Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 31/01/2024

HRC

_  Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu phân hóa, trong đó Ý tăng khi nhiều nhà máy tăng giá chào hàng và thị trường Tây Bắc Âu dịu đi trong bối cảnh giao dịch yên tĩnh.

Giá HRC của Ý tiếp tục có xu hướng tăng cao trong tuần này, mặc dù thiếu thanh khoản, do các nhà máy giữ vững giá chào và người mua cho biết họ có ít lựa chọn ngoài việc chấp nhận giá chào nếu họ mua thêm bất kỳ nguyên liệu nào. Nhưng mức tiêu thụ thấp và điều kiện kinh tế vĩ mô ở những nơi khác ở châu Âu, đặc biệt là ở Đức, đang làm giảm nhu cầu mua thêm nguồn cung.

Một số người tham gia bày tỏ lo ngại rằng nếu các nhà máy quyết định tăng cường sản xuất hoặc đưa công suất trở lại mà họ vẫn chưa đáp ứng được, giá có thể sẽ giảm. Một số người cho biết họ không mong đợi xu hướng tăng sẽ tiếp tục sau tháng 4.

Lượng đơn đặt hàng trong tháng 1 cho các trung tâm dịch vụ ở Ý dường như thấp đáng kể, và lượng giao hàng trong tháng 2 có thể sẽ giảm mạnh. Điều này cùng với sự thiếu tin tưởng vào thị trường đang ngăn cản người mua mua hàng vì họ phụ thuộc vào nguyên liệu họ mua trước đó từ hàng nhập khẩu hoặc từ các nhà máy EU.

Hầu hết các nhà máy ở Ý hiện đang giao hàng vào tháng 3, mặc dù một số người cho biết họ có đợt giao hàng sớm nhất vào tháng 4. Một số giao dịch mua bán được cho là đã diễn ra với trọng tải rất hạn chế, cao tới 760-770 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng đây không phải là đại diện cho thị trường. Các doanh số bán hàng khác, một lần nữa đối với hàng có trọng tải nhỏ, giao hàng sớm được chốt ở mức 750-760 Euro/tấn. Một người mua được coi là nhà máy ở Tây Bắc EU sẽ sẵn sàng kết thúc hợp đồng kinh doanh với giá 770 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý.

Ở phía bắc, người bán báo cáo các giao dịch khoảng 735 Euro/tấn được giao tại cơ sở giao hàng và người mua đề xuất họ sẽ trả không quá 740 Euro/tấn xuất xưởng cho sản xuất tháng 4, sau khi chốt giá tháng Ba khoảng 730-750 Euro/tấn tùy thuộc vào thời điểm họ giao dịch.

Một số người mua dự đoán công suất sẽ quay trở lại thị trường khi các nhà máy đang giải quyết các đơn hàng tồn đọng. Đặc biệt, một nhà máy lớn đã nói với người mua rằng họ không muốn bán vì họ muốn giải quyết sự chậm trễ sau các vấn đề sản xuất. Nhà sản xuất đã đưa ra mức giá cơ bản là 830 Euro/tấn cho một số người mua.

Giá cả gặp áp lực do nhu cầu chậm hơn mọi năm. Trong khi đó, tâm lý lo ngại nguồn cung do nhiều lò cao chuẩn bị tái sản xuất sẽ thúc đẩy nguồn cung thép trong thời gian tới trong khi sức mua có phần giảm sút. Tuy nhiên, dự kiến giá Q1 sẽ biến động tăng vào tháng 2-tháng 3 trong bối cảnh gia tăng giá toàn cầu nói chung, chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu trở lại. Phạm vi giá Q1 rơi vào khoảng gần 800-830 Euro/tấn cuối tháng 3.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do tâm lý người mua tiếp tục xấu đi và các nhà máy không thể bảo vệ mức giá cao hơn.

Một nhà máy báo cáo đã bán số lượng HRC hạn chế trong khoảng 1,060-1,100 USD/tấn, trong khi các mức chào hàng lặp lại là từ 1,040-1,060 USD/tấn.

Một người mua được chào giá cho 5,000 tấn vào tuần trước với giá 950 USD/tấn cho biết họ không kết thúc giao dịch đó. Những chào bán giá thấp hơn tiếp tục lưu hành trên thị trường, với một người mua lớn hơn ở Midwest ám chỉ rằng các giao dịch đang diễn ra, mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy điều đó đã xảy ra.

Nhiều người mua và một số người bán đã đến Tampa để tham dự một hội nghị thường niên, nơi tâm trạng tương đối giảm giá do vẫn còn nhiều yếu tố cản trở thị trường về tình trạng dư cung, không thay đổi do nhu cầu thấp hơn và nhập khẩu ngày càng tăng khiến nhiều người phải đứng ngoài lề.

Nhu cầu chậm trong khi nguồn cung đang tăng, cộng với thị trường phế liệu yếu hơn dự kiến sẽ đè nặng lên tâm lý chung, gây áp lực lên giá HRC Mỹ. Tuy nhiên, giá sẽ phục hồi lại về cuối quý 1, trong khoảng 1,100-1,150 USD/tấn.

