Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 19/11/2010

Sau khi bị đánh lùi về vùng giá thấp, vàng đang dần lấy lại phong độ của mình bằng những bước tiến dài trên thị trường. Dự đoán xu hướng tăng giá sẽ còn tiếp diễn cho tới cuối phiên.

ĐỒNG BẠC XANH TRƯỢT GIÁ MẠNH TRONG PHIÊN VỪA QUA

Ở phiên giao dịch trước, khi thị trường kỳ vọng Bộ Lao Động Mỹ sẽ công bố dữ liệu việc làm không khả quan, đồng bạc xanh đã sớm chịu áp giảm giá kể từ đầu phiên. Sức ép còn đè nặng lên đồng đôla khi tình trạng khủng hoảng nợ ở châu Âu chuyển biến theo chiều hướng tích cực đã thúc đẩy làn sóng chấp nhận rủi ro lên cao. Đến phiên giao dịch New York, số lượng người thất nghiệp hàng tuần không tăng cao như các chuyên gia dự báo, với kết quả 439 ngàn người thay cho 442 ngàn; cộng với sự tăng trưởng bất ngờ của khu vực sản xuất bang Philadenphia với 22.5 điểm, cao nhất trong năm nay, đã phần nào giảm bớt gánh nặng cho đồng bạc xanh. Tuy nhiên, bất chấp các dữ liệu kinh tế khả quan kể trên, thị trường tài chính vẫn chứng kiến một ngày giao dịch trượt giá mạnh của đồng đôla so với hầu hết các loại ngoại tệ chính khác trong rổ tiền tệ. Kết thúc phiên giao dịch New York chỉ số USD – Index giảm mạnh từ 79.03 điểm xuống 78.56 điểm.

Trong khi đồng bạc xanh phải trải qua một phiên giao dịch trượt dốc thì các cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ lại đồng loạt mang sắc xanh. Hàng loạt các thông tin khả quan đến từ nôi vi lẫn ngoại vi đã thúc đẩy các nhà đầu tư quay lại các tài sản rủi ro, ít nhất là trong phiên giao dịch vừa qua, hỗ trợ các chỉ số chứng khoán tăng điểm mạnh. Chốt phiên ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 173.35 điểm (1.57%) lên 11,181.23 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 18.10 điểm (1.54%) lên 1,196.69 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 38.39 điểm (1.55%) lên 2,514.40 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG ĐƯỢC HỖ TRỢ TỪ THÔNG TIN NỘI TẠI

Một trong những cập nhật nổi bật nhất được phát đi dưới tiêu đề “nợ nần” ở châu Âu là nước Ireland đã chấp nhận khoảng tiền trợ cấp của EU và IMF để “gỡ rối” cho hệ thống ngân hàng trong nước. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha đã tiếp hành một buổi bán đấu giá 3.7 tỷ EUR công nợ diễn ra “êm xui”. Chính các thông tin này đã xua đi phần nào tâm ly lo ngại của nhà đầu tư, hỗ trợ cho đồng tiền chung tăng mạnh trong ngày hôm qua. Đóng cửa giao dịch cặp tỷ giá EUR/USD tăng hơn 100 pips lên $1.3640, còn chỉ số EUR – Index tăng từ 108.33 điểm lên 109.03 điểm.

VÀNG VẪN TRONG GIAI ĐOẠN SIDEWAYS

Sau một phiên giao dịch sideway vàng đã bất ngờ tăng mạnh trong ngày hôm qua từ 1336.43 USD/oz lên 1353.15 USD/oz. Nguyên nhân chính là do USD chịu áp lực giảm giá sau những tin tức tích cực về diễn biến cuộc cứu trợ của Ireland. Cũng trong ngày 18 vừa qua quỹ dự trữ vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust thông báo lượng vàng nắm giữ tại đây đã giảm xuống 1,286.299 tấn.

Các ngân hàng trung ương mua ròng vàng bởi vì họ không còn tin cậy lẫn nhau, với tình hình khủng hoảng nợ công tại châu Âu và chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ, những nước nắm giữ nợ lớn như Trung Quốc đang cân nhắc lại danh mục đầu tư. Thay vì mua trái phiếu chính phủ EU lúc EUR/USD ở giá 1.5, Ấn Độ đã mua 200 tấn vàng ở mức giá 1045 USD/oz vào tháng 10/2009 và thực tế đã chứng minh đây là khoản đầu tư thông minh nhất. Với xu hướng các ngân hàng trung ương tiếp tục mua ròng thì cơ hội tăng giá của vàng vẫn rất cao.

Tuy nhiên, hiện tại thị trường đang rất lo lắng về khả năng tăng lãi suất của Trung Quốc, nước này thường tăng lãi suất vào ngày 20 của tháng và rất có thể Trung Quốc sẽ tăng lãi suất trong hôm nay hoặc ngày mai sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm.

Nếu Trung Quốc tăng lãi suất vàng sẽ giảm mạnh, về mặt kỹ thuật trong đồ thị H4 có khả năng hình thành dạng “vai – đầu - vai” giảm giá với xác nhận khi giá đóng cửa giờ dưới mức 1330 USD/oz. Dự kiến biên độ vàng hôm nay: 1332-1358.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Việc thiếu vắng những thông tin kinh tế, hứa hẹn thị trường sẽ có một ngày giao dịch cuối tuần không nhiều biến động.

Trong ngày cuối tuần, thị trường đón nhận khá nhiều bài phát biểu của các Thống đốc ngân hàng lớn trên thế giới như Chủ tịch FED Ben Bernanke, thống đốc ECB Jean-Claude Trichet, phó thống đốc ủy ban chính sách Vương Quốc Anh Paul Tucker, thống đốc BOC Jean Boivin. 

Chỉ số lạm phát giá cả sản xuất (PPI) tháng 10 tại Đức sẽ là báo cáo kinh tế cuối cùng được phát đi trong tuần này của khu vực đồng tiền chung với kỳ vọng sẽ tăng lên 0.4% từ 0.3%.

 Hy vọng sẽ có thêm nhiều thông báo mới hỗ trợ cho thị trường tài chính toàn cầu hoạt động sôi động hơn trong tuần tới.

Trong khi đó, sau khi bị đánh lùi về vùng giá thấp, vàng đang dần lấy lại phong độ của mình bằng những bước tiến dài trên thị trường. Dự đoán xu hướng tăng giá sẽ còn tiếp diễn cho tới cuối phiên.

Nguồn: Giavang.net