Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 04/4/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm nhẹ do các nhà máy tiếp tục cắt giảm giá chào để kích cầu.

Một người mua đã báo cáo một chào bán cho tấm S355J2+N cắt ở mức 720 Euro/tấn được giao, tương đương khoảng 660 Euro/tấn cơ sở, tính cả chi phí cắt và vận chuyển. Một người mua khác cho biết họ đã được chào giá 660 Euro/tấn cơ bản khi giao hàng. Người mua Iberia cho biết họ nhận được chào hàng từ các nhà máy Bắc Âu ở mức 650-660 Euro/tấn cfr/giao hàng, tùy thuộc vào nhà cung cấp, nhưng mức giá này vẫn quá cao so với chào hàng nhập khẩu.

Một người mua đang đàm phán giao hàng tháng 6 cho biết họ sẽ chỉ nhận số lượng hàng tối thiểu do nhu cầu thấp từ khách hàng của họ, điều đó có nghĩa là hàng tồn kho đang tăng nhiều hơn dự kiến. Người mua cũng báo cáo ít quan tâm đến tấn nhập khẩu, mặc dù các công ty thương mại có HRC Ấn Độ trong tay đang hy vọng đảm bảo một số nhu cầu với đủ hạn ngạch còn lại.

Một số công ty thương mại cho biết việc cắt giảm sản lượng do chính phủ yêu cầu ở Trung Quốc có thể đặt mức sàn cho giá nhập khẩu và có khả năng khuyến khích người mua đặt hàng nhiều hơn trong nước.

Giá chào từ một nhà cung cấp vẫn ở mức 650 Euro/tấn cho đợt giao hàng tháng 5, nhưng lượng mua rất ít nên dự kiến sẽ có mức giảm giá. Một người mua cho biết các trung tâm dịch vụ sẽ cố gắng đạt được giá xuất xưởng 630-640 Euro/tấn, điều mà họ mong đợi nhà máy sẽ đồng ý.

Một người mua khác cho biết: “Nếu giá không chạm đáy thì chúng đã ở rất gần đáy”.

Nhưng các nhà máy đã không bán khối lượng lớn nguyên liệu trong nhiều tuần liên tục, vì họ có thể đang chờ đợi mức thuế tự vệ hiện thấp hơn so với các quý trước. Một trung tâm dịch vụ thép cho biết doanh số bán hàng trong tháng 3 thấp hơn 20-30% tại các trung tâm dịch vụ thép của Ý.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong Q2 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động vào tầm 730-750 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu trong tháng 5-tháng 6.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy giữ vững giá chào hàng và giao dịch giao ngay bị hạn chế.

Giá HRC tăng 20 USD/tấn lên 840 USD/tấn xuất xưởng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi giá đạt đỉnh vào tháng 12. HRC nhìn chung đã tăng 5% so với mức thấp 800 USD/tấn ba tuần trước.

Nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs đã tăng mức chào hàng tối thiểu HRC của họ thêm 60 USD/tấn vào tuần trước lên 900 USD/tấn, một động thái mà không nhà sản xuất nào khác công khai thực hiện. Các nhà máy tiếp tục tăng mức chào hàng của họ một cách lặng lẽ, loại bỏ các mức chào bán thấp hơn và nâng giá chào bán lặp lại lên mức 840 USD/tấn.

Người mua vẫn hoài nghi về động lực tăng giá trên thị trường, tiếp tục chỉ ra rằng nhu cầu của khách hàng không thay đổi hoặc giảm ở mức hai con số và nguồn cung thị trường dồi dào.

Thời gian giao hàng giảm thêm nửa tuần nữa, giảm xuống còn 4 tuần và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2. Thời gian giao hàng hiện tại cho thấy vẫn còn hàng tháng 4 trên thị trường.

Việc thiếu lực mua giao ngay quy mô lớn ở mức đáy thị trường vào đầu đến giữa tháng 3 và lượng hàng tồn kho tiếp tục ở mức thấp có thể buộc một số trung tâm dịch vụ quay trở lại thị trường, mặc dù điều đó có thể được giảm thiểu do khối lượng hợp đồng tăng lên, mà nhiều người đã báo cáo là tăng cho tháng 4.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm nhưng giá đã có tín hiệu phục hồi nhẹ do tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 5-tháng 6 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng gần 900 USD/tấn.

_ Giá nội địa thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm trong tuần này, do các nhà máy tìm cách thu hút sự quan tâm sau vài tuần hoạt động chậm chạp.

