Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 17/7/2023

HRC

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm do các nhà sản xuất giảm giá sản phẩm để bán được hàng.

Tỷ giá hối đoái đồng euro-đô la tiếp tục làm cho giá nhập khẩu thuận lợi hơn, nhưng dường như có ít chào hàng hơn trong tuần qua so với vài tuần trước.

Các lô trung bình được cho là có giá 640-650 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với các lô nhỏ hơn có giá cao hơn. Một số chào hàng nhập khẩu được nghe thấy ở mức 600-610 Euro/tấn cif Ý, và xuất xứ Việt Nam có giá thấp hơn, mặc dù một số nhà cung cấp Châu Á hiện không có mặt trên thị trường.

Miền Bắc thanh khoản thấp. Các nhà sản xuất tập trung vào ô tô ít khao khát bán hàng hơn, với một nhà máy đã đặt hàng từ tháng 11, nhưng các nhà máy sản xuất hàng hóa nhỏ hơn đã giảm giá chào hàng của họ xuống mức trung bình 600 Euro/tấn để cố gắng bán được nhiều hàng hơn trong tháng 8. Các nhà máy chậm giao hàng đang được yêu cầu đàm phán lại giá bởi những khách hàng đã đặt trước đó trong năm với giá cao hơn nhiều.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động trong Q3 nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm và hoạt động giao dịch vẫn ở mức thấp trong tuần trước sau kỳ nghỉ lễ 4/7.

Các chào bán đã được báo cáo trong khoảng từ 800-900 USD/tấn, với những chào bán có thể lặp lại trong khoảng từ 820-900 USD/tấn ở Midwest và phía Nam sau khi giá Midwest tăng do hoạt động hạn chế.

Một nhà máy ở Midwest báo cáo đã bán được 100 HRC tấn với giá 950 USD/tấn do hoạt động hạn chế và một phóng viên của trung tâm dịch vụ ở Midwest trả 900 USD/tấn cho hai cuộn HRC.

Tuần này bắt đầu chậm lại sau khi kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào ngày thứ Ba của tuần trước, với nhiều hoạt động im ắng hầu hết nếu không muốn nói là cả tuần nghỉ lễ.

Thời gian giao hàng HRC vẫn còn tương đối ngắn, ngăn cản người mua mua một lượng lớn thép trên thị trường giao ngay.

Thị trường không chắc chắn sẽ có bao nhiêu tác động từ việc ngừng hoạt động 2-4 tuần tại nhà máy cán dẹt Steel Dynamics (SDI) Sinton, Texas, mà công ty đã báo cáo vào ngày 7/7. Việc ngừng hoạt động có thể được giải quyết vào cuối tuần này hoặc vào cuối tháng 7, theo khung thời gian

Nhập khẩu có thể đóng một vai trò ngày càng tăng trong những tháng tới, với dữ liệu giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy khối lượng nhập khẩu HRC có thể tăng 2.3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6. Nếu nhập khẩu tháng 6 vẫn ở gần mức giấy phép, chúng có thể tăng gần 74,000 tấn hoặc 47% so với tháng 5.

Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-6 tuần thành 3-7 tuần, với thời gian giao hàng bao gồm cả tháng 8.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_ Các điều kiện thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kém trong tuần này, do tình hình kinh tế vĩ mô tiêu cực hiện nay, cũng như những lo ngại về nền kinh tế trong tương lai tiếp tục đè nặng lên nhu cầu.

Các nhà máy trong nước, nhiều trong số đó đã bám vào mức giá 700 USD/tấn xuất xưởng mặc dù không có nhu cầu ở mức này, cuối cùng đã chịu áp lực thị trường và giảm giá. Giá chào bán ở mức 650-690 USD/tấn xuất xưởng, với phạm vi thấp hơn dành cho khách hàng mua số lượng lớn. Trong khi hầu hết các nhà máy chào bán hàng giao vào tháng 9 hoặc thậm chí tháng 10, một nhà sản xuất vẫn có sẵn một số nguyên liệu để giao hàng vào tháng 8.

Một nhà sản xuất đã tham gia thị trường với công suất mới, chào giá 670 USD/tấn xuất xưởng, cho các đơn hàng tối thiểu chỉ 2,500 tấn và được cho là đã bán một lượng lớn HRC cho đợt giao hàng tháng 8. Nhà máy hiện đang chào giá 660-670 USD/tấn xuất xưởng. Nhà sản xuất đã nhận được nhiều đơn đặt hàng nhỏ do khách hàng tò mò muốn đánh giá chất lượng của nó.

