người mua ngần ngại xây dựng kho dự trữ do kỳ vọng sản lượng tăng trong khi nhu cầu suy giảm. Tâm lý đã được cải thiện vào cuối buổi chiều nhờ kỳ vọng các biện pháp kích thích sẽ được triển khai ở Trung Quốc, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 16/1 cho biết nước này sẽ thúc đẩy phát triển tài chính đặc sắc Trung Quốc và bám sát phát triển tài chính chất lượng cao. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã xóa đi mức giảm trong buổi sáng và đóng cửa tăng 0.22% lên 4,029 NDT/tấn vào ngày 16/1.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc đã giảm giá bán xuống còn 561-585 USD/tấn FOB Trung Quốc đối với SS400, do nhu cầu ảm đạm và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 2,000 tấn SS400 với giá 585 USD/tấn fob Trung Quốc sang Nam Mỹ trong tuần này, nhưng mức đó quá cao để được hầu hết người mua bằng đường biển từ các quốc gia khác chấp nhận. Hầu hết khách hàng bằng đường biển đều ngần ngại đặt giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm. Một thỏa thuận cho HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 585 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết.

Người bán giảm giá chào xuống còn 605-607 USD/tấn cfr Việt Nam từ 605-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam vẫn im lặng trước giá thầu vì họ dự kiến giá sẽ sớm giảm hơn nữa do giao dịch chậm và cạnh tranh quốc tế gay gắt. Họ đã mua đủ hàng vào tuần trước và hiện không vội đặt hàng, những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng người mua có thể mua thép cuộn nội địa một cách dễ dàng cho nhu cầu trước mắt.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới. Nhiều nhà máy chọn cách giảm sản xuất để đối phó với giá giảm. Và khi sản lượng cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ nguyên liệu thô, kéo giá quặng sắt giảm và gây áp lực trở lại lên giá thép.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường cho tháng 2-tháng 3 sẽ phục hồi sau tết nguyên đán, với hỗ trợ chính từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và nhu cầu trở lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ trong tháng 1-tháng 2 nhưng cũng giúp ổn định nguồn cung thép.

Trung Quốc cuối năm 2023 đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn đang neo đậu mức cao trên 130 USD/tấn cfr. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.