Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 13/9/2010

Sau khi tổn thất khá nặng nề vào tuần trước, xu hướng vàng tăng giá đang được hình thành trên trị trường và có thể sẽ duy trì cho tới cuối phiên. Tuy nhiên, theo suy đoán mức độ tăng điểm là không nhiều bởi chứng khoán thế giới phục hồi khiến nhu cầu tài sản an toàn của giới đầu tư bị giảm sút.

KINH TẾ MỸ SẼ KHẢ QUAN HƠN TRONG TUẦN NÀY?

Trong tuần vừa qua, đồng bạc xanh đã không ít lần nhận được sự hỗ trợ của tâm lý ngại rủi ro, mà cao trào nhất là đợt sóng lo ngại về tình hình sức khoẻ thực của các ngân hàng châu Âu sau khi báo cáo của Wall Street Journal được phát đi. Tuy nhiên, những buổi bán đấu giá trái phiếu thành công sau đó của Bồ Đào Nha và Ba Lan, cùng với những số liệu kinh tế khả quan phát đi từ Mỹ đã kìm hãm làn sóng trú ẩn trên. Sau 5 phiên giao dịch trước chỉ số USD – Index tăng từ 82.02 điểm lên 82.47 điểm.

Cùng lúc đó, thị trường chứng khoán Mỹ cũng có một tuần tăng giá nhẹ. Sau ngày nghỉ lễ đầu tuần, thị trường chứng khoán quay trở lại với một phiên rớt giá mạnh khi Wall Street Journal dẫn ra những nghi vấn về cuộc thanh tra ngân hàng của ECB. Tuy nhiên, ở 3 phiên liên tục sau đó, các cổ phiếu niêm yết đã bắt đầu tăng giá trở lại trước các dữ liệu khả quan của Mỹ và các tin tức tích cực đến từ ngoại vi. Tại thời điểm chốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu, so với thời điểm đầu tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 17.6 điểm (0.1%) lên 10464.4 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 7.2 điểm (0.5%) lên 1109.8 điểm, còn chỉ số Nasdaq tăng 14.7 điểm (0,4%) lên 2242 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỜ ĐỢI THÔNG TIN NGOẠI VI

Trong tuần qua, khi thị trường Mỹ chỉ mở cửa 4 phiên giao dịch, đồng thời không có nhiều thông tin kinh tế nổi bật, thì khu vực châu Âu đã trở thành tâm điểm chính của các nhà đầu tư và chuyên gia thế giới. Tuy nhiên, những tin tức “thời sự” mà khu vực này đem lại, lại là những nghi vấn về tính khách quan của kết quả thanh tra ngân hàng hồi tháng 7, và rất có thể 10 ngân hàng lớn nhất nước Đức sẽ cần phải tăng vốn để đáp ứng các tiêu chuẩn mới của Basel III. Ngay sau đó ngân hàng lớn nhất nước Đức Deutsche Bank đã phải phát hành thêm cổ phiếu với tổng giá trị 11 tỷ đôla. Điều này đã tạo nên một tâm lý lo ngại rủi ro chiếm chủ đạo trong tuần qua, và kết quả phản hồi từ phía nhà đầu tư là một làn sóng tháo chạy mạnh khỏi đồng tiền chung khiến cho chỉ số EUR – Index giảm từ 105.10 điểm xuống 103.83 điểm, trong khi cặp tỷ giá EUR/USD chỉ còn 1.2679$ từ chỗ 1.2888$.

VÀNG CHƯA THỂ TĂNG GIÁ TRỞ LẠI

Vàng giảm giá đến hỗ trợ 1236.50 (EMA21 của D1) trong phiên giao dịch New York cuối tuần, giá giảm trong bối cảnh không có các yếu tố lo sợ mới vào thị trường và các nhà đầu cơ ngắn hạn rời khỏi thị trường.

Các chỉ số kinh tế Trung Quốc công bố hôm cuối tuần là sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đều tốt hơn dự báo cho nên hầu hết các tài sản rủi ro đều tăng giá trong sáng nay. Việc đạt được Hiệp ước Basel III sẽ nâng cao tính an toàn cho hệ thống tài chính cũng giúp cho các đồng tiền có lãi suất cao được ưa chuộng.

Tuy nhiên vàng đã kết thúc ngày giao dịch cuối tuần bằng một ngày tăng giá, vàng được mua mạnh vào mỗi khi tiến đến các vùng hỗ trợ nên giá nhanh chóng tăng trở lại. Các chỉ số kinh tế Mỹ sẽ dẫn dắt thị trường kim loại quý trong tuần này.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY


Ở các phiên giao dịch sắp tới, Mỹ sẽ có các hàng loạt các thông tin quan trọng như doanh số bán lẻ vào thứ Ba, chỉ số PPI tháng 8, tình hình sản xuất ở bang Philadenphia vào thứ Năm, và chỉ số CPI lõi vào thứ Sáu cùng nhiều thông tin đáng chú ý khác. Hiện tại, các chuyên gia đang kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thể giới, và điều đó sẽ được thể hiện qua các kết quả báo cáo sắp tới. Dự đoán, đồng bạc xanh sẽ gặp áp lực giảm giá trong tuần này khi kinh tế thế giới có dấu hiệu khả quan hơn.

Các quan chức của EU, IMF và ECB được mệnh danh là “nhóm ba” ở Hy Lạp sẽ có buổi làm việc tại Athens chủ yếu thảo luận về quy hoạch ngân sách năm 2011 cho Hy Lạp để trình quốc hội vào đầu tháng tới. Hy Lạp hy vọng sẽ nhận được gói cứu trợ thứ hai trị giá 9 tỷ EUR trong tuần này. Thủ tướng George Papandreou nhận định Hy Lạp đang thực hiện khá tốt cam kết cắt giảm thâm hụt tài chính của mình, trong tám tháng đầu năm thu hẹp thâm hụt ngân sách khoảng 32% so với mục tiêu ban đầu là 39.5% và khẳng định vào cuối năm nay mức này sẽ lớn hơn.

Đồng EUR lần đầu tiên tăng giá so với USD sau 3 ngày liên tiếp trượt giảm sau khi thông tin về chuẩn Basel III được công bố và dự kiến xu hướng ghi điểm sẽ còn tiếp tục trong phiên giao dịch đầu tuần. Hôm nay, ông Trichet, thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) sẽ có bài phát biểu của mình, sau đó một ngày là báo cáo niềm tin kinh tế ZEW của Đức. 

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF vừa cho hay rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang gia tăng do bất ổn gần đây tại các thị trường nợ có chủ quyền và sự suy yếu trong lĩnh vực tài chính. Kinh tế toàn cầu đã phần nnào mạnh hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2010 nhưng có thể sẽ chậm lại trong nửa sau của năm 2010 và nửa đầu năm 2011.

Sau khi tổn thất khá nặng nề vào tuần trước, xu hướng vàng tăng giá đang được hình thành trên trị trường và có thể sẽ duy trì cho tới cuối phiên. Tuy nhiên, theo suy đoán mức độ tăng điểm là không nhiều bởi chứng khoán thế giới phục hồi khiến nhu cầu tài sản an toàn của giới đầu tư bị giảm sút.

Nguồn: Giavang.net