Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 4/8/2010

Kinh tế Mỹ đang gặp phải những khó khăn rất lớn, càng làm mờ nhạt đi niềm tin của nhà đầu tư vốn hy vọng những báo cáo lợi nhuận khả quan từ phía các doanh nghiệp có thể sẽ vực dậy những nỗi lo từ các khu vực khác.

ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC GÂY THẤT VỌNG CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Hôm qua, như thường lệ Mỹ đã không tìm thấy sự hỗ trợ từ các báo cáo kinh tế nội tại bởi các thông tin đó đều không đem lại kết quả tốt như kỳ vọng của nhà đầu tư. Bên cạnh việc doanh số nhà chờ bán gây thất vọng, thì chỉ số chi tiêu và thu nhập của người tiêu dùng cũng đem lại những tác động bất lợi không kém. Như mọi người vẫn biết, kinh tế Mỹ một phần được kích thích chủ yếu là do tiêu dùng của người dân. Nhưng trong giai đoạn gần đây, do thu nhập cá nhân của họ có những chuyển biến không tích cực kéo theo nhu cầu tiêu dùng giảm xuống, khiến cho kinh tế Mỹ phần nào bị trì trệ. Hệ quả là, trong phiên giao dịch trước, đồng đôla đã mất giá so với cả bốn loại ngoại tệ chính khác là Yen, Bảng, Euro và Franc Thuỵ Sỹ. Riêng đối với cặp tỷ giá USD/JPY thì ngày hôm qua thị trường đã phải đón nhận mức giá thấp kỷ lục kể từ năm 1995. Tại thời điểm chốt phiên chỉ số USD – Index giảm từ 80.90 điểm xuống 80.61 điểm.

Không chỉ riêng gì đồng bạc xanh mà thị trường chứng khoán Mỹ cũng phải trải qua một phiên giao dịch “thất bát”. Theo thống kê thì trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ cứ một chứng khoán tăng giá lại có hai chứng khoán khác giảm giá. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 38 điểm (0,36%) xuống 10.636,38 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 5,40 điểm (0,48%) xuống 1.120,46 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 11,84 điểm (0,52%) xuống 2.283,52 điểm. Những diễn biến trên là do nỗi lo của nhà đầu tư đối với nền kinh tế Mỹ trước các thông tin trong ngày hôm qua. Đặc biệt là doanh số nhà chờ bán tháng Sáu, bởi con số này lại tiếp tục giảm so với đợt trước mặc dù biên độ trượt dốc đã thu hẹp từ -30% xuống chỉ còn -2.6%. Nhưng điều đó vẫn chưa thoả mãn nhà đầu tư bởi họ luôn kỳ vọng ở một sự đảo chiều trong tin tức này. Ông Barry James, chủ tịch tổ chức James Investment Research ở Ohio, nhận định về tình hình hiện tại: “Khả năng kinh tế đi ngang hoặc trì trệ là những gì chúng ta đang chứng kiến. Người tiêu dùng đang hạn chế chi tiêu, thị trường chứng khoán có thể đi xuống thêm lần nữa trước thời điểm cuối năm.”

NIỀM TIN TRỞ VỀ VỚI ĐỒNG TIỀN CHUNG


Với một ngày không có nhiều dữ liệu nội tại được công bố thì mọi diễn biến của đồng tiền chung đều chịu tác động bởi thông tin từ nhiều phía, nhưng quan trọng nhất là từ đất nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong ngày hôm qua, những tín hiệu phát đi từ đất nước này đều không đưa ra bất kỳ dấu hiệu tích cực nào khiến niềm tin ít ỏi của nhà đầu tư một lần nữa bị từ chối, để rồi cuối cùng lại tiếp tục tìm đến đồng tiền chung. Chốt phiên giao dịch, chỉ số EUR-Index tăng từ 107.09 điểm lúc mở cửa lên mức 107.20 điểm lúc đóng cửa, còn cặp tỷ giá EUR/USD tăng 50 pips từ mức mở cửa 1.3179$ lên đóng cửa ở mức 1.3229$.

