Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 16/5/2022

HRC

_ Những người mua thép cuộn cán nóng ở Châu Âu đã hủy đơn đặt hàng trong vài tuần qua khi thị trường liên kết với nhau xung quanh việc giá giảm trong tương lai.

Các nhà máy cho biết người mua đã hủy bỏ các hợp đồng đặt ở mức 1,200 Euro/tấn trong những tuần gần đây, trong khi một nhà sản xuất lớn cho biết họ đang thực hiện một số doanh thu dưới 1,100 Euro/tấn do phải cạnh tranh với giá nhập khẩu giảm.

Một nhà sản xuất Đức tập trung vào hợp đồng đang chào bán thép cuộn cán nguội giao ngay ở mức 1,250 Euro/tấn được giao, nhưng người mua cho biết họ sẽ giữ ở mức thấp hơn. Một trung tâm dịch vụ lớn của Đức dự kiến ​​sẽ đặt HRC trong nước ở mức 1,100 Euro/tấn.

Trong những ngày gần đây, các thương nhân đã chào bán HRC Châu Á ở mức 950 Euro/tấn fca Antwerp trở xuống mà không có giao dịch.

Nhu cầu vẫn ở mức thấp, không được hỗ trợ bởi lượng ô tô thấp. Sản lượng ô tô của Đức đã giảm hơn 10% trong tháng 1-tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù sản lượng sau đó bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Các trung tâm bảo hành và xưởng sản xuất phục vụ thị trường ô tô cho biết hiện tại nhu cầu đang giảm khoảng 20%, dẫn đến tình trạng tồn đọng hàng trong chuỗi cung ứng.

Một nhà sản xuất ô tô gần đây đã ký hợp đồng 9 tháng với một nhà sản xuất Bắc Âu với giá dưới 1,100 Euro/tấn cho sản phẩm mạ kẽm nhúng nóng. Trong các đợt thu hồi ban đầu với các trung tâm dịch vụ cho các hợp đồng từ tháng 7 đến tháng 12, các nhà máy đã đề xuất tăng khoảng 250 Euro/tấn từ tháng 1 đến tháng 6, đưa giá HRC lên 1,250 Euro/tấn. Người mua không có khả năng chấp nhận những mức giá này, do giá giao ngay đang giảm.

Trên thị trường kỳ hạn, giá tiếp tục giảm, dẫn đến đà giảm mạnh hơn. Theo hợp đồng HRC Bắc Âu của CME, mức chênh lệch trong quý 4 tháng 5 được giao dịch ở mức hơn 210 Euro/tấn, với giá giao ngay là 1,105 Euro/tấn và 895 Euro/tấn. Tháng 6 giao dịch ở mức 950 Euro/tấn và tháng 8 ở mức 920 Euro/tấn, trong khi hai tháng 6-8 giao dịch ở mức trên 55 Euro/tấn.

Nhu cầu thấp, đơn đặt hàng ế ẩm, nhập khẩu và giá toàn cầu giảm có nghĩa là người bán Châu Âu đang chịu áp lực và cho đến khi người mua nhận thấy thị trường đã chạm đáy, họ sẽ tiếp tục đặt giá thấp hơn. Do đó, triển vọng giá tháng 6-tháng 7 tiếp tục sẽ biến động giảm, về khoảng 950-1,000 Euro/tấn.

_ HRC của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần thứ ba liên tiếp do người mua báo cáo giá chào bán dưới 1,400 USD/tấn và thời gian giao hàng vẫn ngắn. Giá HRC đã giảm 5.2% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Thời gian sản xuất HRC giảm xuống còn 3-4 tuần từ 4-5 tuần, khoảng tới tuần đầu tháng 6.

Một nhà máy báo cáo bán được trong khoảng từ 1,450-1,500 USD/tấn. Nhiều nguồn tin cho biết có sẵn các chào bán 1,380 USD/tấn cho HRC giao ngay, với hầu hết chào bán 1,400 USD/tấn và một số từ 1,450-1,500 USD/tấn.

Đánh giá nhập khẩu HRC vào Houston giảm mạnh 335 USD/tấn xuống còn 1,125 USD/tấn ddp, mức dao động giá lớn nhất trong ít nhất ba năm rưỡi khi doanh số nhập khẩu và chào hàng của Châu Âu vào Mỹ bắt đầu thành hiện thực.

Một trung tâm dịch vụ ở Midwest đã báo cáo mua một số HRC của Châu Âu với giá 1,060 USD/tấn ddp Burns Harbour, Indiana, giao hàng vào tháng 7. Một trung tâm dịch vụ khác cho biết họ đã nhận được HRC của Pháp vào Houston với giá 1,100 USD/tấn ddp trong tháng 8.

