Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 29/11/2010

Việc Trung Quốc yêu cầu tăng tỷ lệ ký quỹ tại sàn Thượng Hải đối với các loại hàng hóa như vàng, bạc và nhôm đã làm lu mờ sức hấp dẫn của vàng, thêm vào đó là áp lực giảm giá đến từ sự mạnh lên của đồng USD.

ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI TÂM LÝ NGẠI RỦI RO

Trong suốt tuần qua, đồng bạc xanh đã liên tục có nhiều phiên tăng giá mạnh so với hầu hết các loại ngoại tệ khác trong rổ tiền tệ. Hiện tượng trên là kết quả của làn sóng lo ngại rủi ro lên cao khiến các nhà đầu tư đã rời bỏ các đồng tiền lãi suất cao và chạy vào đồng đôla. Một trong số những tác nhân dẫn đến tâm lý lo ngại rủi ro đến từ cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu vẫn chưa qua đi. Thêm vào đó, thị trường còn chịu tác động từ kỳ vọng Trung Quốc sẽ tăng lãi suất để chống lại lạm phát và xung đột tại bán đảo Triều Tiên đã trở nên “gay gắt” hơn với xung đột vũ trang đã xảy ra. Chỉ riêng phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số USD – Index đã tăng mạnh từ mức 79.68 điểm lên 80.33 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, cũng chính làn sóng kể trên đã khiến các cổ phiếu niêm yết liên tục giảm mạnh. Tiêu biểu là ở phiên giao dịch hôm thứ Sáu, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 95.28 điểm (0.85%) xuống 11,092.00 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 8.95 điểm (0.75%) xuống 1,189.40 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 8.56 điểm (0.34%) xuống 2,534.56 điểm. Dẫn đầu trong nhóm rớt điểm thuộc chỉ số Dow Jones là ngân hàng JPMorgan Chase và Bank of America (hơn 4.6%) sau khi lo sợ cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp sẽ quay trở lại “đe doạ” ngành ngân hàng. Ở một lĩnh vực khác, HP đã tăng điểm trở lại khi công ty này công bố ước tính lợi nhuận cao hơn kỳ vọng của thị trường.

ĐỒNG TIỀN CHUNG VẪN TRONG XU HƯỚNG GIẢM GIÁ MẠNH

Mặc dù gói cứu trợ Ireland đã chính thức được công bố ở mức 85 tỷ EUR, đồng tiền chung vẫn chưa thể thoát khỏi áp lực giảm giá khi nhà đầu tư vẫn chưa thể xoá bỏ hẳn những lo ngại đối với tình hình nợ nần chung của khu vực. Một trong những lo ngại vẫn còn “tồn đọng” là khả năng hai nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ trở thành nạn nhân kế tiếp của cuộc khủng hoảng nợ này. Tuy nhiên, đại diện các nước đã lên tiếng bác bỏ khả năng này, đặc biệt là chính phủ Bồ Đào Nha khi có lời đồn cho rằng đất nước này đang bị thúc giục xin cấp viện trợ từ ECB. Dưới sức ép giảm giá vẫn chưa qua đi, đồng tiền chung đã tiếp tục rớt giá mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần qua với cặp tỷ giá EUR/USD giảm từ $1.3360 xuống $1.3240.

VÀNG GIẰNG CO VỚI 2 VAI TRÒ KHÁC NHAU

Không nhiều những dữ liệu kinh tế có sức tác động mạnh lên vàng ở phiên giao dịch cuối tuần, thứ kim loại quý này tiếp tục dịch chuyển theo kịch bản - đồng đôla tăng mạnh khiến vàng giảm giá. Mở cửa đầu ngày ở mức 1374.45 USD/oz giá vàng đã rớt xuống 1362.85 USD/oz sau 24 giờ giao dịch. Hiện tại, một số chuyên gia đang kỳ vọng thị trường vàng sẽ phục hồi trở lại trong tuần lễ sắp tới trước việc khủng hoảng nợ ở châu Âu và mâu thuẫn ở bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục leo thang.

Vàng đang chịu áp lực giảm giá với các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Trung Quốc, sàn giao dịch hàng hóa Thượng Hải sẽ tăng tỉ lệ ký quỹ đối với các hợp đồng vàng, đồng và nhôm sau khi thị trường đóng cửa vào hôm nay, đây là một nỗ lực cắt giảm tình trạng đầu cơ và kiềm hãm lạm phát của chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ hội tăng giá của vàng vẫn còn khi nhà đầu tư vẫn muốn mua vàng để bảo vệ giá trị tài sản trước những biến động của kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị. Người dân châu Âu đang bán EUR để mua vàng, các đợt giảm giá của vàng vẫn là cơ hội để mua của những nhà đầu tư vàng vật chất.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận hàng loạt các thông tin kinh tế quan trọng được phát đi từ Mỹ với tâm điểm chú ý là bảng lương phi nông nghiệp được dự báo sẽ giảm xuống 141 ngàn từ 153 ngàn. Bên cạnh đó sẽ là các báo cáo PMI sản xuất của ISM, doanh số nhà chờ bán, chỉ số niềm tin tiêu dùng CB cùng nhiều thông tin quan trọng khác xung quanh thị trường việc làm tại đây. Dự báo, đồng bạc xanh sẽ có một tuần giao dịch đầy biến động, xu hướng chính của đồng bạc xanh có thể sẽ tiếp tục tăng trước sự hỗ trợ đến từ tâm lý lo ngại rủi ro.

Khá nhiều chỉ số niềm tin trên các lĩnh vực của nền kinh tế Châu Âu được phát hành trong ngày như: niềm tin tiêu dùng, niềm tin công nghiệp, niềm tin dịch vụ… dự kiến có một sự cải thiện trong tháng 11 này.

Hôm nay, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu Jean-Claude Trichet có buổi làm việc với Ủy ban Châu Âu liên quan đến việc dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực. Nhiều khả năng thông tin từ cuộc họp này sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá trị đồng EUR trên thị trường.

Thông tin mới nhất cho hay Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một gói kích thích kinh tế mới trị giá khoảng 61 tỷ USD nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, tạo công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trước tình hình nhu cầu nội địa tiếp tục sụt giảm thể hiện qua chỉ số giá tiêu dùng nước này giảm tháng thứ 20 liên tiếp trong tháng 10.

Động thái này trái ngược với các thành viên trong liên minh Châu Âu khi họ đang tập trung cắt giảm chi tiêu để đảm bảo tăng trưởng.

Cùng ngày, Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa có bài phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở Nagoya, có thể thông tin chi tiết về gói kích cầu sẽ được công bố.

Trong khi đó, việc Trung Quốc yêu cầu tăng tỷ lệ ký quỹ tại sàn Thượng Hải đối với các loại hàng hóa như vàng, bạc và nhôm đã làm lu mờ sức hấp dẫn của vàng, thêm vào đó là áp lực giảm giá đến từ sự mạnh lên của đồng USD. Tuy nhiên, tình hình chiến sự ở bán đảo Triều Tiên chưa có hướng giải quyết và cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu vẫn đang là mối đe dọa toàn cầu. Điều này không thể khiến giá giá vàng giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần.

Nguồn: Giavang.net