Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 05/01/2024

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ, mặc dù giao dịch trầm lắng do kỳ nghỉ lễ ở Đức.

Người dẫn đầu thị trường được cho là đã ổn định ở mức 730-750 Euro/tấn ở Tây Ban Nha và phía bắc, nhưng chưa có người mua nào báo cáo việc mua ở mức như vậy. Các thương nhân cho biết có tính thanh khoản, với việc người mua mua sắm để phòng ngừa sự gia tăng tiềm năng từ các nhà máy địa phương.

Một thương nhân cho biết giá chào nhập khẩu vào khoảng 700 USD/tấn cfr, tức là 638 Euro/tấn với đồng euro yếu hơn một chút. Một người mua cho biết lượng hàng nhập khẩu ở mức 700 Euro/tấn cfr có hiệu lực cho đợt giao hàng tháng 4 sẽ khiến mức giá 750 Euro/tấn có thể đạt được cao nhất trong nước, mặc dù liệu mức giá này có thể đạt được hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu, trong đó Đức đặc biệt yếu trong những tháng gần đây.

Tại thị trường Ý, hoạt động vẫn trầm lắng sau kỳ nghỉ lễ.

Hạn ngạch tự vệ hàng quý của EU, được thiết lập lại ngày trước, hiện chưa được sử dụng đúng mức. Theo hạn ngạch của “các quốc gia khác”, chỉ có 221,522 tấn đang chờ phân bổ. Nhưng những người tham gia thị trường cho biết Ủy ban sẽ tính ngày 1-3/1 là ngày hạn ngạch đầu tiên để tính cho kỳ nghỉ năm mới, vì vậy sẽ không có trước ngày 4/1 để có số liệu rõ ràng.

Giá cả gặp áp lực do tâm lý lo ngại về nguồn cung sẽ gia tăng trở lại trong Q1 trong khi tính thanh khoản chặt. Nhiều lò cao chuẩn bị tái sản xuất sẽ thúc đẩy nguồn cung thép trong thời gian tới trong khi sức mua có phần giảm sút. Tâm lý lo ngại này sẽ trì hoãn nhu cầu ngắn hạn, gây áp lực lên giá. Tuy nhiên, dự kiến giá Q1 sẽ biến động tăng trong bối cảnh gia tăng giá toàn cầu nói chung, chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu trở lại sau lễ Tết. Phạm vi giá Q1 rơi vào khoảng 750-800 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này khi thị trường quay trở lại sau kỳ nghỉ Năm Mới. Các trung tâm dịch vụ cho biết họ tiếp tục đặt hàng theo hợp đồng và một số báo cáo rằng nhu cầu vào năm 2024 dự kiến sẽ giảm so với năm trước.

Kỳ vọng là các nhà máy thép của Mỹ sẽ công bố tăng giá trong vài tuần tới, với thời điểm không chắc chắn. Việc tăng giá sẽ được sử dụng để duy trì đà tăng về mặt giá cả, nhưng không rõ liệu tình trạng thiếu nguồn cung đã tạo ra đợt phục hồi hiện tại có còn tiếp diễn hay không.

Định giá ddp Houston nhập khẩu HRC không đổi ở mức 900 USD/tấn, do các nhà nhập khẩu báo cáo không có hoạt động nhập khẩu HRC nào trong kỳ nghỉ lễ do thời gian giao hàng kéo dài khiến người mua trong nước không tham gia. Các vấn đề tại kênh đào Panama và Suez đã gây thêm đau đầu về mặt hậu cần cho các nhà nhập khẩu, vì nhu cầu và giá cả ở nước ngoài tốt hơn cũng giúp một số nhà sản xuất thép nước ngoài giữ nguồn cung gần nhà hơn.

Về cuối năm khi có nhiều ngày lễ và lễ năm mới, nhu cầu sẽ chậm lại phần nào có thể gây áp lực cho giá thép. Song nhu cầu sẽ trở lại cho năm sau, với chi phí phế thép tăng từ việc nguồn cung hạn chế và hàng nhập khẩu cũng tăng giá. Triển vọng chính cho Q1/2024 là biến động tăng, trong khoảng 1,000-1,200 USD/tấn.

_ Các giá chào thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ ít thay đổi trong tuần do các nhà máy và người mua đang bế tắc, kỳ vọng giá chào nhập khẩu sẽ tăng trong bối cảnh chi phí vận chuyển hàng hóa tăng do căng thẳng ở Biển Đỏ.

