Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 26/01/2024

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu hầu như không thay đổi do giao dịch hạn chế và nhu cầu yếu.

Những người tham gia ở Bắc Âu và Ý hầu hết đều đồng ý rằng nhu cầu chậm chạp, điều này hạn chế sức mua, với thị trường trầm lắng hơn thường lệ vào thời điểm này trong năm.

Một nhà sản xuất thép Bắc Âu cho biết họ đã giữ nguyên giá trong hai tuần và nhận thấy nhu cầu giảm gần đây, vì vậy họ lo ngại rằng giá có thể đã đạt đỉnh. Đồng thời, một thương nhân khác cho biết nhu cầu nguyên liệu trong nước và nhập khẩu tăng mạnh trong tuần này.

Các chào bán tại Ý dao động tầm 750-770 Euro/tấn cho HRC. Việc giao hàng diễn ra vào tháng 3-tháng 4 tùy thuộc vào nhà máy, nhưng chủ yếu là tháng 3.

Một nhà chế biến cho biết: “Nhu cầu thực sự đến với người dùng cuối chưa phục hồi đủ để giữ cân bằng. Ngành công nghiệp ô tô trên toàn EU vẫn còn rất yếu. Nhiều nhà máy vẫn đóng cửa hoặc hoạt động rất chậm”.

"Đức đang suy thoái nên có lẽ cho đến năm sau chúng tôi sẽ có ít nhu cầu hơn và chúng tôi phải sắp xếp sản lượng và kinh doanh ở mức này. Nhưng giá nhà máy đang tăng nên không có chào bán khả thi nào", một người khác nói. Theo các nhà chế biến ô tô ở Bắc Âu, có mối lo ngại về khả năng xói mòn nhu cầu do cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ gây ra.

Giá cả gặp áp lực do nhu cầu chậm hơn mọi năm. Trong khi đó, tâm lý lo ngại nguồn cung do nhiều lò cao chuẩn bị tái sản xuất sẽ thúc đẩy nguồn cung thép trong thời gian tới trong khi sức mua có phần giảm sút. Tuy nhiên, dự kiến giá Q1 sẽ biến động tăng vào tháng 2-tháng 3 trong bối cảnh gia tăng giá toàn cầu nói chung, chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu trở lại. Phạm vi giá Q1 rơi vào khoảng gần 800-830 Euro/tấn cuối tháng 3.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do áp lực giảm giá ngày càng gia tăng.

Các chào bán nằm trong khoảng 1,060-1,080 USD/tấn, với một nhà máy báo cáo rằng họ đã bán khối lượng từ 100 tấn trở xuống ở mức 1,100 USD/tấn, giảm so với tuần trước.

Một nhà máy ở Midwest được cho là đang có mặt trên thị trường đang cố gắng bán ít nhất 5,000 tấn HRC với giá 950 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với giá giao ngay và giá hợp đồng hiện tại. Người mua liên quan đang tìm kiếm khách hàng để cam kết nhận hàng và vẫn chưa ký kết thỏa thuận kể từ tối thứ Hai. Những người mua khác đồn đại rằng trên thị trường thậm chí còn có giá thấp hơn, mặc dù không có xác nhận nào về mức giá đó.

Thời gian giao hàng giảm từ nửa tuần xuống còn bốn tuần, tức là tuần thứ ba của tháng 2. Đây là thời gian giao hàng thấp nhất kể từ giữa tháng 8, khi giá đang giảm dần xuống mức thấp nhất hàng năm vào giữa tháng 9.

Người mua tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho được tích lũy vào cuối năm 2023, hạn chế hoạt động giao ngay.  Những lo ngại rằng giá sẽ tiếp tục giảm - và mức độ suy thoái có thể sâu đến mức nào - tiếp tục khiến hầu hết mọi người không tham gia thị trường giao ngay và mua theo hợp đồng. Ngay cả việc mua theo hợp đồng nhìn chung cũng thấp hơn mức tối đa, và người mua chỉ mua theo trọng tải mà khách hàng của họ cần.

Nhu cầu chậm trong khi nguồn cung đang tăng, cộng với thị trường phế liệu yếu hơn dự kiến sẽ đè nặng lên tâm lý chung, gây áp lực lên giá HRC Mỹ. Tuy nhiên, giá sẽ phục hồi lại về cuối quý 1, trong khoảng 1,100-1,150 USD/tấn.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua, mặc dù doanh số xuất khẩu sang Châu Âu vẫn tiếp tục.

