Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/7/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc tiếp tục suy yếu do nhu cầu vào mùa trái vụ, và thị trường xuất khẩu cũng áp lực do người mua đường biển giữ thái độ thận trọng trong việc đặt hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 2% xuống 3.654 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giá chào thép cây xuống còn 3,590-3,640 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Các giao dịch trên thị trường giao ngay không hoạt động do người mua kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu yếu.

Nhu cầu từ các dự án ngoài trời có thể sẽ chậm lại do nhiệt độ tăng ở các thành phố lớn ở phía đông và phía bắc Trung Quốc. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-30 NDT/tấn vào ngày 10/7.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,820 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.73% xuống 3,757 NDT/tấn. Dữ liệu PPI yếu đã làm giảm tâm lý thị trường ngày hôm qua.

Tuy nhiên, các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá xuất xưởng cho lô hàng tháng 7 và tháng 8 do chi phí nguyên vật liệu thô tăng. Giá mua than cốc luyện kim của nhà máy phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc tăng 50-60 NDT/tấn vào ngày 7/7.

Ansteel và Benxi Steel, hai nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc, đều tăng giá HRC xuất xưởng thêm 100 NDT/tấn cho đợt giao hàng tháng 8. Một nhà sản xuất lớn khác, Baosteel, cũng tăng giá HRC xuất xưởng thêm 100 NDT/tấn cho lô hàng tháng 8. Những người tham gia kỳ vọng giá xuất xưởng cao của các nhà máy sẽ hỗ trợ mặt bằng giá thị trường trong những ngày tiếp theo.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại giảm giá chào khoảng 3 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một nhà máy Ấn Độ đã chào giá thấp hơn ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE, nhưng cũng không có đơn đặt hàng nào.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giữ giá chào không đổi ở mức 555 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến ngày 11/7 để công bố giá chào hàng tuần mới.

Một nhà máy có trụ sở tại phía bắc Trung Quốc đã giảm giá bán 5 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn fob Trung Quốc, với lý do giá kỳ hạn trong nước và thị trường giao ngay suy yếu. Nhưng mức đó vẫn còn quá cao đối với người mua bằng đường biển, không tạo ra hứng thú mua hàng. Nhiều người bán có thể giảm giá vào ngày 11/7 để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Triển vọng

Giá biến động giữa một bên là các yếu tố hỗ trợ từ cắt giảm sản lượng tháng này, các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ và số liệu kinh tế vĩ mô tích cực trong khi nhu cầu đang yếu trong mùa trái vụ.

Các nhà máy thép địa phương ở Đường Sơn đã được lệnh cắt giảm sản lượng thiêu kết 30-50% từ ngày 1-31/7, và các lò cao cũng được yêu cầu giảm sản lượng một cách thích hợp. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm 2023 với nhiều giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác. Ngoài ra, hiện thị trường cũng xuất hiện tin đồn Bộ trưởng tài chính Mỹ sẽ thăm Trung Quốc đầu tháng 7 để tháo gỡ các tồn tại về thương mại giữa 2 nước và thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất ở tháng 7 cũng khiến thị trường chịu áp lực lớn hơn.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Nhu cầu chậm do vào mùa trái vụ, thời tiết bất lợi.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Tăng trưởng kinh tế chậm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc tăng cường kiểm tra giá nguyên liệu thô.

_Sản lượng thép tăng, tồn kho tích lũy tăng.

_Các chính sách được ban hành nhưng hiệu quả không chắc chắn.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Khả năng cắt giảm sản xuất thép tăng cường trong nửa cuối năm.

_Nhu cầu phục hồi từ cuối Q2.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh, thúc đẩy tâm lý.

_ Số liệu sản xuất tăng trưởng.

Giá cả tiếp tục dự kiến biến động tăng giảm luân phiên, nhưng xu hướng chính là phục hồi vào Q3 so với Q2. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.