Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 10/7/2023

HRC

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm trở lại do các nhà máy gặp khó khăn trong việc bán hàng ở mức giá mục tiêu mới.

Các nhà máy Ý đang tìm kiếm doanh số bán hàng giao tháng 9 ở mức 680-690 Euro/tấn xuất xưởng/giao. Một nhà máy chào giá 690 Euro/tấn cơ sở giao cho tháng 10. Nhưng đợt bán hàng cuối cùng được chốt vào khoảng 640-645 Euro/tấn xuất xưởng. Một số trung tâm dịch vụ lớn hơn cho biết họ vẫn có thể tiếp cận các đợt giao hàng tháng 9 từ các nhà máy lớn hơn với mức giá dưới 650 Euro/tấn.

Một số người tiêu dùng Ý gần đây đã bổ sung thêm hàng, nghĩa là các trung tâm dịch vụ đã bán được nhiều HRC hơn trong tháng 6, nhưng đây là mức giá thấp nhất và chủ yếu là không có lãi. Một nhà máy được cho là đã nhận đơn đặt hàng cho các tấm cán quá hạn dưới 700 Euro/tấn cơ sở được giao, trong khi hai nhà máy khác có thể bán với giá khoảng 700 Euro/tấn được giao.

Các trung tâm dịch vụ đang nhắm mục tiêu mua hàng ở mức 720-730 Euro/tấn cơ sở được giao, với một trung tâm tăng chào bán lên 750 Euro/tấn được giao trong tuần qua, nhưng họ không thu hút được bất kỳ đơn đặt hàng nào. Cũng đã có một số đợt bổ sung hàng ở Bắc Âu, dẫn đến việc các trung tâm dịch vụ mua hàng ồ ạt, một số trong số đó lo ngại về nguồn cung trong tương lai. Nhà sản xuất thép của Slovakia US Steel Kosice sẽ ngừng một lò cao để bảo trì trong mùa hè, công ty đã xác nhận với Argus hôm nay. Các nhà máy khác được cho là cũng đang ngừng hoạt động của lò để bảo trì.

Hợp đồng cho nửa cuối năm giữa các trung tâm dịch vụ và người tiêu dùng đã kết thúc trong một số trường hợp, được báo cáo là tăng nhẹ so với nửa đầu năm.

Có ít chào bán nhập khẩu hơn. Một công ty thương mại báo cáo chào giá HRC Việt Nam ở mức 640 USD/tấn (585 Euro/tấn) cfr Antwerp, tăng 13 USD/tấn so với giá chào cuối cùng. Một thương nhân khác cho biết họ đã bán 1,500 tấn HRC Việt Nam sang Tây Ban Nha với giá 615 Euro/tấn cfr. Một người mua đã báo cáo chào hàng cuộn cán nguội của Hàn Quốc ở mức 730 Euro/tấn, và chào hàng cuộn dây mạ kẽm nhúng nóng của Đài Loan với giá 780 Euro/tấn fca, cho lớp mạ Z275.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động trong Q3 nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9.

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tiếp tục giảm do việc tăng giá của các nhà máy được công bố hai tuần trước không duy trì được.

Nhiều nguồn đã báo cáo các chào bán có thể lặp lại trong khoảng từ 800-860 USD/tấn cho 500 tấn HRC, với hầu hết trong khoảng từ 820-860 USD/tấn. Các nhà máy tiếp tục nói rằng họ đang báo giá ở mức 900-950 USD/tấn, mặc dù không có người mua nào nói rằng họ đã được chào giá với mức giá đó và họ cũng không hài lòng.

Thời gian giao hàng HRC tương đối ngắn khiến nhiều người mua không mua được lượng lớn thép trong hai tuần kể từ khi các nhà máy thép bắt đầu tăng giá và đặt giá HRC tối thiểu trong khoảng 900-950 USD/tấn.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần không đổi ở mức 700 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston. Trong khi các yêu cầu đối với HRC nhập khẩu được báo cáo là đã tăng lên, thì sự không chắc chắn ở Mỹ về việc liệu giá nhà máy trong nước có tiếp tục tăng hay không đã khiến hầu hết những người còn lại đứng ngoài cuộc. Một số đề nghị giao hàng tháng 9 và tháng 10 đã được nghe thấy trong khoảng 700-760 USD/tấn ddp Houston từ Hàn Quốc. Một lượng thép dẹt được cho là đã được bán từ Châu Âu trong vài tuần qua và dự kiến sẽ bắt đầu đến vào giữa tháng 7.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi chậm trong tuần qua do những người tham gia thị trường trở về sau kỳ nghỉ lễ ở nước này. Giá trong nước không thay đổi.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bám vào mức giá 680-700 USD/tấn xuất xưởng, như họ đã giữ trong vài tuần nay. Nhưng người mua miễn cưỡng mua hàng trên 650 USD/tấn xuất xưởng, và nhu cầu đối với sản phẩm ở mức giá chào bán thấp. Nhiều người tham gia thị trường mong đợi giá giảm hơn nữa, với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế vĩ mô của Thổ Nhĩ Kỳ và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 565-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào chất lượng, so với 575-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước đó. Giá chào của Nhật Bản được nghe thấy ở mức 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với 615-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước đó. Nhưng nhu cầu yếu mặc dù giá chào bán thấp hơn và không có giao dịch nào được nghe thấy.