Tại thị trường nội địa, hầu hết các công ty lớn đều giảm mức giá trong tuần này trung bình khoảng 15-20 USD/tấn. Một nhà máy chào giá 650 USD/tấn cfr Marmara hôm thứ Sáu đã chào giá khoảng 640 USD/tấn cfr Marmara, với mức 625-630 USD/tấn cfr được coi là có thể đạt được sau khi đàm phán. Một nhà cung cấp khác trong tuần này đã bắt đầu đàm phán ở mức giá xuất xưởng là 650 USD/tấn, nhưng từ chối giảm xuống dưới 640 USD/tấn sau khi áp dụng giảm giá. Nhà sản xuất thứ ba bán với giá 640 USD/tấn xuất xưởng cho khách hàng cán lại, nhưng điều này chưa được xác nhận. Người ta nghe nói nhà máy tương tự đang chào giá xuất xưởng 630 USD/tấn như mức giá thấp nhất cho những người mua lớn.

Những người tham gia thị trường mô tả thị trường đang đóng băng và thờ ơ vì vô số lý do. Kỳ nghỉ lễ Ramadan và các cuộc bầu cử thành phố sắp tới đã góp phần khiến người mua đứng ngoài cuộc. Hoạt động xuất khẩu kém và giá cả cạnh tranh của Trung Quốc cũng là những yếu tố giải thích áp lực giảm giá lên các nhà máy. Các nguồn tin bày tỏ một số tâm lý tích cực, nói rằng thị trường gần chạm đáy và đợt bổ sung hàng có thể sớm xảy ra.

Hai nhà sản xuất đang cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 5, trong khi tuần này một nhà máy cho biết họ đã hoàn tất việc đặt hàng cho tháng 5 và sẽ chuyển sang tháng 6.

Trên thị trường nhập khẩu, sự gia tăng của Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do các nhà sản xuất lại và những người mua khác đã báo cáo các mức chào giá ở mức 555-565 USD/tấn cfr trong tuần này đối với nguyên liệu Q195, cho lô hàng tháng 5. Giá thép dẹt Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục giảm do việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thép Trung Quốc đè nặng lên giá nguyên liệu, làm suy yếu thêm sự hỗ trợ cho thị trường. Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang duy trì giá thầu ở mức khoảng 550/tấn cfr và dự kiến sẽ đạt được điều này trong những tuần tiếp theo. Không có chào bán nào khác được báo cáo, ngoại trừ giá từ một nhà máy ở Ấn Độ và Ai Cập, không thể xác minh được.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU hầu như không thay đổi trong tuần này. Đến Ý, báo cáo vẫn còn áp dụng mức thuế 620 Euro/tấn cfr. Các ước tính khác từ người mua Châu Âu là ở mức giá 610-620 USD/tấn fob. Một thương nhân cho biết các chào hàng từ hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 590 Euro/tấn cif Ý, không bao gồm thuế và đang đàm phán cho một lô bổ sung, sau một thỏa thuận vào tuần trước. Một nhà sản xuất ống dẫn khí ở Hy Lạp đã nhận được giá chào 650-670 USD/tấn cif, chưa bao gồm thuế, tương đương với 625-645 USD/tấn fob. Người tham gia thị trường tương tự cho biết rằng nếu áp dụng mức chiết khấu 10-15 USD/tấn cho việc này thì việc mua hàng có thể diễn ra. Ở Ai Cập, một thương nhân sẵn sàng bán thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ với giá 650 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 5, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Dự kiến giá cả còn giảm khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, nhưng có thể phục hồi nhẹ trong tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 5-tháng 6 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Hầu hết các nhà sản xuất Châu Âu đều tăng giá chào hàng cho các sản phẩm dài trong tuần này, dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh và được hỗ trợ bởi chi phí phế liệu tăng trở lại.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép vẫn ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, nhưng các nhà máy đã công bố mức giá xuất xưởng lên tới 600 Euro/tấn, đề cập đến chi phí phế liệu ngày càng tăng. Người mua tỏ ra nghi ngờ về việc tăng giá vì các nhà máy vẫn cần lấp đầy sổ đặt hàng tháng 4 và không có kỳ vọng về mức tiêu thụ tăng đáng kể. Những người mua cần bổ sung hàng tồn kho đã đặt hàng vào cuối tháng 3, khi có dấu hiệu cho thấy giá đã chạm đáy.

Tại các thị trường lân cận, không có tin chào hàng mới nào được đưa ra. Thép cây được báo giá ở mức 570-580 Euro/tấn fca vào cuối tuần trước, khi một số nhà máy ở Ý háo hức với doanh số bán hàng mới. Đặc biệt, giá trị thương mại của thép cây ở Ba Lan được báo cáo ở mức 615-620 Euro/tấn giao trong tuần này, trong khi vào cuối tháng 3, các giao dịch đã được ký kết ở mức thấp hơn một chút. Trong khi đó, giá chào thép thanh Ba Lan đứng ở mức 625-630 Euro/tấn giao cho người mua trong nước, trong khi ở các thị trường lân cận giá được chốt ở mức 625-640 Euro/tấn giao hàng. Giá tương tự cũng áp dụng cho nguyên liệu ở nước ngoài từ các bến cảng ở khu vực Baltic.

