Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 02/02/2024

HRC

_  Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu nhích nhẹ do người mua thanh toán cho lượng ít thép giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, giá chào nhập khẩu đang giảm, làm gia tăng khoảng cách với giá chào trong nước. Giá cif Ý hai lần mỗi tuần giảm 20 Euro/tấn xuống còn 650 Euro/tấn.

Hiện nay, giá chào của Việt Nam vào Nam Âu ở mức thấp 630 Euro/tấn cfr. Những người bán HRC không thuộc hạn ngạch "các quốc gia khác" cho biết 650-660 Euro/tấn cfr Ý, cơ bản, sẽ có thể thực hiện được. Trong khi đó, một người bán cho biết người mua đã từ chối chào bán ở mức 655 Euro/tấn cfr Italy. Hàn Quốc và Đài Loan đang tìm kiếm giá khoảng 660 Euro/tấn cfr. Một số chào hàng cũng được báo cáo ở mức 700 USD/tấn cif từ Nhật Bản và 725 USD/tấn đối với nguyên liệu ngâm và ngâm dầu từ Hàn Quốc.

Có một số lo ngại của những người tham gia thị trường về thực tế là 280,000 tấn HRC phân bổ đã được chuyển sang hạn ngạch từ tháng 1 đến tháng 3 của Ấn Độ - điều này có nghĩa là sẽ có nhiều nguyên liệu hơn có thể được thông quan miễn thuế trong quý này và có thể là quý tiếp theo.

Ở Ý, cả nguồn bán và bên mua đều cho biết họ không thấy trước giá sẽ giảm trong thời điểm hiện tại, chủ yếu là do sự không chắc chắn liên quan đến nhà sản xuất thép Ý Acciaierie d'Italia và giá nhà máy trong nước ổn định. Nhưng nếu nhập khẩu tiếp tục giảm, các nhà máy EU có thể chọn cách đi ngược lại xu hướng này.

Ở Ý và Bắc Âu, tính thanh khoản vẫn khá thấp, người mua không vội đặt chỗ ở những nơi họ không có khoảng trống về nguồn cung, với nhiều điều không chắc chắn về nhu cầu trong tương lai.

Giá cả gặp áp lực do nhu cầu chậm hơn mọi năm. Trong khi đó, tâm lý lo ngại nguồn cung do nhiều lò cao chuẩn bị tái sản xuất sẽ thúc đẩy nguồn cung thép trong thời gian tới trong khi sức mua có phần giảm sút. Tuy nhiên, dự kiến giá Q1 sẽ biến động tăng vào tháng 2-tháng 3 trong bối cảnh gia tăng giá toàn cầu nói chung, chi phí nguyên liệu thô cao và nhu cầu trở lại. Phạm vi giá Q1 rơi vào khoảng gần 800-830 Euro/tấn cuối tháng 3.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do tâm lý người mua tiếp tục xấu đi và các nhà máy không thể bảo vệ mức giá cao hơn.

Một nhà máy báo cáo đã bán số lượng HRC hạn chế trong khoảng 1,060-1,100 USD/tấn, trong khi các mức chào hàng lặp lại là từ 1,040-1,060 USD/tấn.

Một người mua được chào giá cho 5,000 tấn vào tuần trước với giá 950 USD/tấn cho biết họ không kết thúc giao dịch đó. Những chào bán giá thấp hơn tiếp tục lưu hành trên thị trường, với một người mua lớn hơn ở Midwest ám chỉ rằng các giao dịch đang diễn ra, mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy điều đó đã xảy ra.

Nhiều người mua và một số người bán đã đến Tampa để tham dự một hội nghị thường niên, nơi tâm trạng tương đối giảm giá do vẫn còn nhiều yếu tố cản trở thị trường về tình trạng dư cung, không thay đổi do nhu cầu thấp hơn và nhập khẩu ngày càng tăng khiến nhiều người phải đứng ngoài lề.