Tại thị trường nội địa, hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chào giá xuất xưởng trở lại là 720-730 USD/tấn, trong khi một nhà cung cấp khác có giá khởi điểm là 710-715 USD/tấn. Các chương trình giảm giá được áp dụng rộng rãi, với các nhà cung cấp sẵn sàng giảm mức giá của họ xuống 10-20 USD/tấn cho người mua số lượng lớn.

Nhiều người tham gia thị trường báo cáo rằng giá xuất xưởng 700-705 USD/tấn vẫn có thể đạt được đối với trọng tải lớn sau khi đàm phán. Nhu cầu trong nước yếu rất có thể đang trì hoãn việc tăng giá, điều mà nhiều nguồn tin cho biết sẽ đến sớm hơn thay vì muộn hơn khi các nhà máy tìm cách theo dõi xu hướng giá ở Mỹ và Châu Âu.

Một nhà sản xuất đang cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 4, trong khi hầu hết các nhà cung cấp khác có thể cung cấp nguyên liệu cho tháng 3.

Về mặt xuất khẩu, các nhà sản xuất được cho là đang bán cho người mua EU ở mức giá 690-700 USD/tấn fob. Một nguồn tin cho biết doanh số bán hàng có thể được đảm bảo ở mức gần 720 USD/tấn fob, nhưng điều này chưa thể được xác minh. Vào đầu tuần, giá chào hàng ở mức 660-665 Euro/tấn Antwerp chưa bao gồm thuế, trong khi ở Anh giá giao hàng là 690 Pound/tấn, bao gồm vật liệu rộng 2m và S355 với các tính năng bổ sung cao hơn. Những người mua ở Vương quốc Anh có nhu cầu rộng 2m đang hỏi thăm các thương nhân và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, do nguồn cung hạn chế ở Châu Âu và các vấn đề về hạn ngạch.

Các chào hàng đến Ý có giá dao động 670-690 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế trong tuần này, thu được một số lãi suất. Một thương nhân Ý ước tính rằng mức giá 700 USD/tấn fob sẽ khả thi, chủ yếu là do việc phân bổ hạn ngạch dồi dào và thực tế là nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không cần phải vận chuyển qua Biển Đỏ. Một lời đề nghị trị giá 680 USD/tấn fob cũng đã được báo cáo ở Ai Cập, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết do giá cả không cạnh tranh. Phần lớn các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp nguyên liệu cho lô hàng tháng 3.

Các nhà cung cấp Nga đang hoạt động tích cực trên thị trường xuất khẩu, với nguyên liệu được bán với giá 630-640 USD/tấn cfr sang Thổ Nhĩ Kỳ từ một nhà máy, khiến giá tăng vào giữa tuần để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ. Những người tham gia thị trường cho biết các nhà sản xuất khác của Nga đưa ra mức giá tương tự cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 630 USD/tấn, nhưng điều này chưa thể được xác minh. Một nhà máy khác đã bán HRC với giá 615 USD/tấn cfr tới điểm đến ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, với chuyến hàng từ cảng Baltic.

Tại thị trường nhập khẩu, giá hàng Trung Quốc giảm trong tuần qua do các nhà cung cấp đưa ra chào bán giảm giá trước Tết Nguyên đán. Giá chào ở mức 595-600 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195. Nhu cầu gần đây nhất - tuần trước - liên quan đến việc bán HRC Trung Quốc với giá 600 USD/tấn cfr. Gần đây hơn, một nhà cán lại được cho là đã mua nguyên liệu của Ai Cập với giá 710 USD/tấn cfr, nhưng điều này không thể xác minh được. Nhà máy Ai Cập đó cũng bắt đầu chào giá khoảng 720 USD/tấn cfr.

Dự kiến HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ biến động tăng chậm trong Q1. Vụ cướp ở Biển Đỏ mặc dù sẽ không có nhiều tác động ngay tới thị trường nhưng cũng đang đẩy chi phí giao hàng gia tăng, hỗ trợ ở một mức độ nào đó. Cản trở chính cho giá vẫn là sức mua chưa phục hồi mạnh và lãi suất cao, lạm phát gia tăng cản trở nhu cầu. Dự kiến giá cả sẽ dao động 730-750 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu về cuối Q1.

THÉP CÂY 

_ Giá cả ở nước ngoài tăng vọt và sự không chắc chắn về chi phí sản xuất trong tương lai đã dẫn đến việc tăng giá mới đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu.

