Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 21/02/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Những thay đổi cơ bản trong thị trường thép của Ý, cùng với nền kinh tế đang gặp khó khăn của Đức, đã khiến HRC Tây bắc Âu giao dịch ở mức thấp hơn so với chỉ số Ý trong 17 ngày giao dịch trong tổng số 32 ngày giao dịch từ đầu năm đến nay. Ý giao dịch với mức cao hơn 7 Euro/tấn đối với nguyên liệu phía tây bắc EU vào ngày 14/2.

Ý cũng thường có thị trường thép cuộn giao ngay sôi động hơn, trong khi các nhà sản xuất Bắc Âu đã cam kết phần lớn khối lượng của họ thông qua các hợp đồng dài hạn. Như thường xảy ra trong những năm gần đây, hiệu suất giảm theo các hợp đồng này đã khiến các nhà máy phía Bắc có thêm trọng tải giao ngay, khó chuyển đổi hơn trong môi trường thị trường suy thoái. Điều này đã thúc đẩy họ xuất khẩu nhiều hơn, nhưng các lựa chọn xuất khẩu này hiện bị hạn chế bởi các rào cản thương mại và nhu cầu cạnh tranh với các nhà sản xuất có chi phí thấp hơn ở các khu vực pháp lý không có thuế.

Trong những ngày đầu tuần này, giá HRC Ý giảm lại do áp lực nhập khẩu còn thị trường phía bắc im ắng trước tâm lý bi quan ở Châu Á - với giá thép và quặng sắt kỳ hạn của Trung Quốc giảm nhẹ - đang làm ảnh hưởng đến kỳ vọng về giá chào nhập khẩu thấp hơn nữa trong thời gian tới. Các giá chào tại thị trường Ý được báo cáo ở mức 720-730 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy trong nước cho những người mua lớn, nhưng một số nhà sản xuất đang tìm kiếm trên mức này.

Giá nhập khẩu đã bắt đầu giảm mạnh hơn vào tuần trước và có báo cáo cho biết giá sẽ tiếp tục giảm. Giá chào của Ấn Độ được đưa ra ở mức 700 USD/tấn cfr EU. Các chào hàng Châu Á khác được báo cáo ở mức 610-620 Euro/tấn cfr Ý. Giá Thổ Nhĩ Kỳ ở mức trên 660 Euro/tấn cfr.

Có rất nhiều sự xáo trộn trên thị trường, với một loạt các chào bán được báo cáo, điều này thường là dấu hiệu cho thấy một số công ty thương mại nhất định đang nắm giữ các vị thế bán khống.

Một thương nhân cho biết: “Thật khó để mua hàng nhập khẩu bây giờ nếu không biết thuế chống bán phá giá cuối cùng trong quý hai”. Ông nói: “Và quý 3 còn quá xa so với thời điểm hiện tại, vì vậy kỳ vọng về giá hôm nay chỉ là suy đoán”, đồng thời cho biết thêm rằng người mua đã đáp ứng yêu cầu của họ cho đến tháng 7.

Tại thị trường nội địa Ý, việc Acciaierie d'Italia (ADI's) sắp tham gia vào cơ chế quản lý đặc biệt đang đặt ra câu hỏi về nguồn cung nội địa của Ý. Trái với dự đoán, sản lượng thép dẹt của Ý đã tăng 5% so với cùng kỳ vào tháng 1, bất chấp vấn đề sản xuất tại ADI. Nhưng vào cuối tháng 1 đầu tháng 2, một lò cao khác đã ngừng hoạt động và nhu cầu thép giảm nên nhiều khả năng sản lượng tháng 2 đã thấp hơn.

Một số nguồn chỉ ra sự tăng trưởng trong xây dựng tổng thể của EU trong tháng 12 là một dấu hiệu tích cực. Theo dữ liệu từ đơn vị thống kê Eurostat của EU, sản lượng xây dựng của EU đã tăng 1.3% trong tháng 12 năm ngoái. Nhưng Đông Âu đã thúc đẩy sự tăng trưởng này, với sản lượng vẫn giảm ở Đức và Áo.

Giá giảm trên thị trường kỳ hạn, có thể do sự suy yếu của Trung Quốc, với tháng 2 giảm 4 Euro/tấn xuống 726 Euro/tấn đối với hợp đồng HRC Bắc Âu của CME Group. Tháng 3 giảm 5 Euro/tấn xuống 690 Euro/tấn, trong khi tháng 5 giảm cùng mức xuống 670 Euro/tấn. Mỗi tháng từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay giảm 10 Euro/tấn xuống còn 685 Euro/tấn.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 780-800 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do thiếu nguồn mua giao ngay buộc các nhà máy phải tiếp tục giảm giá. Người mua đang tiến gần hơn đến việc tái gia nhập thị trường khi mức tồn kho thắt chặt sau hoạt động mua hàng khan hiếm kể từ đầu năm.