Nhu cầu chậm trong khi nguồn cung đang tăng, cộng với thị trường phế liệu yếu hơn dự kiến sẽ đè nặng lên tâm lý chung, gây áp lực lên giá HRC Mỹ. Tuy nhiên, giá sẽ phục hồi lại về cuối quý 1, trong khoảng 1,100-1,150 USD/tấn.

_ Các nhà đầu tư vẫn đứng bên lề trong tuần này dự đoán việc giảm giá đối với hàng nhập khẩu thép cuộn cán nóng của Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khiến hoạt động và giá cả trên thị trường HRC địa phương giảm.

Trong nước, phần lớn các nhà máy tiếp tục giảm giá đáng kể trên giá niêm yết để khuyến khích hoạt động mua hàng. Nhưng điều này không thúc đẩy việc mua hàng vì khách hàng đã tham gia thị trường vào cuối năm ngoái. Do đó, không có làn sóng bổ sung hàng hóa theo chu kỳ nào xuất hiện. Một nhà máy được cho là sẵn sàng chào giá Marmara 695 USD/tấn cfr cho khách hàng mua số lượng lớn.

Nhà cung cấp tương tự sẽ không xuống dưới mức 695 USD/tấn ngay cả khi xuất xưởng. Hai nhà sản xuất khác bắt đầu chào giá xuất xưởng khoảng 720 USD/tấn nhưng nhanh chóng thỏa hiệp và bán ở mức 710-715 USD/tấn cho các đơn đặt hàng vừa và nhỏ. Một nhà cán lại báo cáo có giá 705 USD/tấn khi bán số lượng lớn.

Hầu hết thị trường đang hoạt động vào thời điểm giao hàng trong tháng 3 nhưng một nhà sản xuất có thể cung cấp nguyên liệu cho tháng 4.

Mức độ của Trung Quốc trong tuần này tăng lên sau khi Bắc Kinh cho biết họ sẽ cắt giảm lãi suất và hỗ trợ cho các công ty bất động sản. Đã có những chào giá trong khoảng 600-610 USD/tấn cfr cho nguyên liệu Q195, với một số người tham gia thị trường cho biết rằng vẫn có thể đạt được 595 USD/tấn.

Một nhà cán lại trả 602 USD/tấn cho số lượng nguyên liệu Q195 của Trung Quốc không được tiết lộ. Mặc dù vậy, những người tham gia thị trường khác không muốn mua do sự không chắc chắn về các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ và với hy vọng rằng giá sẽ có xu hướng giảm vào tuần tới trước khi bắt đầu năm mới âm lịch.

Ở phân khúc xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gặt hái thành công ở Châu Âu trong tuần này. Ban đầu, người mua EU mong đợi giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ là 670 USD/tấn fob, trong khi giá chào bắt đầu ở khu vực fo

Dự kiến HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ biến động tăng chậm trong Q1. Vụ cướp ở Biển Đỏ mặc dù sẽ không có nhiều tác động ngay tới thị trường nhưng cũng đang đẩy chi phí giao hàng gia tăng, hỗ trợ ở một mức độ nào đó. Cản trở chính cho giá vẫn là sức mua chưa phục hồi mạnh và lãi suất cao, lạm phát gia tăng cản trở nhu cầu. Dự kiến giá cả sẽ dao động 730-750 USD/tấn fob trên thị trường xuất khẩu về cuối Q1.

THÉP CÂY 

_ Sau nỗ lực của các nhà máy nhằm tăng giá chào hàng do chi phí phế liệu cao hơn, giá thanh dầm và thanh thương phẩm của Ý đã quay trở lại mức trước kỳ nghỉ lễ do áp lực từ nhu cầu thấp ngày càng tăng.

Giá trị có thể giao dịch của dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được đưa ra trong khoảng 800-820 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương. Một người tham gia Châu Âu cho biết, các đơn đặt hàng tháng 12 rất mạnh mẽ, nhưng tình hình đã thay đổi. Các thanh thương mại nhỏ của Ý có sẵn ở mức 730-750 Euro/tấn xuất xưởng.