Mặc dù căng thẳng không leo thang hơn nữa, giá chào của thương nhân đối với HRC có nguồn gốc từ Trung Quốc đã tăng khoảng 5-10 USD/tấn trong tuần, lên 615-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyên liệu Q195. Giá từ Châu Á có thể tăng cao hơn nữa, cũng được hỗ trợ bởi chi phí nguyên liệu thô tăng và thị trường nội địa Trung Quốc phần nào được cải thiện.

Một số, nhưng không phải tất cả các tàu được cho là đang định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng, điều này đang làm tăng thêm thời gian và chi phí vận chuyển, mặc dù những người tham gia thị trường không đặc biệt lo ngại về điều này.

Tuần này, Ấn Độ đã nhận được một chào bán ở mức 680 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tăng khoảng 5-10 USD/tấn so với tuần trước. Một nhà máy ở Ai Cập vẫn đang chào giá trên mức 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 4, khiến nó không có tính cạnh tranh.

Một nhà máy ở Nga đang chào giá khoảng 600 USD/tấn fob Biển Đen, tương đương với 630-635 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ nhưng với số lượng hạn chế. Các mức giá khác của Nga được cho là dao động trong khoảng 610-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Theo báo cáo, cuộn cán nguội của Nga cũng được bán ở mức giá cuối cùng là 720-730 USD/tấn FOB Biển Đen cho Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng nhỏ, phát sinh thêm khoảng 20 USD/tấn do độ dày thấp hơn.

Hoạt động mua vào tuần này khá mờ nhạt. Một người mua cho biết họ sẽ xem xét nhập khẩu HRC với giá thấp hơn khoảng 50 USD/tấn so với giá trong nước hiện tại khi tính thuế hải quan, nghĩa là đã bao gồm thuế 650-670 USD/tấn cfr. Giá đó sẽ quay trở lại mức dưới 600 USD/tấn cfr không bao gồm thuế hải quan, nhưng không có mức giá như vậy.

Các chào hàng từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng từ một người bán vẫn giao hàng tháng 2 và 720 USD/tấn xuất xưởng từ hai người khác cho tháng 3. Mức giảm giá ước tính khoảng 5-10 USD/tấn khi mua chậm. Một nguồn tin cho biết họ dự kiến giá xuất xưởng dưới 700 USD/tấn, khoảng 695 USD/tấn cho khối lượng lớn sẽ được chấp nhận đối với một số người bán. Một người mua cho biết họ quan tâm đến việc mua ở mức giá xuất xưởng 700 CFR, nhưng các nhà máy không muốn giảm giá.

Xuất khẩu HRC ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tạm dừng trong tuần này do các điểm xuất khẩu chính đang trong kỳ nghỉ và không hoạt động trên thị trường. Đã có thông tin liên tục về việc bán hàng sang Mỹ cho một nhà sản xuất, như đã đưa tin vào tuần trước.

Trong bối cảnh xu hướng tăng trưởng toàn cầu, dự kiến giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ theo xu hướng tăng trong 3 tháng đầu năm 2024 tới. Vụ cướp ở Biển Đỏ mặc dù sẽ không có nhiều tác động ngay tới thị trường nhưng cũng đang đẩy chi phí giao hàng gia tăng, hỗ trợ ở một mức độ nào đó. Cản trở chính cho giá vẫn là sức mua chưa phục hồi mạnh và lãi suất cao, lạm phát gia tăng cản trở nhu cầu. Dự kiến giá cả sẽ dao động tăng trong tháng 1-tháng 3/2024, phạm vi đạt tầm 730-750 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu.

THÉP CÂY 

_ Giá cả ở nước ngoài tăng vọt và sự không chắc chắn về chi phí sản xuất trong tương lai đã dẫn đến việc tăng giá mới đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu.

