Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/01/2024

Giá tiếp tục đà giảm do nhu cầu yếu gây áp lực lên tâm lý thị trường. Nhiều nhà máy lên kế hoạch cắt giảm sản xuất trong tháng 1 và tháng 2 do lo ngại giá giảm. Người mua cũng kỳ vọng giá giảm trước tết nên trì hoãn việc bổ sung hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.18 USD/tấn) xuống còn 3,880 NDT/tấn vào ngày 10/1. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.55% xuống 3,887 NDT/tấn.

Các thương nhân cắt giảm giá chào xuống còn 3,800-3,900 NDT/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường giảm giá. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá mua than cốc luyện kim ở mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 10/1. Đây là lần thứ hai nhà máy giảm giá than cốc trong tháng này với tổng giá giảm ở mức 200-220 NDT/tấn.

Hôm qua, một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-40 NDT/tấn. Một số nhà sản xuất đã công bố chính sách giá và sẵn sàng đưa ra một số chiết khấu để khuyến khích người mua bổ sung hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng người mua chưa đặt hàng do bi quan về triển vọng thị trường.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.58 USD/tấn) xuống còn 4,000 NDT/tấn vào ngày 10/1.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.23% xuống 4,004 NDT/tấn. Thị trường giao ngay yên tĩnh sau khi giá giao sau giảm liên tục.

Các công ty thương mại giảm giá 40-50 NDT/tấn xuống còn khoảng 4,000 NDT/tấn, nhưng chỉ thu hút được một số đơn đặt hàng với hầu hết ở chế độ chờ xem. Giá HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 100 NDT/tấn từ ngày 3/1 và ở mức thấp nhất kể từ ngày 7/12 năm ngoái.

Nguồn tin từ một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết: “Giá nguyên liệu giảm mạnh và nhu cầu thép yếu đã khiến giá thép giảm liên tục”. Hợp đồng tương lai tháng 5 đối với quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 3.02% và đối với than cốc luyện kim giảm 1.51% vào ngày 10/1.

Thành phố Handan ở tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc đưa ra cảnh báo ô nhiễm cấp độ hai từ ngày 10/1. Một nhà máy thép lò cao ở thành phố Đường Sơn, Hà Bắc đã hạ giá chào HRC 20 NDT/tấn xuống còn 3,900 NDT/tấn xuất xưởng vào ngày 10/1.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương 570-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, với một số sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 560-563 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng, đặc biệt là sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay trên thị trường Trung Quốc giảm. “Mọi người đều thận trọng trước những bất ổn”, một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết, đồng thời lưu ý rằng không có hồ sơ dự thầu nào được nhận cho đến thời điểm hiện tại trong tuần này.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán thép cuộn dày 2.0mm cấp SAE1006 với giá 613 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Một nhà máy Ấn Độ đã bán khoảng 30,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá 620 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó không còn được người mua Việt Nam chấp nhận sau khi người bán cắt giảm giá chào vào đầu tuần này. Giá chào không thay đổi ở mức 610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE của Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới. Nhiều nhà máy chọn cách giảm sản xuất để đối phó với giá giảm. Và khi sản lượng cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ nguyên liệu thô, kéo giá quặng sắt giảm và gây áp lực trở lại lên giá thép.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường cho tháng 2-tháng 3 sẽ phục hồi sau tết nguyên đán, với hỗ trợ chính từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và nhu cầu trở lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ trong tháng 1-tháng 2 nhưng cũng giúp ổn định nguồn cung thép.

Trung Quốc cuối năm 2023 đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn đang neo đậu mức cao trên 130 USD/tấn cfr. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.