Khách hàng Châu Âu cũng tỏ ra quan tâm đến việc bổ sung hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần trước. Các đơn đặt hàng tới Ý được báo cáo trước đó ở mức 640 Euro/tấn cfr Ý cho dầm IPE/IPN/UPN lên tới 160mm, với dầm chữ H lên đến 200mm được báo giá 720 Euro/tấn cfr cho cùng thị trường.

Nhưng người mua Châu Âu không quan tâm đến nguyên liệu ở nước ngoài. Một số người bán Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhận được đơn đặt hàng từ người mua Trung Đông trong những tuần trước và doanh số bán hàng dự kiến sẽ tiếp tục ở đó, do tâm lý tích cực hơn.

Giá chào cho các thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 670-680 USD/tấn fob cho các lô hàng số lượng lớn trong bối cảnh chi phí tăng cao, với mức chiết khấu khoảng 10 USD/tấn được cho là có sẵn.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 700 Euro/tấn xuất xưởng tháng 2-tháng 3/2024.

_ Giá thép thanh nội địa và nhập khẩu Mỹ được đánh giá vẫn ổn định trong tuần qua do nhiều người tham gia đã tham dự một ngành ngay cả ở Las Vegas, Nevada.

Nhu cầu trong nước vẫn được cho là ổn định, nhưng trên thị trường đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng tăng giá trong quý này.

Động lực giá dự kiến ​​sẽ được quyết định bởi cả nhu cầu - có thể bị ảnh hưởng bởi các khoản giải ngân theo Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng - và nhập khẩu, dự kiến sẽ thắt chặt vào cuối quý một và đầu quý hai.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 850-860 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston đứng ở mức 800-810 USD/tấn trong tuần thứ hai liên tiếp.

Dự kiến giá cả sẽ theo xu hướng tăng trưởng trong Q1 với phế thép tăng giá, sự tăng chi tiêu của Chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng theo Đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu tiêu thụ thép cây tăng cũng như hàng nhập khẩu tăng giá theo tình hình chung toàn cầu. Phạm vi giá đạt được gần 900 USD/tấn.

_ Nhu cầu yếu tiếp tục gây áp lực lên giá thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp chi phí ổn định.

Một nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rằng người mua Yemen đã có mặt trên thị trường vào đầu tuần này để tìm kiếm các chào giá dưới 610 USD/tấn fob trọng lượng thực tế. Các thương nhân cho biết đã có doanh số bán nhỏ sang Yemen trong vài ngày qua quanh mức đó, nhưng không thể thu thập thêm thông tin chi tiết.

Nhu cầu xuất khẩu từ các điểm đến khác còn yếu. Hoạt động thương mại mới hoặc ít đã kết thúc với Israel kể từ khi xung đột Israel-Gaza bùng nổ, trong khi người mua châu Âu đã tiếp cận được nguyên liệu cạnh tranh hơn của Ai Cập trong vài tuần qua. Các nhà cung cấp có những kỳ vọng khác nhau về việc liệu nhu cầu có tăng mạnh hơn đáng kể sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến giữa tháng 2 hay không, với một số kỳ vọng thị trường trong nước sẽ có ít hỗ trợ cho đến đầu tháng 4.

Nhìn chung, các chào hàng trong nước ổn định, hoặc trong một số trường hợp giảm tính theo đồng đô la, và người mua vẫn không phản hồi. Các nhà máy ở Marmara vẫn sẵn sàng bán ở mức giá xuất xưởng 630-640 USD/tấn, mức mà ít người mua quan tâm trong những tuần gần đây.

