Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 13/5/2024

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ về cuối tuần do nhu cầu yếu, tồn kho tăng và sản lượng thép tăng gây áp lực lên tâm lý thị trường. Dự kiến nguồn cung thép ngày càng tăng sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá trong thời gian còn lại của tháng này, với triển vọng nhu cầu vẫn yếu, mặc dù chính quyền địa phương đang triển khai các biện pháp hỗ trợ ngành bất động sản.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Các thành phố Hàng Châu và Tây An dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc mua nhà từ ngày 9/5. Gần như tất cả các thành phố của Trung Quốc ngoại trừ bốn thành phố hàng đầu – Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến – đã rút lại giới hạn mua nhà, nhưng những người tham gia vẫn thận trọng về triển vọng bất động sản và nhu cầu thép xây dựng liên quan.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,570 NDT/tấn vào ngày 10/5. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.33% xuống 3,662 NDT/tấn.

Hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 10/5. Và các công ty thương mại cắt giảm giá chào xuống còn 3,560-3,580 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Giao dịch giao ngay cải thiện, được hỗ trợ bởi việc người mua bổ sung thêm hàng trước cuối tuần.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,820 NDT/tấn vào ngày 10/5.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.05% xuống 3,806 NDT/tấn. Giá HRC Thượng Hải giảm trở lại mức đã thấy vào cuối tháng 4, loại bỏ tất cả mức tăng sau kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Hoạt động trên thị trường giao ngay tăng lên sau khi một số người bán giảm giá 10 NDT/tấn xuống còn 3,820 NDT/tấn do một số người dùng cuối đã mua để bổ sung thêm hàng tồn kho sau khi giữ hàng trong vài ngày. Nhưng hầu hết người bán vẫn giữ giá chào ổn định ở mức 3,830-3,840 NDT/tấn, chờ người mua bắt kịp vào tuần mới. Một công ty thương mại ở Sơn Đông cho biết: “Người mua của chúng tôi từ lĩnh vực năng lượng gió đã tăng lượng đặt hàng cho các sản phẩm thép vì họ đã có sẵn nguồn vốn”.

Thị trường xuất khẩu

Các thương nhân cắt giảm mức chấp nhận được khoảng 5 USD/tấn xuống tương đương với 530 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 để kích thích mua hàng. Những mức đó thấp hơn nhiều so với giá chào chính thức của các nhà máy Trung Quốc ở mức trên 540 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua đường biển nhìn chung im lặng vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Một số thương nhân đã bán thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc với giá 530 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn mức giao dịch trước ở mức 535-537 USD/tấn cfr Việt Nam. Tổng cộng 50,000 tấn HRC Trung Quốc đã được bán vào Ấn Độ ở mức cơ bản là 550-560 USD/tấn cfr Ấn Độ hai tuần trước mà không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ và tuần qua không có giao dịch nào vào thị trường đó.

Chào bán của các thương nhân đối với thép cuộn loại SAE1006 ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam chào mua ở mức 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE, nên chưa được chấp nhận.

Triển vọng

Thị trường vẫn bất ổn do sự giằng co giữa nhu cầu và nguồn cung. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và bất ổn, trong khi nguồn cung đang tăng trở lại.  

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bắc Kinh gần đây tăng hỗ trợ ngành này, khi đưa ra kế hoạch nâng cấp thiết bị trong ngành công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tốc độ thay thế xe và đồ gia dụng. Tuy nhiên, họ chưa thể kéo nhu cầu tiêu thụ trong nước lên cao.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Nhìn chung, áp lực ngắn hạn vẫn đến từ các yếu tố cơ bản gồm nguồn cung cao và nhu cầu thấp khi vào mùa thấp điểm. Hỗ trợ chính cho giá cả là sức mua phục hồi theo đợt và giá nguyên liệu thô tăng làm xói mòn lợi nhuận các nhà máy, thúc đẩy họ giữ giá kèm các đợt tăng giá nhẹ để đảm bảo ch phí.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ biến động yếu trong tháng 5 và tiếp tục biến động trong tháng 6-tháng 7. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dự kiến có thể nhích dần lên 570-580 USD/tấn cfr trong tháng 6-tháng 7.