Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 2/3/2011

Theo dự báo giá vàng sẽ không chỉ dừng tại điểm này và sẽ còn những phiên bứt phá mạnh hơn nữa trong thời gian tới với mục tiêu chinh phục tiếp theo $1,464/oz.

ĐỒNG BẠC XANH PHỤC HỒI NHẸ TRONG NGÀY GIAO DỊCH ĐẦU THÁNG

Buổi điều trần trước Nghị Viện đầu tiên của chủ tịch Fed, ông Ben Bernanke, đã kết thúc trong phiên giao dịch vừa qua với một số nhận định tích cực hỗ trợ cho đồng bạc xanh tăng giá. Trước đó, đồng đôla đã liên tục gặp áp lực giảm giá trước các ngoại tệ khác khi dữ liệu kinh tế ngoại vi đạt kết quả khả quan. Quay trở lại buổi điều trần của chủ tịch Fed, ông cho rằng tình trạng giảm phát tại đây đã giảm đáng kể, và nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tốt. Tuy nhiên, ông vẫn duy trì gói cứu trợ 600 tỷ đôla của Fed với lý do nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thể tự điều tiết mà không cần đến được sự hỗ trợ từ Fed, và ông vẫn chưa đưa ra bất cứ phát biểu nào về việc mở rộng khoảng tiền kích cầu này. Ngoài ra ông còn cho biết việc giá cả hàng hoá và giá dầu đang lên cao có thể khiến các chỉ số lạm phát tại Mỹ sẽ nâng cao trong ngắn hạn sắp tới. Bên cạnh những lời phát biểu của ông Ben Bernanke đồng đôla còn tăng giá trở lại khi chỉ số ISM khu vực sản xuất đã tăng lên 61.4 điểm. Từ 76.91 điểm cuối ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số USD – Index đã tăng nhẹ trở lại 77.02 điểm.

Cùng lúc này trên thị trường chứng khoán Mỹ, các nhà đầu tư lại nhận định rằng việc các báo cáo kinh tế thường xuyên đạt kết quả khả quan, đặc biệt là ở khu vực sản xuất, cho thấy nền kinh tế tại đây đang phục hồi tích cực, và nhà đầu tư cũng tỏ ra lạc quan hơn. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại trước việc giá dầu thô cũng như các mặt hàng hàng hoá khác đang leo thang, kéo theo nguy cơ lạm phát tăng và gây ảnh hưỡng xấu lên các doanh nghiệp; nhưng đáp lại Fed vẫn tiếp tục giữ nguyên chính sách kinh tế cũ mà không có bất kỳ điều chỉnh gì mới nên các nhà đầu tư đang tỏ ra bi quan trước những diễn biến tức thời hiện tại. Do vậy, chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba các chỉ số đã rớt điểm mạnh, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 168.32 điểm (1.38%) xuống 12,058.02 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 2.57 điểm (0.19%) xuống 1,324.65 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 44.86 điểm (1.61%) xuống 2,737.41 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỜ ĐỢI THÔNG BÁO LÃI SUẤT


Tăng nửa đầu phiên và giảm lại ở nửa còn lại chính là xu hướng dịch chuyển của đồng tiền chung trong ngày hôm qua. Xu hướng tăng này sớm được hình thành do kỳ vọng nâng lãi suất vẫn còn đang ‘dai dẳng’ trong tâm lý nhà đầu tư. Đồng thời, các dữ liệu kinh tế nội tại lại đạt kết quả kha quan bất ngờ, như thay đổi lao động tại Đức bất ngờ -52,000 người thay vì chỉ -13,000 người như dự báo (-52,000 người tương đương với 52,000 người thất nghiệp đã được giải quyết việc làm); và tỷ lệ thất nghiệp của toàn khu vực giảm xuống 9.9% từ 10.0%. Xu hướng tăng giá này đã được duy trì cho đến khi thị trường Mỹ mở cửa và phát đi hàng loạt thông tin có lợi cho đồng bạc xanh, đồng tiền chung đã bắt đầu chịu sức ép giảm giá. Kết thúc phiên giao dịch chỉ số EUR – Index giảm nhẹ từ 107.87 điểm xuống 107.66 điểm, riêng cặp tỷ giá EUR/USD giảm từ $1.3805 xuống $1.3777.

VÀNG ĐIỀU CHỈNH TRƯỚC KHI CHINH PHỤC MỨC GIÁ KỶ LỤC MỚI

Sau nhiều phiên giao dịch mà giá vàng liên tục đảo chiều trong xu hướng sideways, sự tăng giá mạnh mẽ của vàng đã trở lại trong ngày hôm qua khi giá dầu lại tiếp tục được đẩy lên mức cao kỷ lục trong vòng 2 năm nay. Mở cửa ở 1411.28 USD/oz giá vàng tăng ngay từ đầu phiên và tiến thẳng đến 1434.79 USD/oz, mức giá cao nhất trong lịch sử.