Một nhà máy ở Izmir đã chuẩn bị bán với giá xuất xưởng là 620 USD/tấn, trong khi các nhà máy ở Iskenderun giữ giá chào ổn định ở mức 22,800-23,150 lira/tấn bao gồm VAT. Con số này tương đương với mức giá xuất xưởng là 625-635 USD/tấn chưa bao gồm VAT theo tỷ giá hối đoái hiện nay, giảm 1 USD/tấn ở mức thấp nhất trong phạm vi.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Tuy nhiên, giá cả chỉ giảm nhẹ và đó là sự điều chỉnh giảm theo mùa vụ. Triển vọng cho các tháng tới khá lạc quan theo xu hướng tăng trưởng chung toàn cầu, phế tăng giá và sức mua phục hồi. Phạm vi giá xuất khẩu điều chỉnh tăng theo yếu tố mùa vụ lên 670-680 fob.

PHẾ THÉP

Thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ khi có hai giao dịch mua bán mới của Mỹ được đưa ra.

Một nhà cung cấp Mỹ đã bán lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 với giá 422 USD/tấn cho nhà máy Iskenderun. Một công ty khác của Mỹ đã bán một lô hàng cho nhà máy Marmara với HMS 1/2 80:20 có giá 421 USD/tấn và bonus và P&S ở mức 441 USD/tấn. Cả hai loại hàng đều có thời gian bốc hàng vào cuối tháng 2/đầu tháng 3.

Nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với hàng hóa đến vào tháng 3 dường như vẫn tiếp tục, mặc dù thương mại thép thanh tương đối yếu, bị ảnh hưởng bởi giá trượt và cạnh tranh gay gắt trên thị trường xuất khẩu với các nhà cung cấp khác trong khu vực. Chưa hoàn toàn sẵn sàng cho việc bổ sung hàng vào mùa xuân và tâm lý không chắc chắn do các nguyên tắc cơ bản liên tục thay đổi, cả các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu dường như đều không tích cực tìm nguồn cung ứng thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Bên quan tâm duy nhất - Yemen - dường như quan tâm đến khối lượng thấp hơn nhiều so với thông thường và ở mức giá thấp hơn.

Bất chấp những khó khăn của thị trường thép cây, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tích cực tìm kiếm hàng hóa ngày hôm qua. Các nhà cung cấp, được khuyến khích bởi doanh số bán hàng gần đây nhất ổn định và được hỗ trợ bởi dòng vốn vào bến cảng yếu và giá tại bến tàu cao, vẫn duy trì mức chào giá 425-427 USD/tấn từ Mỹ và 420 USD/tấn tăng từ Anh và lục địa Châu Âu.

Khi đồng Euro suy yếu, có thể có cơ hội bán hàng ở Châu Âu vì một số nhà cung cấp dường như vẫn thu thập nguyên liệu sẵn sàng để bán vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, do khối lượng thu gom tăng lên cùng với số hàng đã bán nên chỉ có rất ít người bán có thể khớp giá và bán mà không bị lỗ vào thời điểm này, trừ khi các nhà máy trả 418-420 USD/tấn cho HMS 80:20 Châu Âu. Có thể có thêm hàng hóa của Vương quốc Anh sẵn sàng được cung cấp cho tháng 3, vì nhu cầu của Châu Á dự kiến sẽ không phục hồi trong vài tuần tới do hoạt động nghỉ lễ năm mới âm lịch bị đình trệ.

Trong khi đó, quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không cắt giảm lãi suất cơ bản trong tháng 3 như dự kiến đã làm giảm tâm lý trên thị trường sản phẩm dẹt, ảnh hưởng đến nhu cầu và giá phế liệu tại thị trường trong nước, đồng thời tạo thêm nguyên liệu để xuất khẩu. Dự kiến sẽ có thêm nhiều ưu đãi tại Hoa Kỳ trong tuần này và tuần tới, vì có rất ít doanh số bán hàng tại Mỹ trong tháng qua.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng đầu năm 2024 và phục hồi với sự khan hiếm cung cũng như nhu cầu tăng và tâm lý tích cực. Giá HMS 1/2 dao động mức 430-440 USD/tấn cfr tháng 2-tháng 3/2024.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.