Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 24/6/2010

Các chuyên gia cho rằng với tình hình lạm phát như hiện nay, vàng vẫn còn rất nhiều không gian để thỏa sức vùng vẫy. Chừng nào các chính phủ còn thực hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ, chừng nào cuộc chiến tiền tệ vẫn còn tiếp diễn, vàng sẽ vẫn tỏa sáng bằng vai trò của công cụ chống lạm phát và hầm trú ẩn an toàn.

DỮ LIỆU CHÂU ÂU BI QUAN HỖ TRỢ ĐỒNG BẠC XANH TĂNG GIÁ

Ở nửa đầu phiên giao dịch trước, đồng bạc xanh đã được hỗ trợ bởi những tin tức bi quan đến từ khu vực đồng tiền chung. Tuy nhiên, sự dịch chuyển từ đồng EUR sang đồng đôla trong phiên giao dịch trước không mang tính chất tìm kiếm đến nơi chú ẩn an toàn; thay vào đó là một sự dịch chuyển danh mục đầu tư đơn thuần. Do vậy, khi thị trường Mỹ mở cửa với số lượng người thất nghiệp tăng 12,000 người lên 465,000 người, đồng bạc xanh đã chịu áp lực giảm giá nhẹ. Nhưng, xu hướng tăng nhanh chóng quay trở lại đồng đôla khi doanh số bán nhà cũ đạt mức 4.13M vượt kỳ vọng 4.11M. Kết thúc phiên giao dịch chỉ số USD – Index tăng 30 pips từ 79.78 điểm lên 80.09 điểm.

Những tin tức xấu từ châu Âu và các dữ liệu từ Mỹ, đặc biệt là số người thất nghiệp hàng tuần tăng đã khiến thị trường chứng khoán tại đây giảm điểm. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 76.89 điểm tương đương 0.72% xuống 10,662.42 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 9.45 điểm tương đương 0.83% xuống 1,124.83 điểm, riêng chỉ số Nasdaq tăng 10.6 điểm tương đương 0.46% lên 2,327.08 điểm. Trong đó ngành tài chính tiếp tục giảm 2% trong phiên giao dịch hôm qua. Nhóm ngành này đã chứng kiến 3 “ông lớn” Goldman Sachs, Citigroup và Morgan Stanley bị ngân hàng Bank of America hạ dự báo lợi nhuận quý ba. Bank of America, đã là tổ chức thứ 2 hạ kỳ vọng lợi nhuận đối với Goldman Sachs và Morgan Stanley.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỊU ÁP LỰC TỪ THÔNG TIN NỘI BỘ

Hôm qua, Ireland đã công bố chỉ số GDP quý hai của mình với kết quả -1.2% sau khi đạt mức tăng trưởng 2.2% hồi quý I. Thông tin trên như một đòn giáng mạnh vào những cố gắng xoa dịu nghi vấn về khả năng giải quyết nợ của nước này trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, đồng tiền chung của 16 quốc gia thuộc khu vực châu Âu còn phải hứng chịu áp lực giảm giá từ các báo cáo PMI khu vực dịch vụ và sản xuất. Theo kết quả công bố, chỉ số PMI của các Đức, Pháp và toàn khối đã không đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng của các chuyên gia. Trước hàng loạt các tin tức tiêu cực đến từ nội vi, cặp tỷ giá EUR/USD trượt 90 pips xuống 1.3313$, trong khi đó, chỉ số EUR – Index giảm mạnh còn 107.30 điểm từ 108.04 điểm.