_ Các nhà đầu tư vẫn đứng bên lề trong tuần này dự đoán việc giảm giá đối với hàng nhập khẩu thép cuộn cán nóng của Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khiến hoạt động và giá cả trên thị trường HRC địa phương giảm.

Trong nước, phần lớn các nhà máy tiếp tục giảm giá đáng kể trên giá niêm yết để khuyến khích hoạt động mua hàng. Nhưng điều này không thúc đẩy việc mua hàng vì khách hàng đã tham gia thị trường vào cuối năm ngoái. Do đó, không có làn sóng bổ sung hàng hóa theo chu kỳ nào xuất hiện. Một nhà máy được cho là sẵn sàng chào giá Marmara 695 USD/tấn cfr cho khách hàng mua số lượng lớn.

Nhà cung cấp tương tự sẽ không xuống dưới mức 695 USD/tấn ngay cả khi xuất xưởng. Hai nhà sản xuất khác bắt đầu chào giá xuất xưởng khoảng 720 USD/tấn nhưng nhanh chóng thỏa hiệp và bán ở mức 710-715 USD/tấn cho các đơn đặt hàng vừa và nhỏ. Một nhà cán lại báo cáo có giá 705 USD/tấn khi bán số lượng lớn.

Hầu hết thị trường đang hoạt động vào thời điểm giao hàng trong tháng 3 nhưng một nhà sản xuất có thể cung cấp nguyên liệu cho tháng 4.

Mức độ của Trung Quốc trong tuần này tăng lên sau khi Bắc Kinh cho biết họ sẽ cắt giảm lãi suất và hỗ trợ cho các công ty bất động sản. Đã có những chào giá trong khoảng 600-610 USD/tấn cfr cho nguyên liệu Q195, với một số người tham gia thị trường cho biết rằng vẫn có thể đạt được 595 USD/tấn.

Một nhà cán lại trả 602 USD/tấn cho số lượng nguyên liệu Q195 của Trung Quốc không được tiết lộ. Mặc dù vậy, những người tham gia thị trường khác không muốn mua do sự không chắc chắn về các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ và với hy vọng rằng giá sẽ có xu hướng giảm vào tuần tới trước khi bắt đầu năm mới âm lịch.

Ở phân khúc xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gặt hái thành công ở Châu Âu trong tuần này. Ban đầu, người mua EU mong đợi giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ là 670 USD/tấn fob, trong khi giá chào bắt đầu ở khu vực fo

Dự kiến HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ biến động tăng chậm trong Q1. Vụ cướp ở Biển Đỏ mặc dù sẽ không có nhiều tác động ngay tới thị trường nhưng cũng đang đẩy chi phí giao hàng gia tăng, hỗ trợ ở một mức độ nào đó. Cản trở chính cho giá vẫn là sức mua chưa phục hồi mạnh và lãi suất cao, lạm phát gia tăng cản trở nhu cầu. Dự kiến giá cả sẽ dao động 730-750 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu về cuối Q1.

THÉP CÂY 

_ Sau nỗ lực của các nhà máy nhằm tăng giá chào hàng do chi phí phế liệu cao hơn, giá thanh dầm và thanh thương phẩm của Ý đã quay trở lại mức trước kỳ nghỉ lễ do áp lực từ nhu cầu thấp ngày càng tăng.

Giá trị có thể giao dịch của dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được đưa ra trong khoảng 800-820 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương. Một người tham gia Châu Âu cho biết, các đơn đặt hàng tháng 12 rất mạnh mẽ, nhưng tình hình đã thay đổi. Các thanh thương mại nhỏ của Ý có sẵn ở mức €=730-750 Euro/tấn xuất xưởng.

Khách hàng Châu Âu cũng tỏ ra quan tâm đến việc bổ sung hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần trước. Các đơn đặt hàng tới Ý được báo cáo trước đó ở mức 640 Euro/tấn cfr Ý cho dầm IPE/IPN/UPN lên tới 160mm, với dầm chữ H lên đến 200mm được báo giá 720 Euro/tấn cfr cho cùng thị trường.

Nhưng người mua Châu Âu không quan tâm đến nguyên liệu ở nước ngoài. Một số người bán Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhận được đơn đặt hàng từ người mua Trung Đông trong những tuần trước và doanh số bán hàng dự kiến sẽ tiếp tục ở đó, do tâm lý tích cực hơn.

Giá chào cho các thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 670-680 USD/tấn fob cho các lô hàng số lượng lớn trong bối cảnh chi phí tăng cao, với mức chiết khấu khoảng 10 USD/tấn được cho là có sẵn.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 700 Euro/tấn xuất xưởng tháng 2-tháng 3/2024.

_ Giá thép thanh nội địa và nhập khẩu Mỹ được đánh giá vẫn ổn định trong tuần qua do nhiều người tham gia đã tham dự một ngành ngay cả ở Las Vegas, Nevada.

Nhu cầu trong nước vẫn được cho là ổn định, nhưng trên thị trường đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng tăng giá trong quý này.