Các nhà máy Ý đã công bố ý định tăng giá thép cây thêm 50 Euro/tấn cho khách hàng địa phương vào tháng 12. Các chỉ dẫn được chốt ở mức 400 Euro/tấn xuất xưởng, so với 350 Euro/tấn vào đầu tuần qua, trong khi các đơn đặt hàng mới nhất được đặt ở mức 300-330 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương 560-590 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phần bổ sung cho kích thước. Ngoài chi phí đầu ra tăng do cắt giảm sản lượng, một số nhà máy ở Ý đã nhận được đơn đặt hàng nhỏ từ các nước lân cận. Đặc biệt, một nhà máy được cho là đã bán 2,000-6,000 tấn cho Bulgaria, nhưng không thể có thêm thông tin chi tiết. Thanh cốt thép của Ý được báo giá sang Bulgaria ở mức 610-620 Euro/tấn giao vào cuối tháng 11, với một nhà sản xuất địa phương chào cao hơn khoảng 20 Euro/tấn ở đó, hoặc 1,230-1,250 lev/tấn của Bulgaria được giao và 610-620 Euro/tấn được giao tới Rumani.

Một số nhà sản xuất ở Ý và Tây Ban Nha đã nâng giá chào của họ thêm 30 Euro/tấn đối với hợp đồng mua thép dài trong tuần qua và tuần trước, bao gồm cả thanh và dầm thương phẩm, với mục tiêu tăng thêm 10-20 Euro/tấn vào tháng 12. Đặc biệt, giá cơ sở cho các thanh thương phẩm được chốt ở mức 330-340 Euro/tấn xuất xưởng, với các mức mới được tính ở mức 350 Euro/tấn xuất xưởng từ tháng này, nghĩa là giá chào hàng xuất xưởng ít nhất là 760 Euro/tấn đối với những đồ vật có kích thước nhỏ. Một nhà máy đã công bố mức tăng 20 pound/tấn đối với giá thanh thương phẩm ở Anh.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 700 Euro/tấn xuất xưởng tháng 2-tháng 3/2024.

_ Giá thanh cốt thép của Mỹ vẫn không thay đổi trong tuần qua do người bán cố gắng thu mua nguyên liệu trước Năm mới và người mua cố gắng đón trước mức tăng giá dự kiến.

Một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Houston báo cáo rằng người mua đã hoạt động tích cực một cách đáng ngạc nhiên trong tuần này khi họ cố gắng vượt qua mức tăng giá dự kiến trong năm mới. Các nhà máy có trụ sở tại Texas được cho là không có lô hàng tháng 1, cho thấy thời gian giao hàng trong khu vực đã kéo dài.

Giá nhập khẩu chênh lệch khoảng 40-50 USD/tấn đối với thị trường nội địa.

Các cuộc đàm phán về tàu nhập khẩu mới dự kiến sẽ diễn ra vào tuần này sau kỳ nghỉ Tết. Giá cao hơn ở thị trường nội địa, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ, có thể làm giảm nhu cầu xuất khẩu thép cây sang Mỹ của một số nhà máy trong khu vực.

Các vấn đề hậu cần xung quanh Kênh đào Panama, nơi tiếp tục phải đối mặt với các hạn chế liên quan đến hạn hán và Kênh đào Suez, nơi có một trong những tuyến đường chính xuyên qua Biển Đỏ đang bị phiến quân Houthi ở Yemen đe dọa, có thể ảnh hưởng đến một số hoạt động xuất khẩu thép của Châu Á sang Châu Mỹ và Địa Trung Hải, nhà nhập khẩu cho biết.

Dự kiến giá cả sẽ theo xu hướng tăng trưởng trong Q1 với phế thép tăng giá, sự tăng chi tiêu của Chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng theo Đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu tiêu thụ thép cây tăng cũng như hàng nhập khẩu tăng giá theo tình hình chung toàn cầu. Phạm vi giá đạt được từ 930-950 USD/tấn.

_ Các nhà cung cấp thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên giá chào hàng trong bối cảnh nhu cầu trong nước hạn chế và nhu cầu xuất khẩu giảm.

Việc bổ sung hàng ở mức độ vừa phải tiếp tục diễn ra ở thị trường nội địa, với một nhà máy ở Izmir bán ở mức 600-605 USD/tấn xuất xưởng, sau khi bán ở mức 600 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 3/1. Khối lượng rất nhỏ được giao dịch ở Marmara với giá xuất xưởng là 615-620 USD/tấn, trong khi các nhà máy Iskenderun đưa ra giá chào hàng ở mức 621-630 USD/tấn xuất xưởng nhưng nhận được rất ít hoặc không có nhu cầu. Giá phế liệu tăng vọt trong 24 giờ qua có thể giữ cho giá chào hàng của nhà cung cấp ổn định, bất chấp nhu cầu dường như ảm đạm ở mức hoặc trên 620 USD/tấn xuất xưởng giữa những người mua.