Nguyên liệu Ấn Độ có giá 590-595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một vụ mua bán đã được thực hiện ở mức 595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, giá chào của Ấn Độ hai tuần trước đó ở mức 630-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chấp nhận 625-635 USD/tấn fob để xuất khẩu, nhưng mức giá này vẫn còn quá cao đối với các khách hàng Châu Âu, họ hy vọng sẽ trả không quá 575-580 USD/tấn fob cho nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người tham gia thị trường báo cáo doanh số ở mức 600-610 Euro/tấn (655-666 USD/tấn) cfr sang Châu Âu, nhưng những người khác cho biết mức giá này sẽ quá thấp để được các nhà sản xuất chấp nhận.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm thêm trong tháng 7 và có thể duy trì đà phục hồi dài hơn trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 650-680 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen yên ắng trong tuần qua do các nhà sản xuất chờ xem liệu đồng rúp có tiếp tục giảm hay không, với nhu cầu thấp tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng góp phần vào mức giảm tối thiểu hoạt động.

Không có chào bán nào được báo cáo, vì các nhà sản xuất chờ đợi tỷ giá hối đoái của đồng rúp ổn định. Đồng rúp đạt tỷ giá thấp nhất so với đồng đô la kể từ tháng 3 năm 2022, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất là 94 Rbs: 1 đô la vào thứ Năm trước khi phục hồi nhẹ lên 91 Rbs: 1 đô la. Đồng rúp đã mất khoảng 12% giá trị so với đồng đô la trong tháng qua.

Giá thầu từ khu vực Biển Địa Trung Hải cho nguyên liệu của Nga chịu lệnh trừng phạt được báo cáo ở mức 600-620 USD/tấn cfr. Một người bán được cho là sẽ chấp nhận mức 630-640 USD/tấn cfr với tỷ giá hối đoái giữa đồng rúp và đô la là 89-90. Ở tỷ giá hối đoái hiện tại, điều này sẽ tương đương với khoảng 616-633 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, nguyên liệu Trung Quốc có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 565-590 USD/tấn cfr. Nhưng không có giao dịch nào được báo cáo do nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà sự không chắc chắn về tương lai kinh tế của đất nước đè nặng lên khách hàng.

Giá tăng giảm luân phiên do ảnh hưởng cung-cầu và đồng nội tệ giảm trong khi nhu cầu từ thị trường chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ổn trước các bất ổn kinh tế.  Do đó, giá cả dự kiến còn giảm trong tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ từ tháng 9, đạt 650-670 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép nhập khẩu và nội địa Mỹ kéo dài đà trượt dốc trong tuần qua với dấu hiệu cho thấy giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 7 tiếp tục giảm.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 890-910 USD/tấn, giảm từ 910-920 USD/tấn vào tuần trước, hưởng ứng giá nhập khẩu trượt dốc.

Thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống còn 850-870 USD/tấn từ 860-880 USD/tấn trong cùng thời kỳ do giá chào tại cảng tiếp tục giảm.

Tình trạng giảm giá ở thị trường trong nước vẫn tiếp diễn khi các nhà sản xuất thép đưa ra mức giá chào bán thấp hơn và những người khác dự đoán sẽ thấy giá chào hàng thấp hơn trong tương lai rất gần.

Giá thanh cốt thép ở Texas được cho là thấp tới 870 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá chào ở vùng đông bắc cũng được nghe ở mức đó. Cả hai khu vực đều nhạy cảm hơn với giá nhập khẩu, vốn tiếp tục giảm trong tuần.

Giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 7 đã bắt đầu vào ngày thứ năm, với giá thầu sắt vụn ở khu vực Detroit giảm 20 USD/tấn so với tháng 6. Định giá cố định cho #1 HMS vẫn chưa có nhưng dự kiến sẽ đi ngang.

Dự kiến giá giảm trong tháng 7-tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 8 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 8.

_ Giao dịch thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ im ắng, với những người tham gia thị trường trong nước phần lớn do dự sau khi chính phủ tuyên bố tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 18% lên 20%.