Trong thời gian vừa qua, khu vực châu Âu càng lúc càng chứng tỏ được triển vọng hồi phục kinh tế của mình, ít nhất là với đối thủ chính của nó, đồng Đôla Mỹ. Điều này được thể hiện rõ trong việc ngân hàng Trung ương châu Âu trong thời gian qua đã giảm dần các hoạt động tín dụng khẩn cấp của mình, họ cũng xác nhận rằng đã chuẩn bị các tài sản thế chấp chặt chẽ cho các hoạt động cho vay. Trong khi đó, các quan chức Mỹ lại đang thảo luận để đưa ra các chính sách mới. Chủ tịch ngân hàng Dự trữ Liên bang St Louis cho biết hồi tuần trước rằng Fed có thể khởi động lại chương trình thu mua nợ chính phủ nếu đất nước phải đối mặt với nguy cơ giảm phát. Những thông tin trên cho thấy đồng tiền chung có thể vẫn sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn, hay ít nhất cũng đến khi phía Mỹ có những động thái rõ ràng hơn để xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư.

VÀNG NHẬN ĐƯỢC SỰ HỖ TRỢ TỪ NHIỀU PHÍA

Vàng, dưới sự hỗ trợ của nhiều yếu tố, đã có phiên giao dịch tăng giá thứ năm liên tiếp khi đóng cửa ở mức 1186.05 USD/oz, tăng 4.35 USD so với mức giá mở cửa 1181.70 USD/oz. Lo ngại từ phía Mỹ khi thông tin cho thấy có thể Fed sẽ áp dụng các biện pháp nới lỏng tín dụng để gia tăng khả năng phục hồi kinh tế của mình. Điều này thể hiện rằng nền kinh tế Mỹ đang gặp phải những khó khăn rất lớn, càng làm mờ nhạt đi niềm tin của nhà đầu tư vốn hy vọng những báo cáo lợi nhuận khả quan từ phía các doanh nghiệp có thể sẽ vực dậy những nỗi lo từ các khu vực khác.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY


Dữ liệu kinh tế đáng thất vọng phát đi từ Mỹ tiếp tục gây áp lực lên đồng USD, củng cố thêm nhận định của thị trường về tăng trưởng kinh tế nước này đang chậm lại. Thu nhập cá nhân lần đầu tiên không tăng trong khi tỷ lệ tiết kiệm tăng cao kể từ tháng 9/2009, thu nhập không nhiều nên chi tiêu tiêu dùng tháng 6 cũng hạn chế. Bên cạnh đó doanh số nhà chờ bán và đơn đặt hàng nhà máy cũng không như mong đợi. Hôm nay, thông tin mới về chỉ số phi sản xuất ISM được dự đoán sẽ nối dài mối lo ngại của thị trường đối với sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Đây là chỉ số hàng đầu phản ánh điều kiện hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ: nông nghiệp, khai thác mỏ, xây dựng, giao thông vận tải, truyền thông, thương mại bán buôn, bán lẻ… dự báo sẽ giảm xuống 53 từ mức 53.8 tháng trước.

Thời kỳ khó khăn qua đi, hiện đồng EUR đang tiến lên từng bước vững chắc bởi niềm tin của thị trường vào sự phục hồi nhanh chóng của khu vực Châu Âu đang dần tăng lên, lạm phát vẫn ở mức mục tiêu dưới 2%. Bộ trưởng tài chính Hy Lạp, Ông George Papaconstantinou vừa cho hay Hy Lạp có thể tự mình giải quyết vấn đề thâm hụt tài chính quốc gia, đánh bại mục tiêu thâm hụt 8.1% GDP của năm nay. Theo Bloomberg thì Quỹ tiền tệ quốc tế và NHTW Châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp trong 3 ngày bắt đầu từ hôm nay để thảo luận về sự tiến bộ của Hy Lạp cùng với các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của nó. Các thông tin kinh tế đến từ Châu Âu trong ngày như doanh số bán lẻ tháng 6, PMI dịch vụ tháng 7… có thể sẽ là lực hỗ trợ cho đồng EUR mạnh hơn.

Bối cảnh thị trường đang rất ủng hộ cho vàng, giới đầu tư chuyển sang nắm giữ kim loại quý này khi mà thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm trước tình hình kinh tế Mỹ không mấy lạc quan. Hơn nữa, Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ mở rộng thị trường vàng của nước mình, theo đó các ngân hàng Trung Quốc sẽ được phép mở rộng hoạt động kinh doanh vàng tại nước ngoài. Những yếu tố trên đang cộng hưởng, tạo sự gia tăng trong sức cầu đẩy giá vàng tăng lên trong ngày.
 

Nguồn: stockbiz