Nguyên liệu của Trung Quốc có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 570-590 USD/tấn cfr cho lô hàng vào cuối tháng 8, với mức thấp nhất là 565 USD/tấn có thể có sẵn từ các thương nhân nhỏ hơn. Các mức này phù hợp với mức có sẵn vào tuần trước. Ngoài một đợt bán hàng nhỏ nạp tiền, không có đợt bán hàng nào khác được ghi nhận trong tuần này do nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, giá chào của Hàn Quốc được báo cáo ở mức 635-650 USD/tấn cfr, với một hợp đồng cho nguyên liệu cấp đặc biệt được báo cáo ở mức 660 USD/tấn cfr. Ấn Độ đã bán 20,000 tấn nguyên liệu loại sae1006 với giá 590-595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ như đã báo cáo vào tuần trước, và hiện đang chào giá 590-600 USD/tấn cfr.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu ở mức 630-650 USD/tấn fob, với mức thấp nhất có thể là 620 USD/tấn fob. Một vụ mua bán được cho là đã kết thúc ở Bắc Phi, nhưng chưa được xác nhận, cũng như một vụ bán hàng nhỏ cho người Balkan ở mức cao hơn của phạm vi chào hàng. Những người tham gia thị trường cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chào hàng cạnh tranh hơn ở Balkan so với các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc hoặc Ấn Độ do cho phép mua hàng với số lượng nhỏ.

Giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ tới EU được báo cáo ở mức trên 610 Euro/tấn (684 USD/tấn) cif Ý, chưa bao gồm thuế, 640 USD/tấn fob, và 665 USD/tấn cif Bulgaria. Nhưng một số người mua EU cho biết giá thầu không quá 590 USD/tấn fob, và với việc Việt Nam bán cho EU ở mức 645-660 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào chất lượng, mức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn quá cao đối với khách hàng.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào cho CRC được báo cáo ở mức 740-800 USD/tấn xuất xưởng, so với giá chào cao 840 USD/tấn xuất xưởng vào tuần trước. Một người tham gia thị trường cho biết những người bán lại đang ngày càng "rất muốn bán". Phần lớn các chào hàng dường như vào khoảng 770-780 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao tháng 8.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm thêm trong tháng 7 và có thể duy trì đà phục hồi dài hơn trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 700 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen trầm lắng trong tuần qua do nhu cầu yếu tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ khiến các nhà sản xuất tập trung vào thị trường trong nước.

Không có chào bán xuất khẩu nào của Nga được đưa ra trong tuần qua, vì các nhà sản xuất có thể nhận ra giá cao hơn ở thị trường trong nước so với giá ở nước ngoài. Những người tham gia thị trường chỉ ra mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga vào khoảng 560-580 USD/tấn cfr, dựa trên mức của Trung Quốc.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 570-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với mức 565 USD/tấn cfr có thể có sẵn từ các thương nhân nhỏ. Nhưng không có thương vụ nào được thực hiện vì nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng Rúp suy yếu cũng góp phần khiến Nga miễn cưỡng xuất khẩu, với các nhà sản xuất muốn đánh giá xem liệu đồng Rúp có tiếp tục giảm giá hay không trước khi ký kết các thỏa thuận. Nhưng đồng tiền này dường như đã ổn định trong tuần này, đóng cửa ở mức 90.13-90.55 Rbs: 1 USD mỗi ngày trong tuần qua, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Mặc dù sự ổn định rõ ràng này có thể khuyến khích xuất khẩu nhiều hơn, nhưng nhu cầu và giá cả ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cần tăng trước khi xuất khẩu trở nên đáng giá đối với các nhà sản xuất Nga.

Giá tăng giảm luân phiên do ảnh hưởng cung-cầu và đồng nội tệ giảm trong khi nhu cầu từ thị trường chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ổn trước các bất ổn kinh tế.  Do đó, giá cả dự kiến còn giảm trong tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ từ tháng 9, đạt 650-670 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua trong khi thị trường nhập khẩu tiếp tục có xu hướng giảm.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest một lần nữa được đánh giá ở mức 890-910 USD/tấn, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống còn 840-870 USD/tấn do giá chào tại cảng kéo dài thấp hơn.

Giao dịch phế liệu sắt nội địa của Mỹ tháng 7 đã kết thúc vào tuần qua với miền nam và Thung lũng Ohio ổn định so với tháng 6, trong khi Midwest và Detroit có xu hướng yếu hơn đối với các loại chất lượng cao và vụn. Nguồn cung khan hiếm chủ yếu khiến giá giảm trong tháng này ở phía nam và đông bắc.

Việc thanh toán phế liệu đi ngang đã hỗ trợ tâm lý ở một số người tham gia thị trường rằng giá thanh cốt thép có thể chạm đáy, nhưng những người khác lại tỏ ra bi quan hơn khi các nhà sản xuất thép trong nước ngày càng cố gắng bắt kịp với giá nhập khẩu giảm. Nhu cầu trong nước dường như bị đình trệ, nếu không muốn nói là suy yếu, vì các hoạt động thương mại được cho là bắt đầu chậm lại.

Một nhà máy ở Texas được cho là đang chào giá 840 USD/tấn với những lời xì xào về việc giảm thêm vào tháng tới, trong khi một nhà máy ở phía đông bắc chào ở mức 870 USD/tấn.

