Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 21/1/2011

Trên phương diện kỹ thuật, một xu hướng giảm giá đối với vàng đang được hình thành. Tuy nhiên, mức giá hiện nay khá là hấp dẫn đối với những người muốn mua vàng làm phương tiện cất trữ. Khả năng trong ngày cuối tuần, vàng sẽ tăng giá nhẹ trên thị trường.

ĐỒNG BẠC XANH ĐƯỢC HỖ TRỢ TĂNG NHẸ NHỜ THÔNG TIN NỘI TẠI KHẢ QUAN

Nối tiếp đà tăng giá từ cuối ngày thứ Tư, đồng bạc xanh đã tăng nhẹ ngay từ lúc thị trường mở cửa. Nhưng đà tăng giá nhẹ này nhanh chóng đảo chiều khi thông tin PPI tại Đức đạt kết quả 0.7% so với kỳ trước chỉ 0.2%. Sự gia tăng vượt bật trong chỉ số lạm phát tại Đức đã khiến cho những lo ngại của ông Trichet trở nên có cơ sở, do đó, thị trường kỳ vọng ECB sẽ nâng lãi suất để hạn chế tình trạng lạm phát tại đây. Điều này đã khiến các nhà đầu tư đổ xô vào đồng tiền chung, gây áp lực giảm giá mạnh lên đồng bạc xanh suốt nửa đầu ngày. Tuy nhiên, đồng bạc xanh đã được hỗ trợ tăng mạnh trở lại sau hai báo cáo về số người thất nghiệp lần đầu giảm mạnh xuống 404,000 người từ 441,000 người; trong khi doanh số bán nhà cũ tăng từ 4.88M, mức kỳ vọng của thị trường, lên 5.28M. Tính đến thời điểm cuối ngày, chỉ số USD – index tăng từ 78.54 điểm lên 78.81 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chứng khoán sởm rớt điểm sau khi thông tin phát đi từ Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư không khỏi lo ngại khả năng đất nước mới nổi này sẽ tiếp tục gia tăng lãi suất đồng Yuan. Cụ thể là, tình trạng lạm phát tại Trung Quốc đã giảm xuống 4.6% trong khi GDP quý tư lại tiếp tục tăng lên 9.8% từ 9.6%. Điều này cho thấy các biện pháp đang được áp dụng tại đây phần nào đem lại những kết quả đúng như mong muốn của các nhà chức trách; trong khi đó, mức độ tăng trưởng vẫn được giữ ở mức cao. Do đó, có khả năng Trung Quốc sẽ mạnh tay hơn trong chính sách thắt chặt tiền tệ của mình ở thời gian sắp tới. Áp lực giảm giá kể trên tiếp tục kéo dài đến gần cuối phiên và chỉ phục hồi trở lại sau khi thị trường đón nhận hàng loạt các dữ liệu kinh tế nội tại khả quan; và báo cáo lợi nhuận vượt kỳ vọng của Morgan Stanley.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 2.49 điểm (0.02%) xuống 11,822.80 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 1.66 điểm (0.13%) xuống 1,280.26 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 21.07 điểm (0.77%) xuống 2,704.29 điểm.

EUR/USD SIDEWAY TRONG KHI EUR – INDEX VẪN TĂNG MẠNH


Suốt 24 giờ giao dịch trước, cặp tỷ giá EUR/USD liên tục đảo chiều để rồi kết thúc một phiên giao dịch đứng giá so với đầu ngày ở mức $1.3471. Đi vào chi tiết, đồng tiền chung đã liên tục tăng giá sau khi chỉ số giá sản xuất của Đức tăng vọt từ 0.2% lên 0.7% vượt qua dự báo 0.5% của thị trường. Đến khi thị trường New York mở cửa với hai thông tin tích cực vượt kỳ vọng của thị trường việc làm và thị trường nhà đất Mỹ, đồng tiền chung đã đảo chiều gặp áp lực giảm giá mạnh. Tuy nhiên, khi rơi xuống đáy $1.3995 đồng tiền chung đã được thu mua trở lại. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc chỉ số EUR – Index vẫn tiếp tục tăng mạnh từ 106.58 điểm lên 107.20 điểm.