Trên thị trường xuất khẩu, căng thẳng tiếp tục leo thang ở Trung Đông trùng hợp với thời điểm nhu cầu của người mua Israel và Yemen tạm lắng do họ đã bổ sung hàng vào giữa tháng 12. Các chuyến hàng đến các cảng Đông Phi qua Biển Đỏ vẫn tiếp tục trong thời gian này, bất chấp rủi ro gia tăng do các cuộc tấn công gần đây vào tàu của phiến quân Houthi ở Yemen.

Một khi người mua nước ngoài thực sự có yêu cầu, có thể có cơ hội cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra chào bán cạnh tranh với các nhà cung cấp Bắc Phi, những người có giá chào hàng cũng khoảng 600 USD/tấn fob trong tuần này.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Tuy nhiên, giá cả chỉ giảm nhẹ và đó là sự điều chỉnh giảm theo mùa vụ. Triển vọng cho các tháng tới khá lạc quan theo xu hướng tăng trưởng chung toàn cầu, phế tăng giá và sức mua phục hồi. Phạm vi giá xuất khẩu điều chỉnh tăng theo yếu tố mùa vụ lên 700 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt, phục hồi sau khi giảm nhẹ gần đây sau một đợt bán hàng rầm rộ.

Một nhà cung cấp ở Vương quốc Anh đã bán một lô hàng có HMS 1/2 80:20 với giá 414 USD/tấn và cắt nhỏ với giá 439 USD/tấn cho một nhà máy ở Izmir ngày thứ tư.

Sau đó, một nhà cung cấp Mỹ đã bán hàng hóa chứa HMS 1/2 95:5 với giá 415 USD/tấn và P&S với giá 430 USD/tấn cho nhà máy Samsun, và nhà cung cấp thứ hai của Mỹ được biết bán hàng hóa cho nhà máy Iskenderun có HMS 1/2 80:20 ở mức 419 USD/tấn.

Hai doanh số bán hàng nữa cũng được báo cáo từ Châu Âu. Một nhà cung cấp Châu Âu lục địa đã bán một lô hàng 40,000 tấn chứa HMS và phế vụn với giá trung bình là 424 USD/tấn cfr, và một nhà cung cấp Châu Âu đã bán một lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 cho nhà máy Iskenderun.

Tâm lý đã thay đổi sau khi thuế đối với một số mặt hàng thép nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ được công bố trong tuần này, với những người tham gia thị trường mong đợi một số hỗ trợ trong ngắn hạn sau loạt thỏa thuận gần đây nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố trong tuần này rằng nước này sẽ tăng thuế hải quan đối với nhiều loại sản phẩm thép dẹt nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 30/1. Người ta kỳ vọng rằng các khoản thuế này sẽ hỗ trợ cho việc bán thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời hỗ trợ giá phế liệu.

Nguồn cung thắt chặt cũng là một yếu tố trong những tháng mùa đông, nơi việc thu gom phế liệu thường chậm hơn. Nhưng tâm lý hướng tới giao dịch phế liệu nội địa tháng 1 sắp tới của Mỹ đã tiếp tục dịu đi do những kỳ vọng tăng giá hơn được thấy vào giữa tháng 12.

Điều này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của đà tăng giá thép cán dẹt chậm lại, nhu cầu yếu hơn một chút và nguồn cung mạnh mẽ hơn sau tỷ lệ thu gom mạnh hơn và phế liệu mang theo từ tháng 12. Nhiều người tiêu dùng lớn đã đưa ra các lệnh hủy vào cuối tháng đối với các sản phẩm cao cấp trong tuần trước, báo hiệu rằng giá giẻ lót số 1 có thể sẽ giảm.

Tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy vẫn giữ nguyên giá chào hàng của họ sau hoạt động mua hàng sôi động ngày trước. Tại thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu rất hạn chế, trong khi nhu cầu ở thị trường xuất khẩu lại thấp hơn.

Tại thị trường phế liệu biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động trầm lắng hơn so với thị trường biển nước sâu với đánh giá không thay đổi do thiếu hoạt động được báo cáo.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng đầu năm tới và phục hồi với sự khan hiếm cung cũng như nhu cầu tăng và tâm lý tích cực. Giá HMS 1/2 dao động mức 430-440 USD/tấn cfr tháng 2-tháng 3/2024.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.