Giá chào hàng nhập khẩu tiếp tục giảm khi giá trị hợp đồng dài hạn và thị trường thép toàn cầu cũng giảm bớt. Các chào bán chủ yếu được nghe thấy trong phạm vi 840-870 USD/tấn và các chào bán tương lai giao hàng vào tháng 9 được nghe thấy ở mức 800 USD/tấn và thấp hơn.

Giá Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu trong nước yếu và đồng lira mất giá.

Dự kiến giá giảm trong tháng 7-tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 9.

_ Tâm lý yếu tiếp tục ảnh hưởng đến giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ, do nhu cầu trong nước không có sau khi hoạt động bán khối lượng nhỏ với giá thấp hơn diễn ra ở Iskenderun vào ngày thứ năm.

Thị trường hiện đang trong giai đoạn tạm lắng theo mùa hè, với việc thiếu tín dụng sẵn có từ các ngân hàng và sự mất giá mạnh gần đây của đồng lira làm tăng thêm tâm lý giảm giá. Một nhà máy cho biết có thể bán thép cây cho Yemen trong vài ngày tới.

Các thương nhân ở Iskenderun đã mua hàng với giá khoảng 17,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT ngày thứ năm, tương đương với 558 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhưng người mua chỉ sẵn sàng lấy khối lượng mà họ cần ngay lập tức. Các nhà máy Iskenderun chào hàng với giá xuất xưởng 18,000-18,100 lira/tấn (573-576 USD/tấn) hôm qua, nhưng nhu cầu khan hiếm. Hai nhà máy Marmara với giá chào bán chính thức ở mức 620 USD/tấn và 590 USD/tấn xuất xưởng cho thấy họ sẵn sàng bán với giá lần lượt là 590 USD/tấn và 580 USD/tấn.

Các nhà kho ở Izmir và Iskenderun chào hàng với giá xuất xưởng 18,000 lira/tấn bao gồm VAT.

Chào giá phôi Biển Đen hiện có ở mức 480 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 10-15 USD/tấn so với đầu tuần, có thể cho phép các nhà máy dễ dàng tìm được các hợp đồng xuất khẩu khả thi hơn cho thép cây. Các giá thầu phôi thép ở mức 470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào Q3 khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 9.

PHẾ THÉP

Giao dịch phế liệu mới vào Thổ Nhĩ Kỳ suy giảm, trong bối cảnh giá các hợp đồng thép cây giảm nhanh chóng.

Một chuyến hàng xuất xứ Baltic vào giữa tháng 7 chứa 22,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 368 USD/tấn và 3,000 tấn loại cao cấp được bán ngày trước cho một nhà máy Iskenderun.

Các nhà xuất khẩu phế liệu đang làm việc để giảm giá tại cảng trong bối cảnh có tin đồn về việc cắt giảm sản lượng thép, đồng thời điều hướng biến động tiền tệ. Việc đồng euro mạnh lên 1.12 USD: 1 euro so với 1.08 USD: 1 euro một tuần trước, có nghĩa là thỏa thuận ngày hôm qua sẽ ít có khả năng kết thúc hôm nay do chi phí cao hơn làm xói mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu, một thương nhân phế liệu cho biết.

Giá thầu hiện tại từ các nhà máy cho HMS 1/2 80:20 của Châu Âu nằm trong khoảng từ 360-365 USD/tấn tùy thuộc vào xuất xứ, trong khi giá chào dao động trong khoảng 365-370 USD/tấn cho cùng loại. Mức khả thi đối với nguyên liệu của Hoa Kỳ là khoảng 370-375 USD/tấn cfr hiện nay, nhưng không có thương lượng tích cực nào được quan sát thấy trên thị trường do nhu cầu vẫn còn yếu.

Dòng phôi thép rẻ hơn liên tục của Nga và Iran, cùng với sự mất giá liên tục của đồng lira và nhu cầu về đồng euro và đô la, có nghĩa là các nhà máy có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu sang các thị trường có thu nhập cao hơn, chẳng hạn như EU. Một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun cho biết chào giá thấp tới 540-545 USD/tấn fob/xuất xưởng hiện nay, với điều kiện đồng euro mạnh lên so với đồng đô la, có nghĩa là các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng cạnh tranh so với các đối tác châu Á và MENA của họ. Đồng thời, nhu cầu yếu có nghĩa là họ đang xem xét giảm sản lượng.

Những người tham gia thị trường cho biết, không có bất kỳ thay đổi nào về nhu cầu, động lực tương tự như năm 2015, khi phôi và thanh nhập khẩu cạnh tranh của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá phế liệu xuống mức thấp lịch sử. Nhu cầu thép cây trong nước hầu như không có ở thị trường trong nước hiện nay trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về doanh số bán hàng giữa các thương nhân và nhà máy.

Các thương nhân chào giá 18,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT tương đương với 570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, trong khi giá chào của các nhà máy dao động 600-635 USD/tấn xuất xưởng ở phía bắc và 580-585 USD/tấn xuất xưởng ở Phía nam.

Giá dự kiến biến động và phục hồi nhẹ vào tháng 7, theo giá thép. Giá về khoảng 390-400 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.