Giá đã giảm 350 USD/tấn kể từ mức đỉnh giữa tháng 12/2023 đến đầu tháng 1/2024. Sự điều chỉnh mạnh đã đẩy giá xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2023.

Các chào hàng nhìn chung được nghe ở các khu vực đều ở mức 850 USD/tấn. Một người mua đã giảm giá chào bán 35 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 850 USD/tấn khi các nhà máy tiếp tục tìm kiếm nguyên liệu giao ngay.

Hai nguồn bên mua khác nhận được mức giá tích cực hơn cho kích thước đơn hàng lớn. Một trong những nguồn được chào giá 800 USD/tấn cho 1,500 tấn từ một nhà máy ở Midwest và nguồn thứ hai xác nhận mức giá sẵn có.

Thời gian sản xuất tại nhà máy bị trì trệ. Thời gian giao hàng ngắn hơn tiếp tục khiến người mua không khuyến khích quay trở lại thị trường để bổ sung hàng vì việc quay vòng đơn hàng nhanh chóng khiến lượng mua truyền miệng luôn đủ. Các trung tâm dịch vụ tiếp tục trao đổi nguồn cung với nhau để vá các lỗ hổng tồn kho khác.

Người mua bắt đầu để ý đến việc quay trở lại thị trường ngay cả khi thời gian thực hiện ngắn hơn, đặc biệt khi sự điều chỉnh mạnh về giá để lại câu hỏi về việc thị trường có thể giảm thêm bao nhiêu.

Giá nhập khẩu HRC từ Hàn Quốc giảm. Giá trong nước giảm nhanh chóng đã làm giảm sự lan rộng của nguyên liệu nước ngoài khiến các thương nhân không thể tìm được người mua nguyên liệu với đợt giao hàng tháng 6 và tháng 7.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 930-950 USD/tấn.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ giảm tuần này, nhưng người mua đã kiềm chế đặt hàng vì họ cảnh giác với việc giảm thêm sau khi các nhà máy Trung Quốc và Đông Nam Á cắt giảm giá chào. Do đó, nhu cầu im ắng trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chào hàng xuất khẩu chính thức từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức 610-620 USD/tấn fob, với ít nhất một nhà sản xuất lớn sẵn sàng bán với giá 605 USD/tấn fob. Thị trường Châu Âu là trọng tâm chính của một số nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó Yemen và Israel hiện không mua. Người mua đang để mắt tới mức giá khoảng 600 USD/tấn, với giá phế liệu nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đang giảm và do thiếu điểm đến thay thế cho các nhà cung cấp.

Trong khi đó, thị trường trong nước cũng không hoạt động, mặc dù một nhà máy ở Izmir đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 615 USD/tấn xuất xưởng.

Những người tham gia thị trường dự đoán mức tiêu thụ thép cây sẽ thấp trong tháng 3 và đầu tháng 4, trong thời gian ăn chay Ramadan, và người mua cho đến nay tỏ ra không quan tâm đến việc bổ sung hàng trước nhu cầu xây dựng tiềm năng tăng từ giữa tháng 4.

Tụy nhiên, thị trường không phải chỉ có yếu tố tiêu cực. Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết rằng họ khó có thể cắt giảm lãi suất trước mùa hè, nhưng nhiều người dự đoán rằng họ sẽ làm như vậy vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Điều này có thể sẽ đẩy nhanh hoạt động xây dựng ở EU và tăng nhu cầu đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi lĩnh vực xây dựng của khối này đang phải chịu mức đầu tư thấp và nhu cầu thấp trong những tháng gần đây.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng nguồn cung tiền trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, điều này sẽ thúc đẩy đầu tư cao hơn và nhu cầu thép thanh phục hồi. Nhưng nhìn chung, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ được hưởng lợi gián tiếp từ điều đó, vì họ phải đối mặt với mức thuế chống bán phá giá rất cao khi bán hàng sang Mỹ.

