Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 9/8/2010

Giá vàng cũng vượt qua ngưỡng 1200USD/ounce nhờ nhu cầu vàng của Trung Quốc được dự đoán sẽ khởi sắc sau động thái của Ngân hàng Trung ương nước này cho phép các ngân hàng thương mại được tham gia xuất-nhập khẩu vàng
 

ÁP LỰC NGÀY CÀNG ĐÈ NẶNG LÊN ĐỒNG BẠC XANH

Phiên giảm giá trong ngày giao dịch cuối tuần đã khiến đồng bạc xanh có tuần thứ chín liên tiếp suy giảm so với hầu hết các loại ngoại tệ khác. Chốt phiên, chỉ số USD-Index rớt xuống mức 80.37 điểm từ mức mở cửa 80.79 điểm. Thông tin về việc tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi ở mức 9.5% so với tháng trước không đủ để khiến cho nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn về lĩnh vực việc làm của Mỹ khi dữ liệu cho thấy lực lượng lao động phi nông nghiệp giảm tới 131 ngàn trong tháng Bảy. Nguyên nhân của việc này là do Cục thống kê liên bang đã sa thải những lao động thời vụ trong đợt tổng điều tra dân số từ giữa tháng Sáu đến giữa tháng Bảy. Trước khi thông tin này được công bố thì trên thị trường tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều. Một mặt, những nhà đầu tư ưa thích rủi ro sẽ hoàn toàn rời bỏ đồng bạc xanh để tìm đến các đồng tiền có lãi suất cao khi tin tức này không như kỳ vọng. Mặt khác, lại có ý kiến cho rằng việc nền kinh tế lớn nhất thế giới có những biểu hiện trì trệ sẽ làm gia tăng rủi ro khiến nhà đầu tư tìm đến đồng bạc xanh nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng vai trò thiên đường an toàn của đồng Đôla dường như đã bị chính các dữ liệu kinh tế của nước này che lấp mất. Hiện tại thì vai trò này đang được dịch chuyển dần sang đồng Yen.

Thông tin nội tại không đáp ứng được kỳ vọng cho nhà đầu tư cũng khiến thị trường chứng khoán có phiên giảm giá ở hầu hết các chỉ số. Đóng cửa giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 21.42 điểm, tương đương 0.2% xuống 10653.56 điểm; chỉ số S&P 500 giảm 4.17 điểm, tương đương 0.37% xuống 1121.64 điểm; chỉ số Nasdaq giảm 4.59 điểm, tương đương 0.2% xuống 2288.47 điểm. Tuy nhiên, với kỳ vọng vào mùa báo cáo kinh doanh lạc quan của nhà đầu tư thì dù có phiên giảm giá này nhưng thị trường chứng khoán Mỹ vẫn có tuần thứ năm liên tiếp tăng điểm. Tính đến hết tuần qua, chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng tăng khoảng 1.8%, chỉ số Nasdaq tăng khoảng 1.5% so với tuần trước.

ĐỒNG TIỀN CHUNG SẼ CÒN TIẾN XA HƠN NỮA?

Sau 5 phiên giao dịch trước, cặp tỷ giá EUR/USD bứt phá mạnh mẽ từ 1.3063$ lên 1.3278$ trong khi đó chỉ số EUR – Index cũng tăng 82 pips từ 106.70 điểm lên 107.52 điểm. Những diễn biến sôi động này là kết quả của sự hỗ trợ từ cả hai phía trong và ngoài khu vực. Đối với những tin tức nội tại, trong suốt tuần qua tuy nơi này không có những tin tức gì nổi bật nhưng các nước thành viên với những thông báo kinh tế tích cực đã dần thuyết phục được nhà đầu tư rằng kết quả ngân hàng không dễ dãi như mọi người vẫn nghĩ. Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) cũng lên tiếng hỗ trợ cho niềm tin vào đồng tiền chung khi cho rằng tuy không thể coi như hoàn toàn vượt qua cuộc khủng hoảng, nhưng những gì khu vực châu Âu thể hiện trong thời gian qua đã thực sự tốt hơn mong đợi. Thêm vào đó, đồng EUR đã tìm được một lực đẩy mạnh mẽ khác từ thị trường Mỹ, nơi liên tục có những tin tức xấu.

