Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 15/11/2010

Việc thiếu vắng những thông tin kinh tế hỗ trợ cộng thêm tin tức lạc quan đến từ Trung Quốc đang gây áp lực giảm giá mạnh lên vàng, dự đoán xu hướng này sẽ còn duy trì cho tới cuối phiên giao dịch hôm nay.

ĐỒNG BẠC XANH ĐI NGANG TRONG PHIÊN GIAO DỊCH CUỐI TUẦN QUA

Ở phiên giao dịch cuối tuần trước, đồng bạc xanh đã dịch chuyển trong một xu hướng đi ngang với chỉ số USD – Index không có nhiều thay đổi so với đầu ngày khi tăng từ 78.11 điểm lên 78.14 điểm. Mở đầu ngày, đồng bạc xanh đã được hỗ trợ nhẹ trước kỳ vọng những dữ liệu công bố tại châu Âu sẽ tiếp tục làm “xấu” đi hình ảnh của đồng tiền chung vốn đang rất căng thẳng trong tình trạng khủng hoảng nợ vẫn đang “rập rình” ở nhóm nước nghèo. Tuy nhiên, các thông tin trái chiều được phát đi sau đó bao gồm tin đồn về khoản tiền cứu trợ cho Ireland, kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng lãi suất hay chỉ số niềm tin tiêu dùng UoM khả quan (tăng gần đúng với kỳ vọng của các chuyên gia lên 69.3 điểm từ 67.7 điểm) đã khiến đồng bạc xanh đảo chiều liên tục ở khoảng thời gian còn lại và đóng cửa gần ở mức xuất phát.

Cùng lúc này, thi trường chứng khoán Mỹ đã phản hồi các thông tin từ châu Âu và Trung quốc vói một màu “đỏ” rực trên các sàn giao dịch chứng khoán. Bên cạnh đó, dự báo lợi nhuận gây thất vọng của Cisco, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng máy tính, đã kéo cổ phiếu của nhóm ngành này rớt mạnh, nổi bật nhất là Hewlett-Packard Co. rớt hơn 3.2%. Chốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 90.52 điểm (0.8%) xuống 11,192.58 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 14.33 điểm (1.18%) xuống 1,199.21 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 37.31 điểm (1.46%) xuống 2,518.21 điểm. Phiên giao dịch hôm thứ Sáu đã kết lại một tuần giao dịch rớt giá mạnh nhất của chỉ số Dow Jones trong vòng 3 tháng trở lại đây với 251.50 điểm “ra đi” sau 5 phiên giao dịch.

ĐỒNG TIỀN CHUNG VẪN CHƯA THOÁT KHỎI SỨC ÉP “NỢ NẦN”

Sớm giảm giá với kỳ vọng các dữ liệu kinh tế được phát đi sẽ suy giảm so với kỳ trước, tiêu biểu là ước tính GDP quý 3 của Đức có thể chỉ đạt mức tăng trưởng 0.8% so với kỳ trước 2.3%, đã đẩy cặp tỷ giá EUR/USD rớt sâu, có khi xuống dưới mức $1.3600. Đến thềm công bố chính thức, thị trường đã không thực sự phản hồi mạnh mẽ trước các kết quả sát với kỳ vọng; thay vào đó, các nhà đầu tư tỏ ra quan tâm hơn trước tin đồn cho rằng một khoản tiền 80 tỷ EUR đang được chuẩn bị để chuyển đến Ireland nhằm phục vụ cho việc giải quyết nợ nần tại đây. Tuy nhiên, bộ trưởng tài chính Ireland đã lên tiếng phủ nhận điều này và khẳng định nước này không cần giúp đỡ từ bên ngoài, thông tin trên đã khiến thị trường trở nên bớt lo ngai về tình hình nợ tại khu vực châu Âu, hỗ trợ đồng tiền chung tăng trở lại. Đến cuối phiên giao dịch, cặp tỷ giá EUR/USD đã chốt ở mức $1.3691, tăng 30 pips so với lúc mở cửa, đóng lại một ngày dịch chuyển không có xu hướng chính.

VÀNG ĐẢO CHIỀU TRONG NGẮN HẠN

Vàng đã có một ngày giao dịch cuối tuần giảm giá mạnh đến 50$ khi thị trường lo sợ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của nước này công bố tăng mạnh nhất trong 2 năm và các lãnh đạo G20 cam kết không để xảy ra chiến tranh tiền tệ.

Mở đầu ngày, giá vàng còn giữ vững trên mốc 1400 USD/oz đã rớt sâu xuống 1368.28 USD/oz vào cuối phiên giao dịch. Trong một ngày đầy biến động của thị trường vàng, quỹ dữ trữ vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vẫn giữ nguyên mức dự trữ hiện tại 1,290.855 tấn.
 
DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Sau 2 ngày thảo luận tại Seoul, lãnh đạo 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới chưa đưa ra được biện pháp nào để giải quyết sự mất cân bằng thương mại toàn cầu vốn đang là trở lực chính đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, G20 cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để tránh làm suy yếu đồng nội tệ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, trong khi đó Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau cố tình làm giảm giá đồng tiền của mình và căng thẳng trong quan hệ tiền tệ, thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa được giải quyết.

Mặc dù tình hình công nợ tăng cao đang gây xáo trộn thị trường trong nước nhưng Bộ trưởng tài chính Ai-len khẳng định chính phủ nước này có đủ tiềm lực tài chính đến giữa năm 2011. Tuy nhiên EU kêu gọi Ai-len dùng gói cứu trợ khẩn cấp nhằm ổn định thị trường, theo đó nước này có thể dùng đến 60 tỷ Euro (82 tỷ USD) trong quỹ cứu trợ 750 tỷ Euro được thiết lập hồi tháng 5/2010. Tâm lý lo ngại về khủng hoảng nợ và thâm hụt ngân sách của khu vực EU tăng cao tạo áp lực giảm giá lên đồng EUR, dự kiến xu hướng sụt giảm sẽ tiếp tục trong ngày giao dịch đầu tuần.

Cán cân thương mại Châu Âu đo lường mức chênh lệch giữa giá trị xuất khẩu và nhập khẩu sẽ được phát đi trong ngày, dự kiến tăng đáng kể trong tháng 9 cho thấy hoạt động xuất khẩu quốc gia đang dần được phục hồi.

Tại Úc, Biên bản họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương sẽ cung cấp những phân tích chuyên sâu về tình hình kinh tế hiện tại làm cơ sở cho hoạch định các chính sách trong tương lai.

Việc thiếu vắng những thông tin kinh tế hỗ trợ cộng thêm tin tức lạc quan đến từ Trung Quốc đang gây áp lực giảm giá mạnh lên vàng, dự đoán xu hướng này sẽ còn duy trì cho tới cuối phiên giao dịch hôm nay.

Nguồn: Giavang.net