Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 14/1/2010

Sự biến động của vàng trong phiên hôm nay phụ thuộc khá nhiều vào các chỉ số kinh tế phát hành. Hiện, nhu cầu đầu tư vào tài sản an toàn đang giảm dần dự đoán sẽ tạo lực cản đà tăng giá của vàng trong phiên giao dịch cuối tuần.

ĐỒNG BẠC XANH TRƯỢT MẠNH TRƯỚC CÁC ÁP LỰC ĐẾN TỪ NHIỀU PHÍA

Trong phiên giao dịch vừa qua đồng bạc xanh không những không thể thoát khỏi xu hướng giảm giá diễn ra kể từ hồi đầu tuần, mà thậm chí còn trượt mạnh khi liên tiếp đón nhận những sức ép đến từ nhiều phía. Mở đầu cho chuỗi thông tin đè nặng lên đồng bạc xanh là hai cuộc bán đấu giá công nợ thành công ở khu vực đồng tiền chung. Về phần các báo cáo nội tại, mặc dù mức thâm hụt trong cán cân thương mại của Mỹ chỉ còn -38.3B thấp hơn so với dự báo -40.8B, nhưng nhìn chung vẫn không khả quan hơn so với kỳ trước, -38.4B. Mặc khác, số người thất nghiệp lần đầu đã bất ngờ tăng mạnh lên 445,000 người vượt xa con số kỳ vọng 405,000 người. Kết quả là đóng cửa phiên giao dịch New York chỉ số USD – Index giảm mạnh từ 80.02 điểm xuống 79.12 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch đón nhận số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ tăng cao, các cổ phiếu niêm yết nhanh chóng rớt điểm từ đầu phiên. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán còn đối mặt với khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng lãi suất để đối phó với tình trạng lạm phát tại đất nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thông tin trên đã tạo sức ép giảm giá lên nhóm cổ phiếu của các công ty thuộc nhóm ngành hàng hoá. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 23.54 điểm (0.2%) xuống 11,731.90 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 2.20 điểm (0.17%) xuống 1,283.76 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 2.04 điểm (0.07%) xuống 2,735.29 điểm.

EUR/USD BẤT NGỜ TĂNG GIÁ MẠNH SAU PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH ECB TRICHET


Trong khi đồng bạc xanh vẫn tiếp tục hứng chịu áp lực giảm giá mạnh thì đồng tiền chung liên tục được hỗ trợ bởi các cuộc bán đấu giá công nợ thành công của các nước thành viên. Sau Bồ Đào Nha, hai thành viên khác là Tây Ban Nha và Ý cũng đã kết thúc thành công hai cuộc bán đấu giá công nợ của mình ở phiên giao dịch trước. Phát biểu của chủ tịch ECB ông Trichet quan tâm về tình hình lạm phát của khu vực châu Âu, gây “sốc” cho thị trường, đẩy EUR tăng mạnh. Kết thúc giao dịch cặp tỷ giá EUR/USD tăng 233 pips lên $1.3365, còn chỉ số EUR – Index cũng tăng mạnh từ 104.87 điểm lên 106.44 điểm.

VÀNG DIỄN BIẾN PHỨC TẠP TUY NHIÊN GIỚI ĐẦU TƯ CHÂU Á VẪN MUA VÀO

Sau khi Bồ Đào Nha bán đấu giá trái phiếu chính phủ thành công ở ngày thứ Tư, vàng đã sớm giảm giá ngay từ đầu phiên trước với kỳ vọng hai cuộc bán đấu giá công nợ của Tây Ban Nha và Ý sẽ diễn ra với kết quả tương tự. Đến giữa phiên giao dịch, đã có lúc giá vàng được hỗ trợ tăng trở lại khi báo cáo từ thị trường việc làm của Mỹ được công bố xấu hơn kỳ vọng cùng với những “lo lắng” của ông Trichet về việc lạm phát tại khu vực châu Âu đã vượt qua mục tiêu của ECB. Trước tác động của các thông tin trên, giá vàng từ chỗ 1377.60 USD/oz đã tăng lên đỉnh của ngày quanh vùng 1391 USD/oz. Tuy nhiên, ở giai đoạn còn lại của ngày hôm qua, các nhà đầu tư đã lần lượt đóng các trạng thái mua vàng trước thềm các báo cáo lạm phát và doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ được phát đi trong hôm nay. Động thái này của các nhà đầu tư đã đẩy vàng xuống mức đáy 1372.20 USD/oz để rồi đóng cửa ở mức 1376.80 USD/oz. Nhìn chung, hôm qua là một ngày rớt giá mạnh của vàng với mỗi oz giảm 15 USD. Quỹ SPDR Gold Trust đã hạ mức dự trữ của mình xuống 1,265.093 tấn từ 1,271.467 tấn.

Mặc dù EUR tăng giá mạnh trong cuối ngày giao dịch hôm qua nhưng vàng lại giảm giá mạnh do nhà đầu tư bán vàng sau khi cuộc đấu giá trái phiếu của Ý và Tây Ban Nha diễn ra suôn sẻ. Vào cuối ngày giao dịch hôm qua các nhà đầu tư Mỹ đóng trạng thái trước các tin quan trọng công bố vào tối nay bao gồm doanh số bán lẻ, CPI, sản xuất công nghiệp và niềm tin tiêu dùng. Với mức giá hiện tại, các quỹ ETFs vàng không mua vào mạnh như trước là vấn đề đáng quan tâm. Tuy nhiên, tại các thị trừơng châu Á lực mua vàng vật chất vẫn ổn định.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Ngày hôm nay hứa hẹn sẽ là ngày giao dịch đầy biến động của thị trường ngoại hối khi mà thị trường đón nhận rất nhiều thông tin kinh tế quan trọng đến từ các cường quốc trên thế giới.

Khởi đầu tại Mỹ là các tin về chỉ số giá tiêu dùng, doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp, hàng tồn kho,… tháng 12/2010 và niềm tin kinh tế tháng 1/2011 được khảo sát bởi đại học Michigan. Dự kiến sẽ có một sự cải thiện đáng kể trong thời gian này và hỗ trợ cho đồng bạc xanh giành lại số điểm đã mất trong phiên giao dịch cuối tuần.

Trong khi đó chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của Đức nói riêng và của Châu Âu nói chung kỳ vọng không có sự thay đổi so với kỳ trước. Việc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phát hành thành công đợt trái phiếu chính phủ đầu tiên trong năm nay đã giúp giảm bớt lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ công đang diễn biến khá phức tạp tại khu vực này.

Thêm vào đó, các nước lớn của liên minh Châu Âu cũng đã thống nhất bắt tay giải quyết vấn đề nợ công khu vực trong trung hạn. Cộng hưởng các yếu tố tích cực trên đang là trợ lực giúp đồng EUR tăng điểm hôm nay.

Kết thúc phiên họp chính sách tiền tệ của BOE và ECB, mức lãi suất cơ bản 0.5% và 1% tiếp tục được duy trì thêm một thời gian nữa.

Trong khi đó, sự biến động của vàng trong phiên hôm nay phụ thuộc khá nhiều vào các chỉ số kinh tế phát hành. Hiện, nhu cầu đầu tư vào tài sản an toàn đang giảm dần dự đoán sẽ tạo lực cản đà tăng giá của vàng trong phiên giao dịch cuối tuần.

Nguồn: Giavang.net