Vàng thiết lập mức giá kỷ lục mới với vai trò là tài sản an toàn khi khủng hoảng chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi tiếp tục lan rộng. Phe đối lập tại Lybia nhận được ủng hộ từ Mỹ và EU, yếu tố chính yếu kích động làn sóng biểu tình lật đổ chính quyền trong khu vực này là do giá cả thực phẩm tăng cao. Giá dầu thô tăng đạt mốc 100 usd/thùng trở lại khi người biểu tình Iran đụng độ với lực lượng an ninh tại Tehran. Dầu thô tăng trên mức 100 usd/thùng là một gánh nặng cho các nền kinh tế buộc các chính phủ phải bơm thêm tiền vào nền kinh tế và lo ngại thời kỳ lạm phát trì trệ sẽ quay trở lại. Lybia hiện là nước dự trữ dầu lớn nhất châu Phi và Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ 2 trong OPEC sau Arap Saudi.

Chỉ số ISM sản suất của Mỹ tháng 1 công bố tăng 61.4 so với dự báo 60.9, đây là mức cao nhất trong 6 năm qua, cảnh báo dấu hiệu lạm phát đang tăng lên. Trung Quốc vẫn chưa kiềm chế được tình trạng giá cả thực phẩm tăng cao, còn tại khu vực đang có chính biến giá lương thực không ngừng được đẩy lên cao do đang dần trở nên khan hiếm. Bất ổn chính trị kết hợp với chỉ số giá tiêu dùng tăng cao là môi trường thuận lợi để vàng tăng giá.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Buổi điều trần của chủ tịch Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ tại Washington và New York cùng với thay đổi thất nghiệp ADP sẽ là các thông tin đáng chú ý nhất trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại Mỹ, Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ Ben Bernanke điều trần trên báo cáo chính sách tiền tệ nửa năm trước Ủy Ban Dịch Vụ Tài Chính. Phiên điều trần thường diễn ra 2 phần: đầu tiên ông ta đọc một báo cáo đã được chuẩn bị trước, sau đó Ủy ban sẽ nhận lấy câu hỏi và trả lời trong suốt phiên. Sau đó chủ tịch Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ Ben Bernanke có buổi nói chuyện với chủ đề “Challenges for State and Local Goverments” tại New York.

Tiếp theo, báo cáo thay đổi thất nghiệp ADP cho biết số lượng người thất nghiệp trong tháng vừa qua, ngoại trừ các gia đình công nghiệp và chính phủ với dự báo giảm 9 ngàn người, đây là chỉ báo quan trọng đến các hoạt động của nền kinh tế.

Tại Canada, chỉ số giá vật liệu thô đo lường giá các loại vật liệu thô được mua/bán bởi các nhà sản xuất giảm khoảng 1.1%, chỉ báo này có mức tương quan khá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng khi chi phí sản xuất cao đẩy giá sản phẩm được tiêu thụ cao.

Tại Châu Âu, doanh số bán lẻ đo lường tổng giá trị các hàng hóa được bán trên lĩnh vực bán lẻ, ngoại trừ ô tô và trạm xăng tăng khoảng 0.8%, đây là thước đo tiêu chuẩn của chỉ báo tiêu dùng cá nhân trong nền kinh tế.

Tại Anh Quốc, chỉ số giá nhà Halifax được dự báo cắt giảm khoảng 1.4%, chỉ báo này thực sự quan trọng khi giá nhà tăng sẽ lôi kéo giới đầu tư và thúc đẩy hoạt động công nghiệp. Sau đó, chỉ báo PMI xây dựng dưới cuộc khảo sát khoảng 170 nhà doanh nghiệp nhằm đánh giá mức độ liên quan đến các điều kiện kinh doanh được dự báo tăng 53% so với cùng kỳ trước.

Trong khi đó, trước tình hình bạo lực leo thang tại Bắc Phi, giới đầu tư tài chính quốc tế đã tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro, cùng với việc giá dầu thô tăng lên $100/thùng đã tiếp thêm quan ngại đến tình trạng lạm phát tăng cao, những nguyên nhân đó đã tạo hỗ trợ đẩy giá vàng tăng lập đỉnh cao mới qua mọi thời đại. Mặc dù vậy, theo dự báo giá vàng sẽ không chỉ dừng tại điểm này và sẽ còn những phiên bứt phá mạnh hơn nữa trong thời gian tới với mục tiêu chinh phục tiếp theo $1,464/oz. Trong cùng phiên, đồng tiền Mỹ được dự báo sẽ có sự phục hồi nhẹ so với 6 đồng tiền chính trong rổ tiền tệ quốc tế sau khi giảm sâu trong nhiều ngày qua và hiện được đo lường duy trì trên mức 77.00% vào đầu giờ giao dịch sáng nay.

Nguồn: Giavang.net