Tại Đức, giá mua thép cây vừa và nhỏ vẫn ở mức 630-640 Euro/tấn giao hàng. Thép cây Tây Ban Nha vẫn được báo giá 615 Euro/tấn cfr tới Tây Bắc Âu, với mức chiết khấu nhỏ được cho là sẵn có. Nhưng các nhà máy có thể sẽ cố gắng tăng giá nếu họ thấy có nhu cầu.

Tại khu vực Balkan, giá thanh cốt thép của Bulgaria ổn định ở mức 1,190-1,210 lev/tấn (608-619 Euro/tấn) giao hàng vào cuối tuần trước, trong khi ở Romania giá thanh cốt thép được giao ở mức 630-640 Euro/tấn.

Các hạn chế thương mại đã hỗ trợ giá thép dây ở Châu Âu tăng mạnh hơn, với các nhà máy thông báo tăng giá lên tới 20 Euro/tấn. Đặc biệt, các chào hàng mới về vật liệu chất lượng cao tại thị trường Ý được giao ở mức 650 Euro/tấn. Ở các thị trường khác, các nhà máy đẩy giá chào từ 660 Euro/tấn giao hàng lên tới 680 Euro/tấn giao hàng. Dây thép chất lượng dạng lưới ở Đức và các thị trường lân cận khác có giá giao hàng 620-630 Euro/tấn.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn sau lễ và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động tăng nhẹ trong tháng 5-tháng 6 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý cho thép cây trong tháng 4-tháng 5.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua do giá chào không thay đổi. Thép cây xuất xưởng ở Midwest một lần nữa được định giá ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng vẫn ở mức 780-790 USD/tấn.

Cả chào hàng của nhà máy và chào mua tại cảng được cho là không thay đổi cho đến tuần trước - sau khi chào giá của nhà máy giảm 20-30 USD/tấn ở một số khu vực - do nhu cầu vẫn ổn định. Nhà sản xuất thép CMC hôm thứ Năm cho biết họ dự kiến lượng hàng tồn đọng sẽ tăng trong vài tháng tới khi nhu cầu mùa xuân và mùa hè tăng lên, được thúc đẩy bởi việc chi tiêu và xây dựng trung tâm dữ liệu theo Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA).

Cả CMC và các nguồn thị trường đều nhấn mạnh sự xuất hiện của nguồn tài trợ từ IIJA vào thị trường. Nhà sản xuất thép nhắc lại ước tính của mình về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm.

Theo tính toán, các nhà máy trong nước có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu, với công suất sản xuất 2.5 triệu-4.8 triệu tấn dự kiến sẽ được bổ sung vào năm 2025.

Nhà chế tạo thép cây Pacific Steel tuần này đã được cấp giấy phép cần thiết để xây dựng một nhà máy có công suất 380,000 tấn/năm gần Mojave, California, nhà máy đầu tiên được xây dựng ở bang này sau hơn 50 năm. Nhà máy Steel California của CMC ở Rancho Cucamonga đóng cửa vào năm 2020, khiến thị trường 1 triệu tấn/năm có rất ít lựa chọn tìm nguồn cung ứng trong phạm vi biên giới của mình.

Thị trường tới tháng 5-tháng 6, tình hình khả quan hơn với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q2 nhưng không đột phá, tầm 870-890 USD/tấn.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu và nội địa yếu sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh và trong tuần cuối cùng của tháng ăn chay Ramadan. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh lên so với đồng đô la Mỹ kể từ cuộc bầu cử thành phố vào ngày 30/3, khiến người mua trong nước thậm chí còn cảnh giác hơn khi mua hàng vì giá bằng đồng lira có thể giảm, hầu như không hỗ trợ được kỳ vọng về giá bằng đồng đô la.

Trong khi một số người tham gia thị trường suy đoán rằng chiến thắng của đảng CHP đối lập có thể trì hoãn một số dự án xây dựng vì một số công ty có liên kết với các đảng chính trị, những người khác lại cho biết chính phủ có thể sẽ đẩy mạnh đầu tư nếu có thể để lấy lại sự ủng hộ.

