Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 03/01/2024

Thị trường ổn định trước kì nghỉ lễ năm mới. Phần lớn người mua đã hoàn tất việc bổ sung hàng trước lễ nên nhu cầu dự kiến sẽ khá chậm trong tuần này, gây áp lực lên giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn vào ngày 2/1. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.18% lên 4,047 NDT/tấn.

Các thương nhân tăng giá chào thanh cốt thép lên 3,970-4,000 NDT/tấn. Tâm lý thị trường được cải thiện nhờ việc bổ sung hàng sau kỳ nghỉ lễ của người mua. Những người tham gia kỳ vọng người mua sẽ bổ sung thêm hàng tồn kho trong một đến hai tuần tới vì các dự án ngoài trời của Trung Quốc sẽ đóng cửa từ cuối tháng 1 trước Tết Nguyên đán vào ngày 10/2.

Công nhân xây dựng Trung Quốc thường rút lui khỏi thị trường từ 3 đến 4 tuần trước lễ hội mùa xuân. Jiangsu Shagang đã tăng giá mua phế liệu cho loại thép nóng chảy nặng số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 3,060 NDT/tấn vào ngày 30/12.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) lên 4,080 NDT/tấn vào ngày 2/1. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.88% lên 4,146 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch tăng nhẹ so với mức trước kỳ nghỉ lễ sau khi giá kỳ hạn tăng, nhưng nhu cầu giao ngay nhìn chung vẫn ở mức vừa phải.

Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Tâm lý thị trường có xu hướng tích cực vào ngày giao dịch đầu tiên của năm mới và việc tăng giá là một dấu hiệu tích cực, nhưng tôi không thấy các yếu tố tăng giá trên thị trường hiện tại”. Một nguồn tin từ một công ty thương mại khác cho biết: “Áp lực tài chính của một số công ty đã giảm bớt trong tháng 1 sau căng thẳng cuối năm và họ sẽ bắt đầu mua để bổ sung hàng, nhưng tốc độ hiện tại là nhẹ”.

Một số nhà máy thép ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc đã đề xuất giảm giá mua than cốc luyện kim 100 NDT/tấn từ ngày 3/1 để giảm lỗ. Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy đang lỗ 100 NDT/tấn đối với HRC.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy tăng giá chào xuất khẩu thêm 5-10 USD/tấn lên 590-605 USD/tấn fob dựa vào giá nội địa ổn định.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng, nhưng họ dự kiến sẽ sớm nâng giá chào phù hợp với xu hướng tăng. Theo các nhà máy và công ty thương mại ở Trung Quốc, những người mua bằng đường biển đã im lặng khi họ chọn chờ đợi chào bán từ các nhà máy Trung Quốc khác.

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã nâng giá chào hàng tháng lên mức tương đương 641-642 USD/tấn cif Việt Nam từ 595-603 USD/tấn cif Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 3 và tháng 4. Những chào hàng này cao hơn nhiều so với các chào giá cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc ở mức 610-625 USD/tấn cfr Việt Nam, và người mua Việt Nam đã ngần ngại đấu thầu vì họ chờ đợi nhiều chào hàng hơn xuất hiện, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn neo đậu trên 130 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.