Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 28/2/2011

Tình hình bạo loạn tại Libya vẫn tiếp tục căng thẳng cùng với sức khỏe nền kinh tế Mỹ vẫn là những tâm điểm chú ý khi nhận định về giá vàng trong tuần này.

ĐỒNG BẠC XANH GIẢM NHẸ, CHỈ SỐ USD – INDEX ĐÓNG CỬA TUẦN Ở 77.25 ĐIỂM

Trong tuần lễ giao dịch trước, đồng bạc xanh đã có lúc được hỗ trợ khi thị trường tỏ ra lo ngại trước tình trạng khủng hoảng chính trị diễn ra tại Trung Đông. Tuy nhiên, kể từ giữa tuần, xu hướng tăng giá đảo chiều do tâm lý lo ngại bất ổn của các nhà đầu tư dần bị lấn át bởi kỳ vọng nâng lãi suất để đối phó lạm phát. Đóng cửa tuần chỉ số USD – Index giảm từ 77.66 điểm xuống 77.25 điểm.

Cùng thời điểm, tại thị trường chứng khoán Mỹ các chỉ số đã đồng loạt rớt điểm mạnh. Cụ thể là, chỉ số Dow Jones giảm 260.8 (2.1%) điểm xuống 12130.45 điểm, chỉ số S&P500 giảm 23.13 điểm (1.72%) xuống 1319.88 điểm, chỉ số Nasdaq giảm 52.90 điểm (1.87%) xuống 2781.05 điểm. Sự trượt giá kể trên chủ yếu đến từ việc bất ổn tại Trung Đông leo thang kéo theo giá dầu tăng cao có khi lên đến gần $100 đô la cho mỗi thùng dầu thô; điều này đã khiến cho nhóm ngành năng lượng giảm điểm mạnh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn như Hewlett-Packard đã công bố lợi nhuận không khả quan, phần nào khiến các nhà đầu tư càng trở nên bi quan hơn.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỊU ÁP LỰC DO BẦU CỬ IRELAND


Trong khi đồng bạc xanh luôn phải hứng chịu áp lực giảm giá đến từ kỳ vọng các ngân hàng trung ương Anh và EU sẽ tiến hành nâng lãi suất để kìm hãm lạm phát; thì đồng tiền chung lại luôn được hỗ trợ trước tâm lý trên bởi tình hình lạm phát giá cả tiêu dùng đang lên cao trong khu vực đặc biệt là ở Đức. Tuy nhiên, bên cạnh kỳ vọng kể trên xu hướng của các cặp tỷ giá, bao gồm cả đồng EUR, còn chịu tác động mạnh từ tình trạng bất ổn ở Trung Đông. Yếu tố thứ hai đã hình thành nên xu hướng rời bỏ các tài sản rủi ro và tìm đến các tài sản an toàn; do đó, sự tăng giá của đồng tiền chung diễn ra không thực sự mạnh mẽ. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước hai tác động trái chiều, chỉ số EUR – Index tăng từ 107.63 điểm lên 107.85 điểm, riêng cặp tỷ giá EUR/USD đã tăng từ $1.3700 lên $1.3753.

VÀNG VẪN ĐƯỢC MUA VÀO VỚI VAI TRÒ LÀ TÀI SẢN AN TOÀN


GDP quý 4 dự báo của Mỹ công bố giảm (thực tế 2.8%, dự báo 3.3%, kỳ trước 3.2%) góp phần đẩy vàng tăng giá trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần. Nhà đầu tư vẫn mua vàng nhằm mục đích bảo vệ giá trị tài sản khi tình hình chiến sự tiếp tục dâng cao tại Lybia.

Nếu tình hình Trung Đông và Bắc Phi không có những diễn biến căng thẳng tiếp theo hoặc dịu bớt đi thì có khả năng vàng sẽ giảm giá do những nhà đầu tư mua vàng từ khi khủng hoảng chính trị Lybia bắt đầu sẽ bán thu lãi, hơn nữa theo thống kê trong 15 năm qua trong khoảng thời gian từ 1-24/3 vàng giảm trung bình 10USD/oz.

 DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY


Bản tin thị trường tiền tệ với điểm nhấn thuộc về sự kiện Doanh số nhà chờ bán đến từ Mỹ và nhiều tin tức khác kém phần quan trọng hơn sẽ được cập nhật trong phần tin dưới đây.

Tại Mỹ, Doanh số nhà chờ bán thể hiện con số đơn vị nhà được bán trên hợp đồng nhưng vẫn trong tình trạng chờ đóng giao dịch, ngoại trừ các công trình mới, được dự báo cắt giảm 4.5% so với cùng kỳ tháng trước. Đây là một chỉ báo quan trọng cho sức khỏe nền kinh tế Mỹ bởi vì doanh số nhà có tác động lan rộng đến các lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Kế đến, báo cáo thống kê Tiêu thụ cá nhân tại Mỹ đo lường tổng giá trị tiêu dùng của cá nhân được dự báo cắt giảm 0.3% so với mức 0.7% cùng kỳ tháng trước, chỉ báo này là một trong những thước đo thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường khi đánh giá về tình hình đầu tàu kinh tế Mỹ.

Tiếp đến cũng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân điều chỉnh, được đo lường bởi giá trị của hàng hóa và dịch vụ được mua bán bởi người tiêu dùng, ngoại trừ năng lượng và lương thực, được dự báo cắt tăng 0.1% so với mức 0.7% cùng kỳ tháng trước.

Tại Canada, Tổng giá trị sản phẩm quốc nội GDP đo lường các hành vị và là tiêu chuẩn chủ yếu đánh giá sức khỏe nền kinh tế được dự báo cắt giảm 0.1%. Cũng tại Canada, chỉ báo Tài khoản vãng lai, với sự liên quan đến nhu cầu ngoại tệ của quốc gia được dự báo tăng 8.1 tỷ đô la Canada.

Tại Châu Âu, Chỉ số giá tiêu dùng CPI đo lường giá trị hàng hóa và dịch vụ được mua bán bởi người tiêu dùng được dự báo duy trì ở mức 2.4% so với cùng kỳ tháng trước, trong khi chỉ số CPI điều chỉnh (ngoại trừ hàng hóa, năng lượng, cồn, và thuốc lá) được dự báo tăng 0.1%, chỉ báo được xem là cái nhìn tổng quan đến tình hình lạm phát tại quốc gia.

Tại Úc, báo cáo lãi suất đưa ra bởi ngân hàng dự trữ quốc gia nước này được sử dụng như là công cụ chủ yếu nhằm truyền thông đến giới đầu tư về chính sách tiền tệ, được dự báo sẽ vẫn giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 4.75%, thông tin này sẽ được công bố vào thời điểm 10h30’ sáng theo giờ Việt Nam trong bản tin ngày mai, lãi suất cơ bản có hiệu lực trong ngắn hạn và là nhân tố chính nhằm định giá tiền tệ.

Trong tuần trước, vàng đã tiếp tục đà tăng khi luôn duy trì mức đóng cửa trên $1,400/ounce trong suốt những ngày giao dịch, với mức đóng cửa tuần tại $1,409/oz. Mở đầu tuần này, vàng tiếp tục tăng vọt, hiện đang giao dịch quanh $1,413/oz khi các điều kiện vĩ mô vẫn tiếp tục ủng hộ vàng trong vai trò phòng hộ. Tình hình bạo loạn tại Libya vẫn tiếp tục căng thẳng cùng với sức khỏe nền kinh tế Mỹ vẫn là những tâm điểm chú ý khi nhận định về giá vàng trong tuần này.

Đồng bạc xanh được dự báo phục hồi nhẹ so với các đồng tiền khác trong phiên giao dịch hôm nay, mặc dù vậy, sự tăng giá nhẹ của đồng bạc xanh được dự báo không thể cản trở đà tăng trên thị trường vàng trong cùng phiên. Quý kim này khả năng sẽ tiếp tục con đường chinh phục mức đỉnh cũ $1,431/oz trong phiên hôm nay.

Nguồn: Giavang.net