Các dự án nhà ở của chính phủ có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu thép cây trong nước mạnh mẽ hơn trong năm nay so với năm 2023. Doanh số bán nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ giảm 14.9% so với cùng kỳ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 xuống còn 1,087,349, mức thấp nhất kể từ năm 2015. Nhu cầu xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ và đã hỗ trợ giá thép thanh, cùng với việc sử dụng công suất thép thấp. Doanh thu cao hơn đáng kể của chính phủ kể từ khi tăng mạnh thuế giá trị gia tăng vào tháng 7, đã củng cố niềm tin rằng chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các dự án nhà ở.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ phê duyệt thêm nhiều dự án xây dựng, đặc biệt là công trình tái thiết ở khu vực Iskenderun, để giành được sự ủng hộ trước cuộc bầu cử thành phố vào tháng 3. Người ta kỳ vọng rằng chính sách chuyển đổi đô thị của chính phủ sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn nếu đảng AKP của họ giành được đa số phiếu từ đảng đối lập CHP ở Istanbul. Chính sách này đã bị chỉ trích vì nó tạo gánh nặng cho các chủ nhà về chi phí chống động đất bắt buộc tại các cơ sở đang được cải tạo, nhưng sẽ thúc đẩy nhu cầu thép cây nếu được chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ tại thành phố lớn nhất đất nước.

Các cuộc tấn công tàu gần đây của phiến quân Houthi ở Yemen ở Biển Đỏ ít hoặc không ảnh hưởng đến khả năng bán thép cây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sang Yemen, một trong những điểm đến chính của thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây. Các chuyến hàng đến các quốc gia khác trên hoặc có thể đến được bằng Biển Đỏ cũng vẫn tiếp tục. Điều này sẽ củng cố kỳ vọng rằng thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị gián đoạn lớn nếu căng thẳng gần đây không leo thang thêm. Nhưng rõ ràng là xung đột ở Israel-Gaza và Biển Đỏ làm tăng sự không chắc chắn về nhu cầu đối với các điểm đến xuất khẩu thép cây chính của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Giá cũng chịu áp lực từ phế thép giảm giá và các điểm đến xuất khẩu suy yếu. Rủi ro cũng gia tăng ở khu vực biển Đỏ, làm tăng thêm sự không chắc chắn cho xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang Yemen.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hầu như vẫn đứng ngoài cuộc, ngoại trừ một số ít, nhưng sự quan tâm của họ không dẫn đến bất kỳ doanh số bán hàng nào do tâm lý tiếp tục suy yếu.

Mặc dù các nhà máy vẫn còn một số yêu cầu tải hàng từ tháng 3 đến đầu tháng 4, nhưng họ đã không thể đặt hàng do tình trạng yếu kém sau kỳ nghỉ lễ năm mới âm lịch ở Trung Quốc, nguồn cung phế liệu tăng và tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo sắp diễn ra. Điều này cho thấy giá thầu của họ chủ yếu giảm xuống dưới 410 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp, trong khi người bán chào giá khoảng 415 USD/tấn.

Một số nhà cung cấp của Mỹ cho biết hàng hóa đã sẵn sàng để giao cuối tháng 3, trong đó một nhà cung cấp đã rút khỏi thị trường. Theo báo cáo, một số người bán ở Mỹ sẽ hài lòng khi bán ở mức 413-414 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, nhưng không có giao dịch nào được chốt. Các nhà xuất khẩu Mỹ tiếp tục giảm giá tại bến tàu bờ biển phía đông trong tuần qua, kéo dài mức giảm khiêm tốn được ghi nhận vào tuần trước. Mức giảm tổng thể cho đến nay dao động từ 5-20 USD/tấn trong tuần, tùy thuộc vào khu vực và loại.

Tại Châu Âu, ít nhất ba nhà cung cấp cho biết sẵn sàng giao dịch nhưng một lần nữa, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên hoặc cho biết giá thầu quá thấp để người bán xem xét. Giá tại bến cảng EU cũng đã giảm trong tuần qua, khoảng 5-10 Euro/tấn đối với HMS 1/2, tùy thuộc vào khu vực. Dường như cũng có sự khác biệt đáng kể về sự sẵn có của nguyên liệu, tùy thuộc vào khu vực, trong đó Amsterdam trả giá cao hơn và có dòng vốn vào thấp hơn.

Thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục suy yếu trong ngày hôm qua và giá thép giảm của các nhà máy không kích thích được nhu cầu, cho thấy thị trường có thể không phục hồi cho đến sau tháng Ramadan, vào cuối tháng 3. Khái niệm này có thể sẽ tiếp tục hạn chế nhu cầu phế liệu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó là giá phế liệu. Người ta ước tính rằng chỉ cần thêm khoảng 15 lô hàng nữa để vận chuyển từ tháng 3 đến đầu tháng 4.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 420-425 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.