Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 5/8/2010

Thị trường chứng khoán phục hồi trở lại sau tin tốt đến từ thị trường lao động Mỹ, tâm lý ưa thích rủi ro của một bộ phận thị trường có thể sẽ cản trở giá vàng tiến lên trong ngày.

THÔNG TIN TỐT KHIẾN CHỈ SỐ USD-INDEX TĂNG ĐIỂM

Ngày hôm qua, đồng bạc xanh đã được hỗ trợ mạnh từ các thông tin việc làm và PMI dịch vụ để rồi kết thúc một phiên giao dịch tăng sau một chuỗi ngày rớt giá. Tại thời điểm đóng cửa, chỉ số USD – Index tăng từ 80.48 điểm lên 81.11 điểm. Đi vào chi tiết, theo kết quả thống kê của ADP (Automatic Data Processing, Inc.) thì tại Mỹ đã có thêm 42,000 người được bổ sung vào lực lượng lao động ở các lĩnh vực phi nông nghiệp và chính phủ. Kết hợp với thông tin trên, số lượng PMI dịch vụ tăng từ 53.8 lên 54.3 đã thuyết phục được nhà đầu tư quay trở lại đồng bạc xanh. Tuy nhiên, ông Hidetoshi Yanagihara, chuyên viên ngoại tệ cao cấp tại Mizuho Corporate Bank ở New York, cho rằng trước tình hình kinh tế Mỹ đang trì trệ, các nhà đầu tư luôn muốn bán đồng đôla ở giá tốt nhất có thể; vì vậy, nếu chỉ với vài thông tin tốt như ngày hôm qua thì đồng bạc xanh chỉ có thể chiếm được niềm tin của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán cũng được hỗ trợ mạnh từ các thông tin này khi cả ba chỉ số Dow Jones, S&P500 và Nasdaq đều có một phiên tăng. Cũng trong ngày hôm qua, nhà đầu tư đã tìm được điểm tựa cho niềm tin vào thị trường chứng khoán Mỹ khi 80% doanh nghiệp thuộc nhóm S&P 500 đã công bố lợi nhuận quý 2 với mức tăng trung bình 37.3%, cao hơn con số dự đoán 27.4%. Mặc dù mọi thông tin được phát đi trong 24 giờ trước đã vẽ nên một viễn cảnh đẹp cho thị trường Mỹ thì ông Stephen Massocca, giám đốc điều hành tại Wedbush Morgan ở San Francisco, cũng cùng quan điểm với ông Hidetoshi Yanagihara khi nhận xét: “Người ta vẫn còn nhiều lo lắng về tăng trưởng kinh tế và mọi người nghĩ nền kinh tế đang chững lại, những con số mới công bố chưa đủ để người ta loại bỏ hoàn toàn nỗi lo cũ.” Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 44,05 điểm tương đương 0,41% lên 10.680,43 điểm, Chỉ số S&P 500 tăng 6,78 điểm tương đương 0,61% lên 1.127,24 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 20,05 điểm tương đương 0,88% lên 2.303,57 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỜ ĐỢI LÃI SUẤT MỚI

Một sự dịch chuyển trong niềm tin của nhà đầu tư đã khiến đồng tiền chung có phiên giao dịch giảm giá so với đồng Đôla trong ngày hôm qua. Chốt phiên, chỉ số EUR-Index rớt xuống 107.12 điểm từ mức 107.21 điểm; tỷ giá EUR/USD đóng cửa ở mức 1.3160$, giảm 70 pips từ mức 1.3230$ lúc mở cửa. Yếu tố chính tạo ra sự dịch chuyển này là do những dữ liệu khả quan vượt hơn sự mong đợi của nhà đầu tư về PMI dịch vụ và số lượng người có việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp và chính phủ của nền kinh tế Mỹ. Vốn dĩ trước khi các thông tin này được công bố, giới chuyên gia do bị ảnh hưởng bởi các dữ liệu yếu kém từ trước đã không đặt kỳ vọng vào một sự gia tăng trong các con số. Tuy nhiên, khi thực tế cho thấy một chuyển biến tích cực thì thị trường ngay lập tức đã phản ứng lại khiến đồng bạc xanh tăng giá so với hầu hết các loại tiền tệ, trong đó có đồng Euro. Bên cạnh đó, dữ liệu từ khu vực đồng tiền chung ngày hôm qua cũng cho thấy một sự suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng bởi những áp lực đến từ các chính sách được ban hành để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ.