Các nhà máy Ý đã công bố ý định tăng giá thép cây thêm 50 Euro/tấn cho khách hàng địa phương vào tháng 12. Các chỉ dẫn được chốt ở mức 400 Euro/tấn xuất xưởng, so với 350 Euro/tấn vào đầu tuần qua, trong khi các đơn đặt hàng mới nhất được đặt ở mức 300-330 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương 560-590 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phần bổ sung cho kích thước. Ngoài chi phí đầu ra tăng do cắt giảm sản lượng, một số nhà máy ở Ý đã nhận được đơn đặt hàng nhỏ từ các nước lân cận. Đặc biệt, một nhà máy được cho là đã bán 2,000-6,000 tấn cho Bulgaria, nhưng không thể có thêm thông tin chi tiết. Thanh cốt thép của Ý được báo giá sang Bulgaria ở mức 610-620 Euro/tấn giao vào cuối tháng 11, với một nhà sản xuất địa phương chào cao hơn khoảng 20 Euro/tấn ở đó, hoặc 1,230-1,250 lev/tấn của Bulgaria được giao và 610-620 Euro/tấn được giao tới Rumani.

Một số nhà sản xuất ở Ý và Tây Ban Nha đã nâng giá chào của họ thêm 30 Euro/tấn đối với hợp đồng mua thép dài trong tuần qua và tuần trước, bao gồm cả thanh và dầm thương phẩm, với mục tiêu tăng thêm 10-20 Euro/tấn vào tháng 12. Đặc biệt, giá cơ sở cho các thanh thương phẩm được chốt ở mức 330-340 Euro/tấn xuất xưởng, với các mức mới được tính ở mức 350 Euro/tấn xuất xưởng từ tháng này, nghĩa là giá chào hàng xuất xưởng ít nhất là 760 Euro/tấn đối với những đồ vật có kích thước nhỏ. Một nhà máy đã công bố mức tăng 20 pound/tấn đối với giá thanh thương phẩm ở Anh.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 700 Euro/tấn xuất xưởng tháng 2-tháng 3/2024.

_ Giá thép cây nhập khẩu và Mỹ được đánh giá ổn định trong tuần qua. Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 850-860 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston một lần nữa được đánh giá ở mức 800-810 USD/tấn trong bối cảnh có dấu hiệu thị trường ổn định, mặc dù giá chào đã được nghe nói lên tới 825 USD/tấn.

Thời tiết mùa đông khắc nghiệt trên khắp nước Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động mua hàng. Người ta cho rằng tuyết rơi dày ở phía đông bắc đã phần nào làm chậm hoạt động xây dựng, nhưng các nguồn tin cho biết các chuyến hàng vẫn tiếp tục được vận chuyển. Giá chào của Texas vẫn ở mức giữa 800 USD/tấn. Các nhà chế tạo cũng đang xem xét các đơn hàng tồn đọng tốt trong tháng này.

Trọng tải nhập khẩu được cho là đang bị thắt chặt tại cảng Houston do hàng hóa đã đặt trước tiếp tục bị chậm trễ. Một nguồn tin từ phía nhập khẩu nói rằng lượng hàng tồn kho ở Florida đã cạn kiệt, khiến giá tăng nhẹ.

Dự kiến giá cả sẽ theo xu hướng tăng trưởng trong Q1 với phế thép tăng giá, sự tăng chi tiêu của Chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng theo Đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu tiêu thụ thép cây tăng cũng như hàng nhập khẩu tăng giá theo tình hình chung toàn cầu. Phạm vi giá đạt được gần 900 USD/tấn.

_ Sự mất kết nối liên tục giữa mục tiêu giá của người bán và người mua đã khiến tính thanh khoản trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ở mức thấp.

Kỳ vọng về chi phí ngày càng tăng đã khiến hầu hết các nhà máy giữ giá chào ở mức cao hơn mức có thể thực hiện được đối với hầu hết người mua.

Các nhà máy ở vùng Marmara tiếp tục chào giá thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 640 USD/tấn, nhưng rất ít người mua đồng ý mua gần mức đó. Khối lượng nhỏ đã được giao dịch ở khu vực Iskenderun ở mức khoảng 630 USD/tấn xuất xưởng trong những tuần gần đây, trong khi doanh số bán khối lượng đáng kể gần đây nhất là ở mức 620 USD/tấn xuất xưởng từ nhà máy Izmir vào đầu tuần. Nhà máy vẫn sẵn sàng bán với giá 622 USD/tấn xuất xưởng. Hôm qua, các nhà máy ở Iskenderun chào thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 630-635 USD/tấn, và các nhà cung cấp trong khu vực cũng chào giá trong khoảng đó.

Doanh số bán hàng sang Yemen và Israel đã giảm kể từ tháng 12, do tình hình bất ổn và xung đột ở Trung Đông, cũng như giá chào hàng từ các nhà máy tăng cao, cản trở thương mại.

