Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/3/2024

Giá cả giảm cả trong nước và xuất khẩu do nhu cầu giảm sút và người bán cần kích cầu. Thị trường vẫn chưa thể vực dậy trước yếu tố tồn kho tăng và nhu cầu giảm sau tết Nguyên đán.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.17 USD/tấn) xuống còn 3,700 NDT/tấn ngày 4/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.69% xuống 3,762 NDT/tấn. Các nhà sản xuất đã giảm giá xuất xưởng khoảng 20-70 NDT/tấn vào ngày 4/3 để rút tiền.

Các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép xuống còn 3,680-3,700 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng tăng giá nhẹ lên 3,700-3,720 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn có dấu hiệu chạm đáy.

Các nhà máy không chủ động cắt giảm sản lượng do chi phí nguyên vật liệu giảm nhiều hơn giá thép thành phẩm. Một số nhà máy đã phục hồi từ khoản lỗ vào giữa tháng 2 và có lãi nhẹ ở mức 10-20 NDT/tấn. Một số người tham gia không mong đợi giá thép thanh sẽ tăng trong tháng 3 do sản lượng nhà máy ổn định và nhu cầu của ngành xây dựng thấp.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,880 NDT/tấn vào ngày 4/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.56% xuống 3,888 NDT/tấn.

Người bán giảm giá chào 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,880-3,890 NDT/tấn sau khi giá kỳ hạn giảm. Hoạt động giao dịch diễn ra chậm chạp. Những người tham gia thị trường không mong đợi các biện pháp kích thích đáng kể tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4. Giá chào của các nhà máy ở Bắc Trung Quốc được ước tính thấp hơn ở mức 540-550 USD/tấn fob sau khi giá thị trường nội địa giảm xuống còn 3,650-3,750 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép có hàm lượng carbon cao thêm 5 USD/tấn xuống còn 600 USD/tấn fob.

Tương tự, một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 595 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một số nhà máy và thương nhân Trung Quốc khác đã hạ giá chào xuống còn 550-580 USD/tấn fob Trung Quốc do giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc giảm.

Những người mua bằng đường biển đã im lặng sau khi các giao dịch được ký kết ở mức 535 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước đối với HRC Trung Quốc loại Q195. “Không có hồ sơ dự thầu nào được nhận ngày hôm qua,” một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào hoặc giá bán 5 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Người mua Việt Nam không muốn trả giá vì việc mua chậm có thể đẩy giá xuống sâu hơn.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu chưa phục hồi sau lễ tết. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng giữa đến cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần. T

hị trường có thể đón nhận yếu tố hỗ trợ tâm lý trước các chính sách kích thích kinh tế được công bố vào các cuộc họp tháng 3 tới. Các chỉ số mục tiêu hàng năm sẽ được công bố vào tháng 3. Điều này sẽ củng cố giá trong tháng. Thị trường vẫn đang có bệ đỡ giá nguyên liệu thô.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.