Một nhà cung cấp đã chào hàng thanh cốt thép tới Châu Phi với giá 620-625 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, một dấu hiệu cho thấy các nhà cung cấp kỳ vọng sẽ có nhu cầu ở mức cao hơn.

Không có nhiều chào bán được nghe thấy ở thị trường trong nước, vì những người tham gia thị trường chờ xem tác động của việc tăng thuế VAT trong môi trường nhu cầu vốn đã yếu. Một nhà máy Marmara chào giá thanh cốt thép ở mức 19,740 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 630 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, thấp hơn 3 USD/tấn so với hai ngày trước đó. Giá lira sẽ tương đương với 640 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, với thuế suất 18% hôm thứ Năm. Mặc dù các nhà máy sẽ tìm cách chuyển chi phí thuế cao hơn cho người mua dưới hình thức giá cao hơn, nhưng kết quả có thể xảy ra trong tương lai gần là nó sẽ ảnh hưởng đến giá, vì người mua trong nước đã thiếu vốn để mua hàng bổ sung.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào Q3 khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 8.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng tạm lắng sau khi những người tham gia thị trường đứng ngoài cuộc khi họ quan sát thị trường sau thông báo tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ 18% hiện tại lên 20% từ ngày 10/7.

Sau đợt tăng thuế VAT, thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã yên ắng lại càng trầm lắng hơn, trong bối cảnh các chào bán của một số nhà máy không nhận được sự quan tâm từ những người mua đã chọn chờ và xem tác động của việc tăng thuế trước khi tham gia thị trường. Thời gian tạm lắng càng được củng cố bởi các vấn đề tài chính ngày càng gia tăng, với một số người tham gia thị trường mô tả thị trường là "đã chết".

Biên lợi nhuận thu hẹp ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trở ngại lớn đối với các nhà máy trong việc lập kế hoạch yêu cầu thu mua phế liệu, trong khi áp lực lớn hơn nữa đến từ việc thắt chặt dòng chảy trên lục địa do những thách thức kinh tế nghiêm trọng và các dòng sông khô cạn được sử dụng để vận chuyển.

Các nhà cung cấp kỳ vọng rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đợi thêm một thời gian nữa khi họ cân nhắc về tác động của thuế VAT cao hơn và thuế doanh nghiệp cao hơn. Nhưng động thái của chính phủ là nhằm tăng lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế, điều cần thiết cho các nỗ lực tái thiết của chính phủ ở miền nam bị động đất và Istanbul. Bao thanh toán trong sự suy yếu của đồng tiền quốc gia và triển vọng tăng lãi suất chuẩn vào cuối năm, không có gì ngạc nhiên khi những người tham gia thị trường lùi lại một bước để quan sát thị trường.

Các nhà xuất khẩu cũng đang phải vật lộn với dòng vốn đầu vào thấp và không có khả năng có được hàng tồn kho ở mức khả thi về mặt kinh tế. Mặc dù một số nhà xuất khẩu ở Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Gent vẫn chào giá 295-300 Euro/tấn, tùy thuộc vào địa điểm và khối lượng, họ đang phải vật lộn để đạt được khối lượng. Ở Đức, các mức này cũng không đảm bảo được nhiều hàng tồn kho, một lần nữa khiến người bán ở Nga, Scandinavi và Hoa Kỳ chiếm vị trí trung tâm trong vòng mua hàng tiếp theo.

Tại Mỹ, giao dịch phế liệu kim loại màu trong nước hàng tháng bắt đầu vào chiều thứ Năm với một nhà máy lớn ở khu vực Detroit đặt giá thầu chất lượng cao giảm 30 USD/tấn, giảm 20 USD/tấn và 5ft P&S không đổi so với tháng trước cho các đợt giao hàng tháng 7. Các xu hướng ban đầu ở phía đông nam cho thấy rằng khu vực này có thể ít hoặc không giảm trong tháng này.

Ở miền nam, các cuộc thảo luận về giá tháng Bảy vẫn đang được tiến hành với một nhà máy thanh nhỏ tham gia thị trường vào đầu giờ chiều nay với giá thầu ở mức không đổi đối với các sản phẩm vụn, P&S, HMS và cửa hàng máy móc.

Các hồ sơ dự thầu đã làm nổi bật sự chênh lệch giữa giá cả ở miền bắc và miền nam trong tháng này do các nhà cung cấp miền nam đã thúc đẩy mạnh mẽ việc định giá không đổi đối với tất cả các loại trong bối cảnh nguồn cung phế liệu khan hiếm hơn.

Giá dự kiến biến động và phục hồi nhẹ vào tháng 7, theo giá thép. Giá về khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.