Các nhà máy lo ngại về sự gia tăng chi phí lao động dự kiến từ tháng tới trở đi và có thể là chi phí năng lượng từ cuối tháng 3 trở đi. Sau khi Liên minh Công nhân Kim loại Thống nhất Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận với Liên minh các nhà Công nghiệp Kim loại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, mức tăng lương 98% cho công nhân cổ xanh sẽ có hiệu lực từ ngày 01/02. Tiếp theo đó là mức tăng lương thêm 30% sau sáu tháng.

Những dấu hiệu ban đầu về tác động của việc tăng lương trong tháng 2 đối với chi phí mỗi tấn của các nhà sản xuất thép cây là 10-20 USD/tấn, nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận rõ ràng và tác động lên chi phí sẽ thay đổi tùy theo công suất và mức sử dụng. Các nhà máy cũng cảnh giác với khả năng giá xăng tăng trong quý hai, sau khi cuộc bầu cử thành phố kết thúc. Nhưng các nhà máy có thể tự tin hơn rằng hoạt động xây dựng cao hơn sẽ thúc đẩy khối lượng bán hàng mạnh hơn từ tháng 3 trở đi, thể hiện qua nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng phế liệu đến vào tháng 3.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Tuy nhiên, giá cả chỉ giảm nhẹ và đó là sự điều chỉnh giảm theo mùa vụ. Triển vọng cho các tháng tới khá lạc quan theo xu hướng tăng trưởng chung toàn cầu, phế tăng giá và sức mua phục hồi. Phạm vi giá xuất khẩu điều chỉnh tăng theo yếu tố mùa vụ lên 670-680 fob.

PHẾ THÉP

Các nhà máy đã trả giá cao hơn một chút cho các lô hàng phế liệu chất lượng cao được xếp vào tháng 2 trong những ngày gần đây, đẩy giá lên cao.

Một nhà cung cấp Mỹ đã bán lô hàng giao tháng 2 cho nhà máy ở Izmir cho HMS 1/2 80:20 với giá 420 USD/tấn và loại bonus ở mức 440 USD/tấn. Một hàng hóa Scandinavia đã được bán cho nhà máy Marmara ở mức giá tương tự, cũng để bốc hàng vào tháng 2.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tái kích hoạt nỗ lực thu mua phế liệu đường biển dài ngày hôm qua, sau khi có nhiều yếu tố cơ bản tích cực hơn từ Châu Á. Sau khi giữ giá mua ổn định, với một số nhà máy đã nâng giá, họ vẫn đang thúc đẩy giá phế liệu thấp hơn để giảm chi phí tổng thể, trong bối cảnh lương công nhân kim loại mới tăng và thay đổi trong tờ khai thuế VAT của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin cho biết những yếu tố này có thể làm tăng chi phí sản xuất thêm 5-20 USD/tấn, và thậm chí có thể cao hơn.

Bất chấp nỗ lực đẩy giá xuống, các nhà cung cấp đường biển dài và ngắn vẫn kiên quyết từ chối các giá thầu có giá thấp hơn. Hôm trước và hôm qua, một số nhà cung cấp đã từ chối giá thầu ở mức 420 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp hoặc giá tương đương của họ đối với nguyên liệu Châu Âu. Một số nguồn tin lưu ý rằng, dựa trên giá và chi phí tại bến tàu, giá phế liệu đường biển dài vào Thổ Nhĩ Kỳ không thể xuống dưới 420 USD/tấn, và chính doanh số bán của một nhà cung cấp Canada đã khiến thị trường phần nào bối rối. Tin tức kinh tế tích cực của Trung Quốc ngày hôm qua và nhu cầu liên tục của các nhà máy đối với hàng hóa xuất khẩu vào tháng 2 và tháng 3, nhấn mạnh việc sử dụng công suất của họ vẫn ở mức hiện tại hoặc cao hơn trong những tháng tiếp theo, là một yếu tố hỗ trợ khác.

Một số cứu trợ cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đến từ Vương quốc Anh, nơi hoạt động kinh doanh xuất khẩu container cực kỳ chậm buộc một số nhà cung cấp phải định hướng lại việc bán hàng sang Thổ Nhĩ Kỳ và một nhà xuất khẩu quốc tế lớn đang giảm lượng tồn kho để chuẩn bị đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Vương quốc Anh.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng đầu năm 2024 và phục hồi với sự khan hiếm cung cũng như nhu cầu tăng và tâm lý tích cực. Giá HMS 1/2 dao động mức 430-440 USD/tấn cfr tháng 2-tháng 3/2024.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.