Động lực giá dự kiến ​​sẽ được quyết định bởi cả nhu cầu - có thể bị ảnh hưởng bởi các khoản giải ngân theo Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng - và nhập khẩu, dự kiến sẽ thắt chặt vào cuối quý một và đầu quý hai.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 850-860 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston đứng ở mức 800-810 USD/tấn trong tuần thứ hai liên tiếp.

Dự kiến giá cả sẽ theo xu hướng tăng trưởng trong Q1 với phế thép tăng giá, sự tăng chi tiêu của Chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng theo Đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu tiêu thụ thép cây tăng cũng như hàng nhập khẩu tăng giá theo tình hình chung toàn cầu. Phạm vi giá đạt được gần 900 USD/tấn.

_ Mặc dù thiếu sự bất ổn về kinh tế và kinh doanh ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất thép thanh buộc phải duy trì giá địa phương trước sự phản kháng từ các nhà cung cấp phế liệu.

Các nhà sản xuất thép có trụ sở tại Marmara tiếp tục chào bán thanh cốt thép ở mức tương đương 640-645 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một số trong số họ sẵn sàng giảm giá 10 USD/tấn. Một nhà máy ở Izmir duy trì mức giá xuất xưởng ở mức 622-635 USD/tấn.

Một số nhà sản xuất có trụ sở tại Iskenderun đã báo giá thép cây ở mức 23,050-23,150 lira/tấn, tương đương với giá xuất xưởng 633-635 USD/tấn nhưng doanh số bán hàng có thể ở mức tương đương 630 USD/tấn xuất xưởng.

Những người tham gia cho biết nhu cầu vẫn cực kỳ yên tĩnh trong bối cảnh chi phí đầu ra tăng và giá phế liệu tăng. Cũng có những bất ổn về những thay đổi trong các quy định về thuế.

Nhà phân phối khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ Botas sẽ giữ nguyên mức thuế khí đốt theo quy định trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 2, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường lo ngại rằng thuế quan có thể tăng sau cuộc bầu cử địa phương vào tháng 3.

Một người tham gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khách hàng Châu Âu không muốn mua hàng tồn kho ở mức này vì nhu cầu của người dùng cuối không mạnh và có thể có sự điều chỉnh về giá, vì vậy họ đang xem xét phế liệu. Các chào xuất khẩu thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 620-630 USD/tấn fob, với một số nhà máy được cho là sẵn sàng bán ở mức 610-615 USD/tấn fob.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Tuy nhiên, giá cả chỉ giảm nhẹ và đó là sự điều chỉnh giảm theo mùa vụ. Triển vọng cho các tháng tới khá lạc quan theo xu hướng tăng trưởng chung toàn cầu, phế tăng giá và sức mua phục hồi. Phạm vi giá xuất khẩu điều chỉnh tăng theo yếu tố mùa vụ lên 670-680 fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu tại thị trường phế liệu đường biển ngắn Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao hơn do các nhà máy chuyển sự chú ý sang thị trường đó với ít nhất một lô hàng được bán.

Người mua và người bán đều được cho là đang lùng sục thị trường đường biển ngắn vào thứ Ba sau cuộc mua bán.                                                                                                        

Một số người bán ở vùng biển ngắn lưu ý rằng họ cần giá bán ở mức 410 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 để có thể thực hiện được bất kỳ giao dịch nào. Những người bán hàng này đang nhắm đến mức giá cao hơn vì nguồn nguyên liệu sẵn có hạn chế do điều kiện thời tiết và nhu cầu nội địa vững chắc.

Những người tham gia thị trường cho biết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến nguyên liệu biển ngắn, với kỳ vọng rằng trọng tâm của họ sẽ sớm chuyển trở lại đường biển dài.

Cả người mua và người bán đều không có vẻ vội vàng đáng kể trên thị trường đường biển dài. Điều này được phản ánh qua hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng trong ngày hôm qua, trong khi nhiều nhà cung cấp được cho là đã có mặt trên thị trường.

Người ta cho rằng mục tiêu của người bán đối với HMS 1/2 80:20 chủ yếu xoay quanh khoảng 420-425 USD/tấn tùy thuộc vào nguồn gốc.

Nghe nói các nhà máy đang thể hiện sự phản kháng trước mức giá cao hơn. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp được lấy mẫu lại lạc quan rằng giá ở thị trường nước sâu có thể được nâng lên trong thời gian tới.

Những người tham gia thị trường cho biết, nhiều người bán đang gặp phải tình trạng dòng chảy đến bến cảng của họ bị thắt chặt hơn, phần lớn là do điều kiện thời tiết. Và do đó, giá tại bến cảng phần lớn được coi là ổn định trong tuần này, cũng như ở lục địa Châu Âu và Vương quốc Anh.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng đầu năm 2024 và phục hồi với sự khan hiếm cung cũng như nhu cầu tăng và tâm lý tích cực. Giá HMS 1/2 dao động mức 430-440 USD/tấn cfr tháng 2-tháng 3/2024.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.