Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 13/7/2023

Giá thép Trung Quốc tăng trưởng, được thúc đẩy bởi một loạt dữ liệu tài chính xã hội mạnh mẽ vào tháng 6 do ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố vào ngày 11/7.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,630 NDT/tấn vào ngày 12/7. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1.06% lên 3,716 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường được cải thiện so với ngày trước nhờ mở rộng tín dụng trong tháng 6. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào ngày 11/7, mức tăng tổng tài chính xã hội của Trung Quốc - tổng số tiền tài trợ cho nền kinh tế thực - đã tăng thêm 2.67 nghìn tỷ Yn từ tháng 5 lên 4.22 nghìn tỷ Yn (587 tỷ USD) vào tháng 6. Con số này cao hơn kỳ vọng của những người tham gia thị trường.

Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20 NDT/tấn vào ngày 12/7.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,840 NDT/tấn vào ngày 12/7. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1.03% lên 3,819 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm so với ngày hôm trước sau khi người mua bổ sung hàng vào đầu tuần này. Một số thương nhân đã cố gắng nâng giá 20 NDT/tấn lên 3,850 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng các giao dịch đã đóng cửa ở mức thấp hơn 3,840 NDT/tấn. Các nhà máy thép ở phía đông Trung Quốc đang hoạt động với biên lợi nhuận khoảng 150 NDT/tấn đối với HRC.

Tâm lý vẫn tích cực khi dữ liệu tài chính tháng 6 đạt trên mức mong đợi.

Thị trường xuất khẩu

Người bán nâng giá chào thêm 6-10 USD/tấn lên 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 từ Trung Quốc. Có tin đồn về giá chốt 590 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cán lại Ấn Độ, tuy nhiên, nhiều người mua Việt Nam không thể chấp nhận mức giá trên 570 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng thông tin trên chưa xác thực.

Người bán giữ giá chào 540-575 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng, kỳ vọng giá sẽ sớm giảm trong bối cảnh sức mua chậm chạp. Một số người mua Việt Nam chào mua ở mức 547 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 537 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy Trung Quốc.

Tuần này chỉ nhận được một số đơn đặt hàng hạn chế, không có giá thầu,” một nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết.

Triển vọng

Giá biến động giữa một bên là các yếu tố hỗ trợ từ cắt giảm sản lượng tháng này, các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ và số liệu kinh tế vĩ mô tích cực trong khi nhu cầu đang yếu trong mùa trái vụ.

Các nhà máy thép địa phương ở Đường Sơn đã được lệnh cắt giảm sản lượng thiêu kết 30-50% từ ngày 1-31/7, và các lò cao cũng được yêu cầu giảm sản lượng một cách thích hợp. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm 2023 với nhiều giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác. Ngoài ra, hiện thị trường cũng xuất hiện tin đồn Bộ trưởng tài chính Mỹ sẽ thăm Trung Quốc đầu tháng 7 để tháo gỡ các tồn tại về thương mại giữa 2 nước và thương mại toàn cầu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào ngày 11/7, mức tăng tổng tài chính xã hội của Trung Quốc - tổng số tiền tài trợ cho nền kinh tế thực - đã tăng thêm 2.67 nghìn tỷ Yn từ tháng 5 lên 4.22 nghìn tỷ Yn (587 tỷ USD) vào tháng 6.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất ở tháng 7 cũng khiến thị trường chịu áp lực lớn hơn.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Nhu cầu chậm do vào mùa trái vụ, thời tiết bất lợi.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Tăng trưởng kinh tế chậm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc tăng cường kiểm tra giá nguyên liệu thô.

_Sản lượng thép tăng, tồn kho tích lũy tăng.

_Các chính sách được ban hành nhưng hiệu quả không chắc chắn.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Khả năng cắt giảm sản xuất thép tăng cường trong nửa cuối năm.

_Nhu cầu phục hồi từ cuối Q2.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh, thúc đẩy tâm lý.

_ Số liệu sản xuất tăng trưởng.

Giá cả tiếp tục dự kiến biến động tăng giảm luân phiên, nhưng xu hướng chính là phục hồi vào Q3 so với Q2. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.