CÁC QUỸ ĐẦU CƠ BÁN VÀNG MẠNH ĐỂ CHUYỂN VỐN VÀO CHỨNG KHOÁN

Nếu những tâm điểm chính của thị trường trong phiên giao dịch vừa qua là lo ngại Trung Quốc sẽ đẩy mạnh thắt chặt tiền tệ, và đồng bạc xanh liên tục phát đi những tín hiệu khả quan vượt kỳ vọng; thì vàng là nơi hứng chịu áp lực giảm giá mạnh mẽ nhất trước các thông tin này. GDP quý 4 của Trung Quốc công bố tăng mạnh ở mức 9.8% so với kỳ vọng 9.3% của thị trường, tăng trưởng kinh tế nước này mạnh hơn dự báo cho thấy chính quyền Trung Quốc sẽ mạnh tay hơn trong việc thắt chặt tiền tệ, đa số các hàng hóa đều giảm giá mạnh hôm qua.

Nhà đầu tư toàn cầu cũng chuyển vốn từ vàng sang chứng khoán, các quỹ ETFs ghi nhận giảm 50 tấn nắm giữ trong tháng trước. Hiện tại các nhà đầu tư thuộc khối OECD bán vàng khi nhu cầu bảo vệ giá trị tài sản giảm đi do kinh tế phục hồi nhưng các nhà đầu tư châu Á lại mua vàng chống lạm phát.

NHTW Nga tuyên bố sẽ tiếp tục mua thêm vàng để dự trữ, ghi nhận tại thị trường Trung Quốc cũng cho thấy nhu cầu vàng thanh khối lượng 1 kg tăng mạnh. Thị trường đang lo sợ Trung Quốc sẽ tăng lãi suất, tuy nhiên dù nước này có tăng lãi suất thì lãi suất thực vẫn âm (hiện tại -1.85%), nên nhu cầu mua vàng vẫn cao.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Trong ngắn hạn, những rủi ro đang hiện diện tại khu vực Châu Âu và Trung Quốc khả năng sẽ ngăn những đồng tiền của các quốc gia này tăng điểm mạnh trên thị trường. Dư âm của các tin tức tốt từ ngày hôm qua sẽ tiếp tục ảnh hưởng lên thị trường bởi trong ngày cuối tuần này, lịch công bố thông tin của Mỹ khá im ắng.

Đồng EUR sẽ giữ vững được phong độ của nó khi báo cáo IFO được công bố trong ngày hôm nay được dự báo khả quan. Sự tăng trưởng trong hoạt động chế tạo, niềm tin người tiêu dùng và các đơn đặt hàng là những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư đặt cược vào một kết quả tốt đẹp của khảo sát IFO công bố tối nay.

Những dữ liệu thị trường lao động đang dần được cải thiện và áp lực lạm phát cao đang giúp sức cho đồng GBP có một vị thế tốt trên thị trường. Hơn thế, dự báo doanh số bán lẻ tháng 12 của Anh được công bố hôm nay sẽ đạt kết quả tương đối khả quan bất chấp ảnh hưởng từ cơn bão trong tháng 12 khiến sức tiêu dùng trong tháng có chiều hướng giảm sút. Lý do chính để thị trường kỳ vọng chính là mức giá cao hiện nay. Giá cả trong các cửa hàng đã tăng mạnh trong tháng 12 và điều này sẽ được phản ánh vào báo cáo bán lẻ. Khả năng đồng GBP có một ngày giao dịch thuận lợi trên thị trường.

Trong khi đó, sau một ngày giảm giá mạnh rớt xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua, trên phương diện kỹ thuật, một xu hướng giảm giá đối với vàng đang được hình thành. Tuy nhiên, mức giá hiện nay khá là hấp dẫn đối với những người muốn mua vàng làm phương tiện cất trữ. Khả năng trong ngày cuối tuần, vàng sẽ tăng giá nhẹ trên thị trường.

Nguồn: Giavang.net