VÀNG GIỮ VỮNG MỨC CAO

Mặc dù, chuỗi bức phá kỷ lục trong nhiều phiên liên tiếp đã không được tái lập trong ngày hôm qua, nhưng vàng vẫn kết thúc một ngày giao dịch với giá đóng cửa tăng từ 1290.83 USD/oz lên 1292.10 USD/oz. Trong ngày giao dịch hôm qua, vàng đã có lúc tiến gần lại mức kỷ lục 1296.00 USD/oz, trước sự hỗ trợ từ các dữ liệu của Mỹ và chỉ số GDP của Ireland. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua quỹ SPDR đã giảm trữ lượng vàng xuống còn 1301.433 tấn từ 1304.168 tấn.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Tiếp nối thông tin về doanh số bán nhà hiện có tháng 8, hôm nay doanh số bán nhà mới và số đơn đặt hàng lâu bền tháng 8 của Mỹ sẽ được công bố. Sự khởi sắc trong số liệu về doanh số bán nhà hiện có ngày hôm qua cho phép các nhà đầu tư kỳ vọng vào một số liệu tốt đẹp của doanh số bán nhà mới trong tháng, tuy vậy, số đơn đặt hàng lâu bền lại nhận được dự đóan không mấy khả quan. Những thông tin trái chiều này có thể khiến các nhà đầu tư rơi vào trạng thái hoang mang và niềm tin đặt vào đồng USD cũng như nền kinh tế Mỹ tiếp tục bị lung lay.

Sau đợt can thiệp bất ngờ của BoJ trong tuần trước khiến tỷ giá USD/JPY tăng được hơn 200 điểm trong một ngày giao dịch, thị trường đang chờ đợi một động thái tương tự của BoJ bởi giá trị đồng JPY vẫn tiếp tục tăng trong những ngày gần đây. Một trong những nguyên nhân khiến hành động can thiệp của BoJ không đạt thành công như mong muốn chính là việc FED tuyên bố tiếp tục thực hịên chính sách nới lỏng định lượng khiến đồng bạc xanh yếu đi thấy rõ trên thị trường ngoại hối. Điều này sẽ lại gây ảnh hưởng bất lợi đối với BoJ trong trường hợp cơ quan này muốn tiếp tục can thiệp vào thị trường như trước đây. Các chuyên gia cho rằng thái độ nhiệt tình thái quá của BoJ trong những hành động nhằm mục đích giảm giá đồng JPY cũng cho thấy các nhà lãnh đạo Nhật Bản đang quá lo ngại về sức mạnh của đồng tiền này trên thị trường. Hiện các chuyên gia đã bắt đầu đưa ra lời khuyên đối với các nhà đầu tư đang giữ trạng thái đối với đồng USD so với JPY, sự can thiệp của BoJ có thể diễn ra bất cứ lúc nào bởi đồng JPY đã đạt đến mức giá quá cao.

Những báo cáo không đạt mong đợi hôm qua của khu vực Châu Âu khiến giới đầu tư lo ngại về khả năng báo cáo IFO của Đức được công bố hôm nay cũng sẽ không đạt được kết quả tích cực. Bên cạnh đó những lo ngại xung quanh vấn đề khủng hoảng nợ quốc gia của khu vực đang có dấu hiệu nhen nhóm trở lại, bắt nguồn từ sự việc của Ailen. Bộ trưởng Bộ Tài chính Ailen đã có những cảnh báo về khả năng những chủ nợ của NHTW Ailen sẽ khó thu hồi toàn bộ khoản nợ của họ. Nếu những điều này trở thành hiện thực thì đà tăng của đồng EUR sẽ sớm chấm dứt.

Hôm nay không có thông tin nào của Anh được công bố, đông GBP sẽ diễn biến phụ thuộc vào tâm lý ưa thích rủi ro trên thị trường và thái độ của các nhà đầu tư đối với đồng bạc xanh.

Sau 5 phiên tăng giá liên tục và thiết lập những kỷ lục, vàng vẫn chưa tiếp cận được sát mức 1300 USD/Oz như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Họ sẽ vẫn tiếp tục chờ đợi vàng phá vỡ mức cản quan trọng này, tuy nhiên khi đó lực bán vàng chốt lời có thể sẽ khiến giá quý kim này giảm nhẹ trở lại. Tuy vậy các chuyên gia cho rằng với tình hình lạm phát như hiện nay, vàng vẫn còn rất nhiều không gian để thỏa sức vùng vẫy. Chừng nào các chính phủ còn thực hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ, chừng nào cuộc chiến tiền tệ vẫn còn tiếp diễn, vàng sẽ vẫn tỏa sáng bằng vai trò của công cụ chống lạm phát và hầm trú ẩn an toàn.

Nguồn: Giavang.net