VÀNG SẼ TIẾP TỤC ĐƯỢC HỖ TRỢ TRƯỚC NHỮNG TIN TỨC XẤU TỪ MỸ


Kể từ khi đạt được mức giá kỷ lục 1265.00 USD/oz vào ngày 20 tháng Sáu, vàng đã liên tiếp có nhiều tuần giao dịch giảm giá khi khu vực châu Âu đã có những chiến lược đối phó lại khủng hoảng nợ thành công một cách ngoạn mục khiến cho nhu cầu trú ẩn vào vàng gần như không phải là mối quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nền kinh tế Mỹ liên tục có những tín hiệu xấu dần đi, từ thị trường nhà đất hay việc chi tiêu cá nhân giảm xuống cho đến vấn đề giải quyết việc làm cho người dân, đã khiến nhà đầu tư bắt đầu mất kiên nhẫn vào nơi này. Mặc dù đây không phải là vấn đề mới phát sinh nhưng trước đó các tin tức từ khu vực châu Âu có phần lấn át đã khiến cho các động thái của các nhà đầu tư chủ yếu là để phản hồi lại các tin tức đến từ khu vực này. Tuy nhiên trước việc kinh tế Mỹ vẫn cứ tiếp tục bị cuốn vào tình hình tồi tệ mà Fed vẫn chưa có chính sách khắc phục đã khiến cho nhu cầu trú ẩn vào tài sản an toàn lại dâng cao trở lại. Cụ thể là, trong tuần qua, vàng đã được hỗ trợ mạnh để kết thúc một tuần giao dịch với mức giá đóng cửa tăng lên 1205.00 USD/oz, từ 1181.83 USD/oz, đây là tuần giao dịch tăng giá đầu tiên của vàng trong hơn một tháng gần đây.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Khởi động một tuần làm việc mới với khá nhiều thông tin đến từ Châu Âu, các quan chức Châu Âu vừa cho hay Hy Lạp đã thành công trong việc thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách và nhiều khả năng nước này sẽ tiếp tục nhận được 9 tỷ euro trong gói cứu trợ khẩn cấp, dự kiến được giải ngân vào ngày 13/9. Ngoài ra, thông tin về cán cân thương mại, giá trị xuất khẩu, giá trị nhập khẩu, tài khoản vãng lai tháng 6 của Đức, cũng được phát hành trong ngày với dự đoán là sẽ nối dài niềm tin của thị trường về sự phục hồi nhanh chóng của khu vực này, trợ lực cho đồng EUR duy trì đà tăng điểm hiện nay.

Ở Anh, các tập đoàn kinh tế hàng đầu như Ngân hàng Hoàng gia Scotland, Standard Chartered, HSBC vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đạt mức lợi nhuận khá cao, củng cố niềm tin thị trường vào sự phát triển kinh tế bền vững của cường quốc này, đồng Bảng Anh nhờ vậy cũng được hỗ trợ mạnh. Thông tin duy nhất được công bố trong ngày là tin về cán cân giá nhà RICS.

Tiếp tục chịu ảnh hưởng từ thông tin bất lợi ngày thứ sáu cộng thêm việc thiếu vắng các thông tin quan trọng trong ngày, dự báo đồng USD tiếp tục mất điểm trong ngày thứ hai đầu tuần.

Bên cạnh sự tăng điểm của thị trường chứng khoán toàn cầu, giá vàng cũng vượt qua ngưỡng 1200USD/ounce nhờ nhu cầu vàng của Trung Quốc được dự đoán sẽ khởi sắc sau động thái của Ngân hàng Trung ương nước này cho phép các ngân hàng thương mại được tham gia xuất-nhập khẩu vàng. Thêm vào đó là Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới, đang tích cực mua vào để chuẩn bị cho mùa lễ hội sắp tới. Với những lực nâng đỡ đó thì xu hướng tăng điểm của vàng sẽ còn tiếp diễn trong phiên giao dịch đầu tuần.

Nguồn: Giavang.net