Nhu cầu trong nước trì trệ trong tuần này. Các nhà máy Iskenderun chào bán thanh cốt thép với giá xuất xưởng ở mức 24,000-24,300 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, và các nhà cung cấp trong khu vực sẵn sàng bán với giá 23,800-24,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT. Một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán ở mức giá xuất xưởng là 595 USD/tấn, trong khi các nhà dự trữ trong khu vực sẵn sàng bán ở mức tương tự. Hai nhà máy ở Marmara đưa ra chào giá xuất xưởng 605-615 USD/tấn chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu xuất khẩu chậm, với hoạt động ở Châu Âu trầm lắng do kỳ nghỉ lễ Phục sinh gần đây và các nước Trung Đông cũng tạm lắng do tháng Ramadan. Nhu cầu ở Caribe cũng đã giảm sau khi bán một tàu lớn cho nhiều người mua vào đầu tháng trước. Hầu hết các chào hàng của các nhà máy vẫn ở mức 595-600 USD/tấn fob, với một số cho thấy tỷ suất lợi nhuận thấp khiến cho việc bán hàng dưới 600 USD/tấn fob là không thể. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp vẫn cung cấp giá 590 USD/tấn fob, thương nhân cho biết.

Thị trường trầm lắng do lễ hội Ramadan kéo dài sang đến tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Bên cạnh đó, phế giảm giá và chào giá áp lực từ Trung Quốc sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn, giảm thêm trong tháng 4. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu đang phát tín hiệu giá cả gần chạm đáy và nhu cầu dự kiến tăng về tháng 5-tháng 6 cộng với phế thép tăng trưởng, đẩy giá thép cây về lại 660-680 USD/tấn fob tháng 5-tháng 6.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng ngày thứ tư, mặc dù một số nhà máy và nhà xuất khẩu phế liệu đang cân nhắc các lựa chọn của họ trong bối cảnh giá thầu và chào hàng thấp hơn.

Việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ miễn cưỡng giao dịch ở mức giá cao hơn là do thị trường thép thành phẩm tiếp tục suy yếu. Trong bối cảnh doanh số bán hàng thấp và khả năng tài chính bị hạn chế bởi đồng lira, doanh số bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức thấp và có khả năng duy trì ở mức thấp trước lễ kỷ niệm Bayram vào ngày 8-10/4. Việc các nhà máy thúc đẩy giá phế liệu thấp hơn được coi là cần thiết để ngăn chặn việc họ thua lỗ, vì dựa trên các nguyên tắc cơ bản hiện tại, có rất ít dự đoán về sự gia tăng lớn về doanh số và giá cả.

Sự yếu kém đang diễn ra của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế sản xuất và thương mại thép lớn, khiến thị trường tràn ngập các sản phẩm có giá tương đối thấp. Sự xuất hiện của nguyên liệu đã đặt trước vào cuối tháng 2 và tháng 3 dự kiến sẽ làm giảm tâm lý hơn nữa, trừ khi có những thay đổi lớn xảy ra trong thời gian đó để đảo ngược xu hướng giảm dần.

Hoàn cảnh của các nhà cung cấp phế liệu cũng đầy thách thức, vì chi phí cung cấp tại bến cảng của họ vẫn không thay đổi ở Mỹ và tăng ở Anh và Châu Âu.

Các nhà xuất khẩu phế liệu Châu Âu lại phải đối mặt với giá tại bến tàu cao hơn trong tuần này, với các loại giá thưởng tăng trong tuần. Giá của HMS 1 và phế liệu loại bonus được giao đến Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent tăng khoảng 5 Euro/tấn trong tuần lên 325-335 Euro/tấn (350-360 USD/tấn) và 330-340 Euro/tấn, tương ứng, trong khi HMS 1/2 vẫn ở mức 310-320 Euro/tấn, nhưng dòng vốn vào được mô tả là vẫn rất thấp.

Tại Mỹ, giá tại các bến tàu ở bờ biển phía đông và phía tây nhìn chung không thay đổi trong tuần này trong bối cảnh thị trường đường biển ổn định và kỳ vọng về những biến động trong phạm vi trong thương mại nội địa Mỹ trong tháng 4.

Giá thu gom HMS xuất khẩu trung bình tại bãi biển số 1 của Mỹ trên tất cả bốn khu vực được vẫn ở mức 280 USD/tấn được giao tại bãi xuất khẩu, không đổi trong tuần. Trong khi đó, hoạt động buôn bán phế liệu nội địa của Mỹ hôm qua đã bắt đầu với mức giá đi ngang đối với các loại phế liệu vụn, ống lót và P&S. Một số người tham gia cho biết những động lực này của thị trường phế liệu Mỹ có thể sẽ thu hút nhiều nhà xuất khẩu Hoa Kỳ chào bán sang Thổ Nhĩ Kỳ ở mức giá hiện tại.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục thúc đẩy giá nhập khẩu đường biển ngắn thấp hơn, trong khi giá chào ở mức 375-380 USD/tấn đối với HMS 80:20, tùy thuộc vào khu vực. Doanh thu dự kiến ở khu vực 370 USD/tấn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng 4 do lễ hội Ramadan. Thị trường có thể phục hồi về tháng 5-tháng 6. Mức tăng giá dự kiến 30 USD/tấn. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.