Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/5/2024

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm đầu tuần này, do áp lực kép từ tiêu thụ thép thấp và nguồn cung tăng. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng chịu áp lực giảm từ mùa trái vụ đang cận kề và giá nguyên liệu thô giảm. Thị trường thiên về chờ đợi trước xu hướng giá cả bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Mùa mưa tới gần gây áp lực cho tâm lý thị trường, vì tiêu thụ vào mùa thấp điểm. Trong khi đó, nguồn cung than và than cốc ở Sơn Tây dự kiến cũng tăng do chính quyền địa phương nới lỏng kiểm soát sản xuất, dự sẽ làm giảm giá nguyên liệu thô. Hợp đồng tương lai than cốc chính luyện kim trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 2.58% xuống còn 2,190 NDT/tấn hôm qua.

Giao dịch thép chậm lại từ thứ Hai, nhưng thị trường cho rằng biên độ giảm giá thép cây sẽ hạn chế do hàng tồn kho của các nhà máy ở mức tương đối thấp và lợi nhuận của họ gần bằng 0.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,550 NDT/tấn vào ngày 14/5. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.68% lên 3,630 NDT/tấn.

Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20 NDT/tấn vào ngày 14/5, do thương mại trong nước chậm lại và giá than cốc tiếp tục giảm.

Thép công nghiệp

Một số người tham gia lo ngại rằng nhu cầu thép sẽ suy yếu khi mùa hè đang đến gần trong khi sản lượng thép có thể tăng hơn nữa do các nhà máy tăng cường sản xuất. Một công ty kinh doanh thép miền đông Trung Quốc cho biết: “Tốc độ giảm tồn kho của HRC cũng sẽ chậm lại, vì vậy chúng tôi thận trọng với xu hướng thị trường”.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.15 USD/tấn) xuống còn 3,810 NDT/tấn vào ngày 14/5. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.84% xuống 3,771 NDT/tấn.

Hoạt động giao dịch chậm lại trên thị trường giao ngay sau khi người mua mua sớm hơn một ngày. Nguồn nguyên liệu yếu và triển vọng không chắc chắn về nhu cầu thép khiến người mua do dự trong việc bổ sung vượt quá nhu cầu trước mắt của họ.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 525-545 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù họ sẵn sàng đàm phán giá hơn cho các giá thầu chắc chắn do lượng mua ít và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Nhưng những người mua bằng đường biển về cơ bản đã im lặng trước giá thầu vì họ đang chờ giá giảm thêm

Không có dấu hiệu nào từ khách hàng của chúng tôi”, một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết. Các thương nhân giảm giá chào nhẹ xuống còn 528-532 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 530-532 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc.

Các thương nhân nhấn mạnh giá bán ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam ngần ngại hỏi mua vì họ không vội đặt hàng với lượng hàng tồn kho nội địa dồi dào.

Triển vọng

Thị trường vẫn bất ổn do sự giằng co giữa nhu cầu và nguồn cung. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và bất ổn, trong khi nguồn cung đang tăng trở lại.  

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bắc Kinh gần đây tăng hỗ trợ ngành này, khi đưa ra kế hoạch nâng cấp thiết bị trong ngành công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tốc độ thay thế xe và đồ gia dụng. Tuy nhiên, họ chưa thể kéo nhu cầu tiêu thụ trong nước lên cao.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Nhìn chung, áp lực ngắn hạn vẫn đến từ các yếu tố cơ bản gồm nguồn cung cao và nhu cầu thấp khi vào mùa thấp điểm. Hỗ trợ chính cho giá cả là sức mua phục hồi theo đợt và giá nguyên liệu thô tăng làm xói mòn lợi nhuận các nhà máy, thúc đẩy họ giữ giá kèm các đợt tăng giá nhẹ để đảm bảo chi phí.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ biến động yếu trong tháng 5 và tiếp tục biến động trong tháng 6-tháng 7. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dự kiến có thể nhích dần lên 570-580 USD/tấn cfr trong tháng 6-tháng 7.