VÀNG VẪN TĂNG GIÁ DÙ THÔNG TIN MỸ TỐT

Vàng tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của nhà đầu tư khi có phiên giao dịch tăng giá khi chốt phiên ở mức 1194.8 USD/oz, tăng 9.8 USD so với mức giá mở cửa 1185 USD/oz. Với tâm lý rằng các dữ liệu từ Mỹ sẽ không khả quan đã dẫn dắt nhà đầu tư mua vào liên tục khiến vàng tăng giá từ đầu phiên. Tới khi các thông tin được công bố tốt hơn dự kiến thì thị trường chứng kiến một sự đảo chiều khi các lệnh bán được đưa ra liên tục. Tuy nhiên lực bán này không đủ mạnh để vàng có phiên rớt giá bởi dù thông tin được đưa ra khả quan, nhưng nó không đủ để lấy lại trọn vẹn niềm tin của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, thông tin đưa ra từ phía Trung Quốc trong ngày hôm qua vẫn tạo ra những tín hiệu tích cực. Đây là đất nước có nhu cầu đầu tư và tiêu dùng chiếm 11% nhu cầu vàng toàn thế giới trong năm 2009.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Thông tin thu hút sự chú ý của thị trường là quyết định lãi suất cơ bản của ngân hàng Trung ương Châu Âu trong cuộc họp chính sách tiền tệ hôm nay, dự kiến ECB sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất 1% hiện tại. Nền kinh tế Châu Âu đã có nhiều khởi sắc sau một thời gian khá dài chìm trong khó khăn. Nếu trước đây, nửa đầu năm 2010 không ai muốn sở hữu đồng EUR vì lo sợ khủng hoảng nợ Châu Âu sẽ ảnh hưởng xấu đến giá trị đồng EUR trong tương lai thì kết quả thành công của các phiên đấu giá trái phiếu ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp cùng với kết quả thẩm định khả quan của các ngân hàng trong khu vực đã tác động tích cực lên thị trường tài chính, đẩy tỷ giá EUR/USD vượt qua ngưỡng 1.3 và giành lại 200 điểm kể từ ngày 26/7. Đà tăng này khả năng sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay với sự hỗ trợ của cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB.

Cùng ngày, NHTW Anh cũng họp bàn về chính sách tiền tệ và khả năng có thể có sự thay đổi trong lãi suất cơ bản đồng GBP khi nền kinh tế này đang tăng trưởng tốt đẹp và tình hình thất nghiệp dần được cải thiện.

Với nền kinh tế hướng về xuất khẩu, Nhật Bản không mấy mặn mà với việc đồng JPY ngày càng mạnh lên. Ngoài sự lo ngại về tăng trưởng kinh tế Mỹ khiến các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn ở đồng JPY, việc Trung Quốc tăng cường đầu tư vào trái phiếu chính phủ Nhật Bản đẩy nhu cầu đối với đồng JPY tăng cao khiến tỷ giá USD/JPY liên tục giảm trong thời gian gần đây. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, khả năng BOJ can thiệp vào thị trường ngoại hối để làm suy yếu đồng JPY là khá yếu. Bộ trưởng tài chính Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda nhận định “tỷ giá hối đoái là cái gì đó về cơ bản phải được thiếp lập bởi thị trường”. Tin đồn cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ phải nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để kích thích kinh tế phát triển nhiều khả năng sẽ gây sức ép lên đồng USD khiến tỷ giá USD/JPY tiếp tục trượt giảm trong phiên giao dịch hôm nay.

Thị trường chứng khoán phục hồi trở lại sau tin tốt đến từ thị trường lao động Mỹ, tâm lý ưa thích rủi ro của một bộ phận thị trường có thể sẽ cản trở giá vàng tiến lên trong ngày.

Nguồn: Giavang.net