Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 27/6/2010

Cuộc điều tra hàng tuần của Bloomberg về giá vàng cho thấy, 16/23 chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng tăng trong tuần tiếp theo, 6 người dự báo giá giảm, 1 người có quan điểm trung tính.

 ĐỒNG BẠC XANH CHỜ ĐỢI THÔNG TIN NỘI VI

Phiên giao dịch thứ Sáu đã chứng kiến doanh số bán nhà mới giữ nguyên ở mức 288,000 căn thay vì tăng lên 292,000 như dự đoán. Dữ liệu thất vọng cộng với sức ép đến từ việc Fed có thể tiến hành nới lỏng tiền tệ bất cứ lúc nào, đã khiến cho đồng bạc xanh mất giá trong 24h mua bán cuối tuần. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến chỉ số USD – Index sau năm ngày đã rớt điểm mạnh từ 81.38 điểm còn 79.30 điểm. Bên cạnh đó, trong tuần qua đồng bạc xanh còn chịu áp lực giảm giá khi nhu cầu đặt cược vào tài sản rủi ro đang dần quay trở lại trước các cuộc bán đấu giá thành công trái phiếu chính phủ của các nước trong khối liên minh.

Trong khi doanh số bán nhà mới vẫn được giữ nguyên thì thị trường chứng khoán Mỹ lại tăng điểm mạnh trước một tin tức khác là số lượng đơn đặt hàng lâu bền lõi tăng 2%, gấp đôi so với dự đoán chỉ 0.9%. Trong đó, cổ phiếu của Nike tăng 2% khi có thông tin được phát đi rằng số lượng đơn đặt hàng từ Trung Quốc và Bắc Mỹ tăng vọt. Đồng thời dự báo cho rằng công bố lợi nhuận của hãng máy tính lớn nhất thế giới có thể vượt kỳ vọng cũng kịp thời giúp cho cổ phiếu của HP kiếm được 2.1% khoản tăng giá trong phiên giao dịch cuối tuần. Kết thúc 5 ngày thăng trầm, chỉ số Dow Jones tăng 248.70 điểm tương đương 2.4% lên 10,860.26 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 21.3 điểm tương đương 1.89% lên 1,147.90 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 57.3 điểm tương đương 2.47% lên 2380.1 điểm

ĐỒNG TIỀN CHUNG SẼ TIẾP TỤC ĐƯỢC HỖ TRỢ?

Kết quả kháo sát môi trường kinh doanh IFO tại Đức bất ngờ lên đến 106.8 điểm so với dự đoán sẽ rớt còn 106.3 điểm cùng với những dữ liệu đi xuống của Mỹ đã tạo lực đẩy hỗ trợ mạnh cho cặp tỷ giá EUR/USD tiến đến mốc 1.35$, cao nhất kể từ tháng Năm. Tính từ thời điểm đầu tuần đến hết ngày thứ Sáu, cặp tỷ giá EUR/USD tăng hơn 400 pips từ 1.3060$ lên 1.3490$, chỉ số EUR – Index vọt lên 108.15 điểm từ 106.06 điểm. Đà tăng vượt bật này là sự kết hợp của các cuộc bán đấu giá thành công công nợ của Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, cũng như làn sóng tháo chạy khỏi đồng bạc xanh sang các loại ngoại tệ khác trong gần 2 tuần nay.

VÀNG VƯỢT MỐC 1300?


Kể từ khi có thông tin cho rằng Fed dự định sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nới lỏng tiền tệ tiếp theo nhằm hỗ trợ kinh tễ Mỹ phục hồi mạnh mẽ trở lại, cũng như hạn chế sự phát triển trì trệ lan ra toàn thế giới, vàng được nhắc đến như một tài sản thay thế cho đồng đôla trong trường hợp các biện pháp trên sẽ làm đồng tiền này mất giá. Điều này đã giúp vàng không ngừng thiết lập các mức giá kỷ lục mới, và đến thời điểm cuối tuần qua thứ kim loại quý này đã được giao dịch ở giá 1296.05 USD/oz. 

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Ngày đầu tuần dự kiến sẽ diễn ra khá tĩnh lặng khi lịch công bố thông tin khá trống. Sẽ không có biến động nào bất ngờ trên đường đua của các đồng tiền chủ chốt.

Trong tuần này, thị trường cũng sẽ đón nhận khá nhiều tin tức quan trọng từ Mỹ như là chỉ số ISM của lĩnh vực sản xuất, chỉ số niềm tin tiêu dùng, doanh số bán ôtô, thông tin tiêu dùng cá nhân, đặc biệt là buổi họp đầu tiên của Ủy ban giám sát ổn định tài chính FSOC bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ, chủ tịch FED, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Mỹ, chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi (FDIC) và chủ tịch Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC). (chủ đề: quy định điều tiết mới dành cho ngành tài chính và việc cần “đánh sập” tổ chức tài chính tiềm ẩn rủi ro lớn đối với hệ thống tài chính).

Tuần này, khối châu Âu sẽ có hàng loạt các báo cáo kinh tế của các nước trong khu vực, nhưng đáng chú ý nhất sẽ là bài phát biều của thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB), ông Trichet, vào đầu tuần. Bên cạnh đó, ngày thứ Năm sẽ chứng kiến các ngân hàng trong khu vực giải quyết món nợ 225 tỷ EUR đến hạn tất toán (phần được gia hạn trong tổng số nợ 442 tỷ EUR hồi tháng 7). Kết quả điều trần của ông Trichet và cách mà các ngân hàng sẽ đối phó với món nợ kể trên sẽ là hai nhân tố quan trọng nhất trong việc hình thành xu hướng của đồng tiền chung trong tuần này. Dự báo, đồng tiền chung sẽ tăng giá trước sự hỗ trợ từ kết quả có lợi của các thông tin trên.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật có kế hoạch đưa ra thêm chương trình khoảng 55 tỷ USD để chi trả cho các biện pháp kích cầu với mục tiêu ngăn đồng yên tăng giá và đưa kinh tế Nhật tăng trưởng mạnh. Động thái mới nhất của chính phủ Nhật cho thấy hiện các nhà hoạch định chính sách nước này đang lo lắng về khả năng kinh tế trì trệ khi các thị trường xuất khẩu suy yếu và đồng yên mạnh.

Chuyên gia phân tích tại Commerzbank cho rằng: “Động thái mới nhất từ phía một số Ngân hàng Trung ương khiến thị trường thêm lo ngại về cuộc đua xuống giá của nhiều loại tiền tệ lớn. Giá vàng như vậy có yếu tố hỗ trợ dài hạn.”

Với sự biến động tỷ giá thất thường của các đồng tiền mạnh, niềm tin suy giảm của giới đầu tư vào tiền giấy và môi trường lãi suất thấp, vàng đang là kênh đầu tư hút vốn, bất chấp sự phục hồi liên tục mấy tuần qua của thị trường chứng khoán toàn cầu. Năm nay nhiều khả năng sẽ trở thành năm tăng giá liên tục thứ 10 của vàng thế giới.

Giới phân tích khuyến cáo các nhà đầu tư thận trọng vì giá vàng ở mức kỷ lục có thể điều chỉnh giảm mạnh nếu hoạt động chốt lãi diễn ra ồ ạt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin là giá vàng còn có thể tăng trong tuần tới. Cuộc điều tra hàng tuần của Bloomberg về giá vàng cho thấy, 16/23 chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng tăng trong tuần tiếp theo, 6 người dự báo giá giảm, 1 người có quan điểm trung tính.

Nguồn: Giavang.net