Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 23/10/2010

Giá vàng hôm nay hứa hẹn sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn từ các thông tin kinh tế đến từ Mỹ. Dự kiến giá kim loại quý này sụt giảm trong phiên giao dịch hôm nay.

ĐỒNG BẠC XANH NHẬN ĐƯỢC SỰ HỖ TRỢ TỪ CHÂU ÂU

Bước vào đầu ngày, đồng bạc xanh sớm chịu áp lực giảm giá mạnh từ tâm lý lạc quan khi Ireland chấp nhận gói cứu trợ từ EU/IMF. Tuy nhiên, nỗi lo sợ của nhà đầu tư đối với khu vực châu Âu nhanh chóng quay trở lại hỗ trợ đồng bạc xanh khi một số chuyên gia nhận định Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng có thể kêu gọi cứu trợ. Đóng cửa giao dịch, đồng đôla đã khép lại ngày đầu tuần bằng một phiên giao dịch tăng giá với chỉ số USD – Index từ 78.30 điểm đã vươn lên 78.62 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, phần lớn các cổ phiếu niêm yết đều giảm giá trước những chuyển biến “xấu” của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu. Bên cạnh đó, việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành điều tra 3 quỹ đầu tư có dấu hiệu phạm luật đã kéo cổ phiếu nhóm ngành tài chính rớt điểm mạnh. Ở một phân khúc khác, cổ phiếu của HP dẫn đầu nhóm tăng điểm mạnh trong nhóm cổ phiếu thuộc Dow Jones khi công ty này sắp sửa công bố kết quả hoạt động kinh doanh của mình. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 24.97 điểm  (0.22%) xuống 11,178.58 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 1.89 điểm  (0.16%) xuống 1,197.84 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 13.90 điểm (0.55%) lên 2,532.02 điểm.

LO NGẠI KHỦNG HOẢNG NỢ LẠI LÊN CAO, ĐỒNG TIỀN CHUNG GIẢM GIÁ MẠNH

Kể từ giữa tuần qua, các nhà đầu tư đã trở nên lạc quan đối với nguy cơ khủng hoảng nợ tại châu Âu khi Ireland chính thức chấp nhận gói cứu trợ của EU và IMF. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch vừa qua, tâm lý tích cực kể trên nhanh chóng được xua tan bởi hàng loạt các nghi vấn được đặt ra, như “Thật khó để nhìn thấy Ireland đạt được mức tăng trưởng để có thể hoàn trả lại các khoản nợ của mình, đặc biệt là trong hoàn cảnh bất ổn chính trị như hiện tại. Và với tình hình tài chính của mình, liệu Bồ Đào Nha sẽ là nước kế tiếp?”, theo lời ông Matthew Strauss, một chiến lược gia của RBC Capital Markets tại Toronto. Ngoài ra, Moody cho rằng nếu gói cứu trợ của Ireland vượt ước tính của thị trường, từ 80 đến 90 tỷ EUR, điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đồng tiền chung; và tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới sẽ hạ bậc tín dụng của Ireland. Với hàng loạt các thông tin bất lợi phát sinh trong phiên giao dịch trước, cặp tỷ giá EUR/USD giảm mạnh từ $1.3720 xuống $1.3625.

VÀNG MỞ RA XU HƯỚNG TĂNG GIÁ MỚI

Tăng gần 10 USD/oz trong phiên giao dịch trước, từ 1357.28 lên 1366.75 USD/oz, vàng đã được hỗ trợ từ những tin tức bi quan phát đi từ khu vực liên minh châu Âu. Các đồng tiền có lãi suất cao giảm mạnh trở lại trong phiên giao dịch New York tối qua sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng Moody cho biết có thể hạ thấp định mức tín nhiệm của nợ Ireland xuống một bậc, cùng lúc đó vàng đã kết thúc ngày giao dịch hôm qua bằng một ngày tăng giá khi nhu cầu mua vàng cho mục đích an toàn trở lại. Còn nhớ vào tháng 6 khi Hy Lạp phải cần đến gói cứu trợ từ EU và IMF, vàng đã tăng đến mức kỷ lục khi định giá bằng EUR.

Ireland cũng đang chuẩn bị bầu cử và nhà đầu tư lo lắng chính phủ mới sẽ không tuân thủ kế hoạch ngân sách đã hoạch định trong năm nay, những biến động chính trị là nguyên nhân những phản hồi tích cực từ gói cứu trợ nhanh chóng bị bỏ qua. Thủ tướng Ireland Brian Cowen hôm qua kêu gọi bầu cử sớm trong năm tới. Thị trường cũng lo sợ sau Hy Lạp và Ailen sẽ đến lượt Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cần đến cứu trợ.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY


Ngày mai, Chính phủ Ireland sẽ công bố kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” trị giá 15 tỷ EUR nhằm đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách 3% GDP vào năm 2014. Chương trình này dự kiến bao gồm các biện pháp tăng thuế, cắt giảm chi tiêu công và phúc lợi xã hội. Có thể sau khi chi tiếu kế hoạch được thông qua, Ireland sẽ gặp phải phản ứng giữ dội của người dân.

Tại Mỹ, khá nhiều thông tin kinh tế được phát hành trong ngày. GDP quý III dự kiến tăng 2,4% cho thấy kinh tế Mỹ đang dần hồi phục, doanh số bán nhà hiện tại tháng 10 được nhận định giảm 50.000 căn so với tháng trước trong khi chi tiêu tiêu dùng cá nhân tiếp tục được duy trì ở mức 0.8%. Cuối cùng là biên bản cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang cung cấp những phân tích chuyên sâu về tình hình kinh tế Mỹ hiện tại, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách trong tương lai.

Đến từ Châu Âu là các tin tức về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu, tiêu dùng tư nhân, GDP quý III của Đức, dự kiến có một sự sụt giảm trong quý này. Thêm vào đó, vấn đề của Ireland vẫn chưa ngã ngũ, cộng hưởng hai nhân tố trên có thể đẩy đồng EUR sụt giảm trong ngày.

Trong khi đó, giá vàng hôm nay hứa hẹn sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn từ các thông tin kinh tế đến từ Mỹ. Dự kiến giá kim loại quý này sụt giảm trong phiên giao dịch hôm nay.

Nguồn: Giavang.net