Ngành công nghiệp ô tô Châu Âu gần đây đã phải đối phó với các vấn đề về nguồn cung đáng kể, làm giảm nhu cầu thép. Nhiều bên tham gia thị trường đã bác bỏ tác động của hàng nhập khẩu Châu Âu đối với thị trường Mỹ, chỉ ra rằng hệ thống hạn ngạch được áp dụng nhằm giới hạn khối lượng từ từng quốc gia EU riêng lẻ theo sản phẩm.

Các chào bán nhập khẩu khác, nói chung là từ các nước có mức thuế 25% Mục 232, được báo cáo trong khoảng 1,300-1,500 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu tiếp tục 2 tháng tới khi phế giảm giá, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,100-1,200 USD/tấn.

_ HRC Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần đầu tiên trở lại sau lễ Eid do nhu cầu thấp từ người mua. Nhiều người bán đã không tiết lộ mục tiêu, vì họ biết rằng nhu cầu đang thiếu và không phải là vấn đề về mức giá, đặc biệt là khi những người tham gia kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Một số chào giá HRC đã được đưa ra trước đó trong tuần ở mức 1,000-1,050 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chưa có kết quả bán hàng nào. Đã có cuộc thảo luận về mức giá thậm chí còn thấp hơn có sẵn vào cuối tuần, thấp nhất là 950 USD/tấn xuất xưởng, và kỳ vọng rằng thị trường sẽ giảm thêm vào tuần tới. Một số giao hàng đã có sẵn cho tháng 6.

Các nhà cán lại đang chào bán HRC của Trung Quốc cho thị trường nội địa, nơi mà họ đã mua trước đó với hy vọng thu được lợi nhuận tốt với giá nguyên liệu thô thấp hơn. Nhưng họ không thể tìm thấy nhiều nhu cầu gần đây nên đã phải cắt giảm sản lượng và thay vào đó cần phải bán dự trữ. Giá HRC của họ thấp hơn các chào bán từ nhà máy. Một số không tính phí bổ sung cho vật liệu ngâm dầu.

Hàng nhập khẩu vẫn có giá cạnh tranh nhưng không có đơn đặt hàng nào do nhu cầu từ người tiêu dùng thấp và hàng tồn kho cao. Trung Quốc và Ấn Độ có giá 850-860 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá cả dự kiến sẽ tiếp tục giảm với nhu cầu chậm và xu hướng giảm giá toàn cầu. Lượng dự trữ cao do thu mua mạnh sau khi Nga xâm lược Ukraine sẽ gây áp lực bổ sung lên giá. Dự kiến HRC Thổ Nhĩ Kỳ giảm về khoảng 900 USD/tấn vào tháng 7.

_ Giá Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ giảm đang đè nặng thêm lên thị trường thép cuộn cán nóng HRC Biển Đen vốn đã trầm lắng.

Các nhà máy Nga hầu hết không thể tìm thấy nhu cầu và vẫn chưa rõ cách thức hoạt động của các khoản thanh toán, nếu tính đến các lệnh trừng phạt. Một nhà sản xuất Nga vẫn được cho là đang tìm kiếm 930 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết kể từ khi cuộc xung đột Ukraine bắt đầu. Một công ty khác báo cáo doanh số bán hàng nhỏ ở mức 880-930 USD/tấn cfr Mena lần trước.

Những người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ vẫn do dự trong việc đặt trước từ Nga.

Thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng khi trong tháng do lễ Ramadan, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 950 USD/tấn fob trong tháng 6.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 850-870 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu tiêu thụ thép cây Châu Âu vẫn ở mức thấp trong tuần đầu tiên của tháng 5, với việc khách hàng yêu cầu giảm giá sau khi giá phế liệu giảm.

Mặt bằng giá thép cây Châu Âu cao trong bối cảnh giá giảm ở các khu vực khác, đã làm giảm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Các dự án hiện tại đang được thực hiện nhưng các khoản đầu tư mới không được đưa ra. Một số báo cáo rằng công việc tại một số công trường xây dựng đã bị tạm dừng vì giá cao. Các công ty xây dựng không có ngân sách để bắt đầu các dự án mới ở những cấp độ này.

Các khách hàng Châu Âu đang trì hoãn việc tái nhập kho vì chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ giảm do giá phế liệu giảm và chi phí năng lượng ổn định. Nhiều nhà sản xuất thép đã quay trở lại tỷ lệ sản xuất và bán hàng gần như bình thường nhưng những nhà sản xuất khác vẫn chạy dưới mức mục tiêu. Khách hàng đang tìm kiếm mức giảm ít nhất là 30-40 Euro/tấn đối với thép cây vì giảm chi phí phế liệu mà họ đã đạt được một phần.

Giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn khoảng 1,140 Euro/tấn cho thép cây xuất xưởng tại thị trường nội địa Ý, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Giá từ Ý đến các nước lân cận đứng ở mức 1,110-1,130 Euro/tấn xuất xưởng. Một người tham gia cho biết, chỉ có khách hàng Đức sẵn sàng mua lại với giá hiện nay vì nguồn hàng trong nước vẫn còn là một vấn đề. Nhưng doanh số bán hàng và giá cả đã bắt đầu giảm xuống trên khắp Châu Âu.

Lệnh cấm đối với dầu khí của Nga được cho là sẽ có tác động lớn đến ngành thép của EU, với việc các nhà sản xuất thép dự đoán chi phí đầu vào sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, áp lực giảm giá phế liệu vào thời điểm hiện tại đã cao hơn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy vẫn ở mức cao.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới cuối tháng 6.

_ Thép cây Midwest Mỹ tăng nhẹ trong tuần này, thu hẹp mức chênh lệch do giá nhập khẩu giảm. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá trong khoảng 1,120-1,170 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 1,100-1,140 USD/tấn của tuần trước.

Các nguồn cung cấp hàng nhập khẩu tiếp tục giảm từ mức tăng đột biến do những hạn chế trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine. Mặc dù nguồn cung trong nước vẫn khan hiếm, nhưng các nhà cung cấp và người tiêu dùng phần lớn kỳ vọng nguồn cung sẽ phù hợp với nhu cầu ổn định. Với việc giao dịch phế liệu sắt trong nước giảm trong tháng 5, chi phí phế liệu cho các nhà sản xuất thép đã giảm, kéo theo chi phí sản xuất thép cây cũng giảm theo.

Khối lượng nhập khẩu vẫn ở mức thấp và giá được cho là đang ở hoặc gần mức sẽ khuyến khích hoạt động mua nhiều hơn. Một số người bày tỏ rằng giá nhập khẩu có thể tăng khi nhu cầu từ các thị trường Châu Á và Trung Đông tăng lên.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước chỉ tạm thời do nguồn cung hạn chế. Phế thép giảm, xu hướng giảm toàn cầu và giá nhập khẩu giảm dự đoán kéo giá về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7.

_ Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul bắt đầu giảm giá xuống 790 USD/tấn chưa bao gồm VAT, do không thu hút được bất kỳ nhu cầu nào ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng.

Chào giá từ các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào lượng phế liệu nhập khẩu được mua bởi mỗi nhà máy đứng đầu thị trường cách đây 5-6 tuần.

Ba nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ bi quan về thị trường và các thương nhân ngày nay đang cố gắng bán cho người tiêu dùng cuối cùng với giá thấp hơn các nhà sản xuất đưa ra cho họ.

Theo hai nhà máy Marmara, việc không có nhu cầu thép cây trong nước có nghĩa là các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ giảm gái. Cả hai đều cho biết rằng đã có một số doanh nghiệp bán tải trọng nhỏ đến các điểm đến lân cận với giá cao hơn trong tuần này nhưng không đủ để duy trì mức chào hàng.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 750-780 USD/tấn trong 2 tháng tới.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Sáu sau khi hai nhà máy cho biết 470 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp là mức giá khả thi cao nhất của họ do không thể thu hút được nhu cầu đáng kể đối với thép của họ.

Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã thông báo với các nhà cung cấp phụ rằng họ sẽ chỉ phải trả 375 Euro/tấn cho HMS 1/2 cập cảng kể từ thứ Hai tuần này. Một nhà xuất khẩu Châu Âu thứ hai cũng báo giá này, có hiệu lực vào ngày thứ năm tuần trước. Cả hai nhà xuất khẩu đã cố gắng bán bớt lượng hàng dự trữ có giá cao hơn trong năm tuần qua do nhu cầu suy yếu, vì vậy nếu họ có thể đạt được mức mua 375 Euro/tấn được giao đến bến, họ sẽ có lợi hơn để xem xét mục tiêu thấp hơn của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phế dự trữ của các nhà cung cấp Châu Âu khác có thể trung bình trên 450 Euro/tấn cho HMS 1/2, điều này sẽ dẫn đến những khoản lỗ đáng kể trong lần bán hàng tiếp theo của họ. Một số nhà xuất khẩu ở vị trí này đã chọn ngừng bán hàng với hy vọng rằng thị trường có thể phục hồi vào tháng 6.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul bắt đầu chào giá xuất xưởng 790 USD/tấn chưa bao gồm VAT do không thu hút được nhu cầu nào ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm do áp lực từ thị trường thép thành phẩm và tháng lễ Ramadan, xuống còn khoảng 450 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.